Thứ ba, 23/04/2024 15:25 (GMT+7)

Khởi động chương trình 'Cây chổi vàng' lần thứ hai - 2019

Hồng Anh -  Thứ tư, 05/12/2018 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục tổ chức “Cây chổi vàng” – Lần thứ hai - 2019 với mong muốn tìm kiếm và tôn vinh nhiều hơn nữa những người công nhân vệ sinh môi trường.

“Cây chổi vàng” ra đời năm 2017, là chương trình do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam khởi xướng nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó tuyên truyền để xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường.

Các công nhân vệ sinh môi trường là những lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, những công nhân vệ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng biết vươn lên, hoàn thành tốt công việc được giao... được đề cử, xét chọn và trao giải thưởng.

“Cây chổi vàng” năm 2017 lần đầu tiên được tổ chức và Lễ trao giải đã được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình VTC cũng như được hàng trăm báo đài đưa tin. Tuy là lần đầu tiên phát động nhưng đã có hàng trăm công nhân đến từ các công ty trong lĩnh vực môi trường trên toàn quốc gửi hồ sơ tham gia xét chọn.

Mỗi công nhân là một mảnh đời khác nhau nhưng đều gây xúc động mạnh vì tình yêu họ dành cho nghề vệ sinh môi trường bất chấp việc họ phải đối mặt với hoàn cảnh lao động và đặc biệt là hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Điển hình như chị Đỗ Thị Hiền (Công ty CP QLCTĐT Bắc Giang) là người đạt giải Cây chổi kim cương. Chồng chị bị ung thư đã mất để lại chị một mình nuôi con và chăm lo bố chồng đã già yếu, người con đầu bị hỏng một bên mắt, con thứ hai bị bệnh về não từ khi mới sinh không đi lại, vận động được, bản thân lại mắc bệnh về máu nhưng chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hay chị Lê Thị Bé (Công ty CP Cấp nước và MTĐT Đồng Tháp), chồng chị bỏ đi từ lâu, một mình chị phải lo cho mẹ già nằm liệt giường, các em và con nhỏ nheo nhóc nhưng chị đã gắn bó với nghề 30 năm không biết mệt mỏi. Và còn rất nhiều những anh chị công nhân môi trường có cuộc sống gia đình vất vả nhưng vẫn nỗ lực lao động, làm sạch môi trường trong điều kiện khắc nghiệt với khói bụi, hôi hám...khiến xã hội phải cảm phục.

Từ câu chuyện về những mảnh đời đó, “Cây chổi vàng” năm 2017 đã gây được dấu ấn mạnh mẽ và xúc động, nghề quét rác, móc cống vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

 Chương trình còn mang đến những thay đổi tích cực với cuộc sống của không chỉ những anh chị công nhân đạt giải mà còn là sự khích lệ với những công nhân khác.

Như ông Phan Xuân Huân - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu - nói rằng “Từ đầu năm 2017, công ty có gửi hồ sơ đề cử tham gia giải thưởng Cây chổi vàng và đã đạt được giải đồng. Sau khi giải thưởng được trao tận tay người lao động thì với sự lan tỏa đó, tinh thần làm việc cũng như thi đua trong lao động đã được nâng cao".

Người lao động giờ đây có thể cảm nhận được rằng những công việc mà họ làm không còn là những hi sinh thầm lặng không được coi trọng nữa mà họ đã được cả xã hội biết ơn.

“Cây chổi vàng” năm 2017 đã diễn ra vô cùng thành công tạo nên ảnh hưởng lớn. Nó không chỉ lan tỏa trong phạm vi những công ty môi trường mà còn vượt qua khuôn khổ về một giải thưởng để trở thành dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình nhân văn và khác biệt với tất cả các giải thưởng khác tại Việt nam.

Tiếp nối thành công từ năm trước, năm nay Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục tổ chức “Cây chổi vàng” - lần thứ hai - 2019 với mong muốn tìm kiếm và tôn vinh nhiều hơn nữa những người công nhân vệ sinh môi trường. Năm nay, BTC đang nỗ lực hết sức để tổ chức chương trình với quy mô lớn hơn.

Đặc biệt với hi vọng mang đến sự giúp đỡ thiết thực với những công nhân chưa có nơi ở ổn định, BTC năm nay sẽ dành tặng 2 nhà tình nghĩa cho 2 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và khu vực Miền Nam) “Cây chổi vàng” – lần thứ hai – 2019 hứa hẹn sẽ là một chương trình hấp dẫn, ý nghĩa và tạo nên những tác động to lớn, tích cực đối với ngành nghề vệ sinh môi trường cũng như với xã hội.

BTC trân trọng kính mời các Công ty vệ sinh môi trường đề cử công nhân của đơn vị mình tham gia để xét chọn công nhân vệ sinh môi trường đạt danh hiệu cây chổi vàng.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động chương trình 'Cây chổi vàng' lần thứ hai - 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới