Thứ sáu, 29/03/2024 19:33 (GMT+7)

“Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, cơ hội phát triển khoa học và công nghệ Bắc Giang

MTĐT -  Thứ tư, 22/03/2023 12:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề “Bắc Giang, khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, Ngày hội Khởi nghiệp, ĐMST tỉnh Bắc Giang năm 2023 (Techfest Bắc Giang 2023) sẽ mở ra những cơ hội phát triển KHCN của tỉnh.

Cùng với sự phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, phát triển khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) giữ vai trò tiên quyết đối với sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH. Với chủ đề “Bắc Giang, khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, Ngày hội Khởi nghiệp, ĐMST tỉnh Bắc Giang năm 2023 (Techfest Bắc Giang 2023) sẽ mở ra những cơ hội phát triển KHCN của tỉnh.

Những năm gần đây, vấn đề khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp ĐMST nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước cùng các bộ, ngành và các địa phương đặc biệt quan tâm thúc đẩy. Ở cấp quốc gia, tại các thành phố lớn, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đang phát triển rất mạnh mẽ.

“Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, cơ hội, phát triển, khoa học và công nghệ, tỉnh Bắc Giang
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao giải Nhất cho nhóm tác giả tại Hội thi tìm kiếm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học tỉnh.

Tại Bắc Giang, nhận thức rõ tầm quan trọng của KHCN và ĐMST, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ĐMST, khởi sự kinh doanh. Qua các hoạt động hỗ trợ của tỉnh đã góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển theo chiều sâu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên toàn tỉnh. Cùng đó, tỉnh chú trọng ứng dụng nhiều thành tựu KHCN vào công cuộc xây dựng và phát triển. Nhờ coi trọng đẩy mạnh ứng dụng KHCN và ĐMST, KT-XH của tỉnh những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều chỉ tiêu luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước, như: Tốc độ tăng trưởng GRDP, quy mô nền kinh tế, thu hút đầu tư FDI, xuất nhập khẩu, cải cách hành chính, chuyển đổi số, chất lượng giáo dục đào tạo…

Đến nay, Bắc Giang có 1.180 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, trong đó có 3 chỉ dẫn địa lý, 6 nhãn hiệu chứng nhận và 70 nhãn hiệu tập thể; mỗi sản phẩm trên đều có thể tạo ra nhiều sản phẩm khởi nghiệp.

Bắc Giang có rất nhiều tiềm năng cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở cả 3 trụ cột là: Nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Với sự hội tụ đủ cả ba vùng sinh thái đồng bằng, trung du, miền núi, với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi cho việc phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp cả về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và cây dược liệu.

Đến nay, Bắc Giang đã có 205 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, trong đó nhiều sản phẩm nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế như: Vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ Chũ…; có 1.180 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, trong đó có 3 chỉ dẫn địa lý, 6 nhãn hiệu chứng nhận và 70 nhãn hiệu tập thể; mỗi sản phẩm trên đều có thể tạo ra nhiều sản phẩm khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hết năm 2022, Bắc Giang có gần 10 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động với tổng số lao động đang làm việc hơn 303 nghìn người.

Đặc biệt, Bắc Giang là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp FDI, nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới được sản xuất tại Bắc Giang, là cơ hội cho công nghiệp phụ trợ phát triển và cũng là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, Bắc Giang có vị trí rất thuận lợi, nằm trong vùng Thủ đô, trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; cùng với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng và truyền thống văn hóa, hệ thống di sản phong phú, đặc sắc... là những thuận lợi để phát triển các ngành dịch vụ như: Logistic, thương mại, du lịch, vui chơi, giải trí... Đó là dư địa để hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong lĩnh vực dịch vụ phát triển.

Thời gian tới, tỉnh chủ trương kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ phát triển. Phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Bắc Giang sẽ là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các start-up công nghệ. Cụ thể hoá mục tiêu này, từ năm 2021, tỉnh tập trung cho các hoạt động thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thông qua Kế hoạch số 564/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST giai đoạn 2021-2025. Đây là nội dung nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”.

“Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, cơ hội, phát triển, khoa học và công nghệ, tỉnh Bắc Giang
Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, thị trấn Vôi (Lạng Giang) có nhiều sáng kiến kỹ thuật giúp tăng năng suất lao động. Ảnh: Sỹ Quyết.

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp đã diễn ra rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Cùng với các địa phương khác, Bắc Giang tổ chức Ngày hội Techfest 2023 và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ với chủ đề của Ngày hội là “Bắc Giang, Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng tương lai”. Sau Ngày hội sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2023 như: Hội thảo; diễn đàn đối thoại “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang”; diễn đàn chính sách “Hành lang khởi nghiệp ĐMST và cơ hội phát triển”; diễn đàn “Tuổi trẻ hưởng ứng xây dựng hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang”; cuộc thi “Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang”; triển lãm giới thiệu các dự án khởi nghiệp sáng tạo và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ…

Đây là cơ hội để trao đổi về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với tỉnh Bắc Giang trong đẩy mạnh liên kết trong hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp. Đây cũng là nơi khơi nguồn, phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tính sáng tạo, hăng say lao động của tuổi trẻ Bắc Giang, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước. Đồng thời, nâng cao nhận thức về ĐMST, phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thu hút nguồn lực cho ĐMST của tỉnh; tạo cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, các cá nhân khởi nghiệp với các chuyên gia khởi nghiệp quốc gia.

Hy vọng rằng, ĐMST của tỉnh Bắc Giang tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, hướng đến mục tiêu “Vì một Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu xuyên suốt, dựa chủ yếu vào KHCN và ĐMST, đưa KHCN, kinh tế tri thức, chuyển đổi số toàn diện trở thành nhân tố đóng góp chủ yếu cho nâng cao chất lượng tăng trưởng”.

Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết “Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa”, cơ hội phát triển khoa học và công nghệ Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới