Thứ bảy, 20/04/2024 08:53 (GMT+7)

Khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước

PGS. TS Nguyễn Đức Khiển -  Thứ bảy, 26/06/2021 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vấn đề độc lập cho dân tộc và tự do cho nhân dân là xuất phát điểm, là nguồn gốc của tư tường Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triến đất nước phồn vinh, hạnh phúc lá nội dung trọng tâm trong triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Đẩy mạnh học tp vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và là giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Báo Hà Nội mơi có loạt bài “Khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước”

Vấn đề độc lập cho dân tộc và tự do cho nhân dân là xuất phát điểm, là nguồn gốc của tư tường Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Để hiểu rõ nội hàm trên, trước tiên cần làm rõ đâu là những nội dung cơ bản của tư tường, đạo đức, phong cách của Người về ý chí tự lực, tự cường - nguồn sức mạnh vô địch của dân tộc

Tiền đcủa thành công

Theo tài liệu chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cưng và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của Ban Tuyên giáo Trung ương, có 5 nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường.

Trước tiên, ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế. Trên hành trình tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh không tán thành với quan điểm của hầu hết các Đảng Cộng sản ở châu Âu khi cho rằng, cách mạng ở các nước thuộc địa phụ thuộc vào cách mạng ở các nước tư bản (chính quốc); cách mạng ở các nước thuộc địa không thể thắng lợi khi cách mạng vô sản ở chính quốc chưa thắng lợi. Người cho rằng, với ý chí, khát vọng đấu tranh mãnh liệt, bất khuất vì độc lập, tự do, cách mạng ở các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) hoàn toàn có thể chủ động giành thắng lợi.

Bên cạnh đó, ý chí tự lực, tự cường là phải nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước bạn, nhân dân Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới, nhưng “muốn người ta giúp cho, thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã”.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) là minh chứng sống động nhất về sức mạnh dân tộc, mà chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, kết hợp chủ nghĩa quốc tế trong sáng là nhân tố quy tụ, thúc đẩy, hòa quyện, kết tinh mọi nguồn lực bên trong và bên ngoài, sức mạnh của các tầng lớp, giai cấp trong xã hội Việt Nam, kiên cường đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Ý chí tự lực, tự cường còn là sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt các điều kiện của cách mạng. Theo Người, điều kiện trước hết là phải có một Đảng cách mạng, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Nhờ có sự chủ động, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chỉ trong vòng 15 ngày, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 diễn ra mau lẹ, giành thắng lợi hoàn toàn trên cả nước. Mệnh đề này tiếp tục được phát triển và khẳng định trong các giai đoạn cách mạng sau, đặc biệt trong 35 năm đổi mới.

Chú trọng phát huy vai trò, súc mạnh của nhân dân

Tiếp theo, ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân là phạm trù cao quý nhất. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thếgiới không gì mạnhbằnglực lượng đoàn kết của nhân dân” Người khẳng định, dân khí mạnh thì binh lính nào, súng ống nào cũng không địch nổi. “Nếu lãnh đạo khéo thì việc gì khó khăn mấy và to lớn mấy, nhân dân cũng làm được”.

Nội dung cơ bản nữa của ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc. Ngay sau khi giành được độc lập, đất nước ta đã phải chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19-12-1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chúng ta thà hy sinh tt cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Nhờ ý chí đó; dân tộc ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trước một cuộc chiến tranh khốc liệt chống Mỹ cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu cao quyết tâm trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta: “Phải giành thắng lợi quyết định trong một thời gian, ta không nói mấy năm, mấy tháng, mấy ngày, nhưng trong một thời gian càng ngắn càng tốt”. Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hòa bình thống nhất Tố quốc. Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải, tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”. Trong bản Di chúc, Người đã khẳng định: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lihoàn toàn.Đó là một điu chắc chn”.

Chiến thắng lịch sử 30-4-1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước một lần nữa khẳng định ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam. Đó là nguồn sức mạnh vô địch, được hun đúc từ chiều sâu lịch sử nghìn năm, hội tụ và tỏa sáng từ trí tuệ và bản lĩnh Hồ Chí Minh, lan tỏa tạo thành động lực cho toàn Đảng, toàn dân tộc ta

Đảng viên gương muđiđầu

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng ta chú trọng thực hiện. Nhất là trong 5 năm qua toàn Đảng triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ.

Ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tố quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chi thị số 05-CT/TƯ vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Đó là: Việc tu dưỡng, rèn luyện, làm theo Bác, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt người đứng đầu chưa thường xuyên; một sô cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tường chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, vi phạm pháp luật: Công tác đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa mạnh mẽ; việc tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn làm qua loa, chiếu lệ, hình thức...

Trước yêu cầu mới của đất nước, việc Bộ Chính trị (khóa XIII) ban hành Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, trong đó lấy chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cáchHồChí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồnvinh, hạnh phúc” triển khai trong toàn khóa Đại hội XIII của Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt ba vấn đề: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, như đúng chỉ đạo mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cùng với đó là thực hiện tốt 6 nội dung trong Kết luận số 01-KL/TƯcủa Bộ Chính trị. Trong đó, yêu cầu tiên quyết là cấp ủy Đảng các cấp phải tiếp tục gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hóa tinh thần trong Đảng, tạo dấu ấn rõ rệt về xây dựng văn hóa Đảng. Trong quá trình thực hiện, cần đề cao tinh thần “nói đi đôi với làm”, “rèn luyện suốt đời”, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”; tăng cường kiểm tra, giám sát làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương. Trong đó, người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối công tác để nhân dân noi theo; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể.

Bác đã viêt: “Đảng viên đi trướclàng nước theo sau” để nói về vai trò tiền phong của cán bộ, đảng viên trong xã hội. Cán bộ, đảng viên gương mẫu học tập và làm theo Bác mỗi ngày, nhất là về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc sẽ là động lực quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời củng cổ vững chắc niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Tài liệu tham khảo:

  1. Quốc Bình “Sức mạnh ý chí tự lực, tự cường” HNM 24/6/2021
  2. Thế Đan“Đảng viên gương mẫu đi đầu” HNM 24/6/2021
Bạn đang đọc bài viết Khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...