Thứ bảy, 20/04/2024 11:45 (GMT+7)

Khói củi đe dọa sức khỏe và môi trường tại Anh

MTĐT -  Thứ bảy, 28/01/2023 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi phí năng lượng tăng cao đã khiến nhiều gia đình tại Anh tìm đến củi để đun nấu hay sưởi ấm.

Tuy nhiên, củi dù có hỗ trợ phần nào cho người dân vượt qua băng giá nhưng cũng phủ nỗi lo lên sức khỏe và môi trường, khi lượng khói từ đốt củi thải ra ngày càng nhiều.

Lạm phát tăng đã khiến nhiều người dân Anh phải đắn đo khi mua sắm. Nhưng có một mặt hàng lại đặc biệt bán chạy suốt thời gian qua, đó chính là lò đốt củi. Củi đã trở thành nguồn cung cấp năng lượng ngày một phổ biến.

Ông Iain Moore - Thành phố Cheltenham, Anh cho biết: "Giá nhiên liệu cứ tăng thế này, nên nếu có thể cắt giảm hóa đơn tiền điện được chừng nào thì tốt chừng ấy. Giờ chúng tôi phụ thuộc khá nhiều vào củi".

Củi có thể khá thân thiện với túi tiền người tiêu dùng trong thời buổi lạm phát, thế nhưng chưa chắc đã thân thiện với sức khỏe và môi trường. Một báo cáo của Chính phủ Anh cho thấy, trong năm ngoái, việc đốt củi trong nhà tạo ra lượng bụi mịn PM 2.5 cao gần gấp đôi so với thải từ các phương tiện giao thông.

Với chị Ruth Fitzharris, Thành phố London, đây thực sự là điều đáng lo ngại, bởi con trai chị bị hen suyễn nặng và rất nhạy cảm với ô nhiễm không khí. Chị nói: "Tôi thường xuyên ngửi thấy trong phòng ngủ của con trai mình có mùi khói củi từ nhà hàng xóm bay sang. Cứ tưởng trong nhà là an toàn lắm rồi, thế nhưng chưa chắc. Mà tôi lại chẳng thể làm gì".

Một chiến dịch đã được khởi động tại Anh nhằm cung cấp thông tin cho mọi người về tác động của việc đốt củi với sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cần tiến hành thêm nghiên cứu về rủi ro của việc đốt củi. Trong khi đó, giới chức y tế Anh khuyến cáo người dân nên dùng những loại lò đốt đảm bảo chất lượng - vốn được thiết kế để thải ra ít khói bụi hơn nhằm bảo vệ sức khỏe.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tác hại của khói bếp củi trong đời sống

Hiện nay, vẫn còn nhiều người dân dùng bếp củi để nấu nướng hàng ngày. Nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách có thể gây ngộ độc khí CO, thậm chí là tử vong.

Khí CO là loại khí không màu, không mùi, không vị nên khó nhận biết được nó trong không gian sống nhưng khi hít nó vào phổi thì sẽ đi vào máu kết hợp sắc tố hồng cầu (còn gọi là hemoglobin), tạo ra chất carboxyhemoglobin (HbCO), đẩy khí ôxy ra khỏi hồng cầu.

Vì khí này có áp lực nặng gấp 200 lần khí Oxy nên đẩy khí Oxy ra ngoài hết dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu oxy.

Khí CO gây giảm oxy tại máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể nên máu không hoạt động gây các tổn thương.

Các cơ quan sử dụng nhiều Oxy như não, tim…bị tổn thương nhiều nhất.

Nhiều kết quả nghiên cứu về tác hại của khói bếp củi cho thấy, nếu con người dùng than củi để nấu nướng, sưởi ấm khi mua đông về thì có nguy cơ cao khiến trẻ nhỏ và người già dễ bị hen, phế quản, suy tim mạch, ao, đục thủy tinh thể và sinh con nhẹ cân, nặng hơn có thể bị ngộ độc khí, ngất xỉu và hôn mê sâu. Do đó, họ khuyên người dân nên ưu tiên dùng bếp điện, bếp từ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Còn với nghiên cứu khoa học chứng minh hydrocarbon thơm đa vòng mà đặc biệt là benzo [a] pyrene với lượng lớn trong khói bếp có khả năng gây ức chế hệ miễn dịch, nguy cơ nhiễm trùng cao. Benzo [a] pyrene là chất sinh ung thu có thể tăng nguy cơ ung thư phổi và các bệnh ung thư khác.

Những dấu hiệu khi bị ngộ độc khí CO từ bếp củi

Khi nhà bạn vẫn ưu tiên dùng bếp củi thì lưu ý: Bếp củi là cách nấu sản sinh ra nhiều khí CO nhất nên khi nấu phải đảm bảo nhà rộng, mở cửa sổ, mở cửa chính phòng bếp để dễ dàng lưu thông chúng ra bên ngoài. Hoặc trang bị thêm các thiết bị quạt hút khí, ống khói, máy hút khói.

Khi có những dấu hiệu dưới đây có thể là do ngộ độc khí CO thì nhanh đi ra chỗ thoáng khí để thở không khí trong lành ngay tức và sau đó bình tĩnh vào mở cửa phòng bếp, cửa nhà và tắt bếp.

  • Buồn nôn, chóng mặt, đau đầu
  • Tức ngực, khó thở, nhìn mờ, mạch nhanh, thở nhanh
  • Co giật, hôn mê
  • Tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhịp tim rối loạn
  • Tiểu tiện, đại tiện nhiều
  • Ngất xỉu, ngón chân tay co cứng, tím môi

Nhiều trường hợp, do cách thức sử dụng bếp củi chưa đúng, để bếp than trong phòng kín sưởi ấm qua đêm nên khi đi ngủ bị ngộ độc khí CO, thậm chí là tử vong. Vì vậy, mọi nhà hãy hết sức cẩn thận để phòng tránh tác hại của khói bếp củi tấn công.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khói củi đe dọa sức khỏe và môi trường tại Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ