Thứ ba, 25/01/2022 22:14 (GMT+7)

Khởi động dự án giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải

Minh Thư -  Thứ ba, 16/03/2021 10:11 (GMT+7)

Ngày 15/3/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khởi công dự án Hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định Việt Nam

Đồng chủ trì Hội thảo có ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam và bà Helene Paust, Bí thư thứ nhất, Phó phòng Hợp tác phát triển tại Đại sứ Quán Đức, Hà Nội.

 “Tháng 9/2020 vừa qua, Việt Nam đã hoàn thành cập nhật NDC và là một trong 20 quốc gia đệ trình báo cáo này sớm nhất lên Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. So với NDC đầu tiên được xây dựng năm 2015, mức đóng góp của NDC cập nhật năm 2020 đã tăng cả về lượng giảm phát thải và tỉ lệ giảm phát thải khí nhà kính. Việt Nam cam kết giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát thải thông thường (BAU) và tăng đóng góp lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế thông qua thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương và thực hiện cơ chế mới theo Thỏa thuận Paris” - Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. (Ảnh: Báo TN&MT).

Dự án NDC-TIA do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân CHLB Đức tài trợ thông qua Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI). Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Vụ Môi trường thuộc Bộ GTVT, cùng với Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch (ICCT), Viện Nghiên cứu Tài nguyên Toàn cầu (WRI) cùng triển khai dự án đến hết tháng 12 năm 2023. Mục tiêu của Dự án nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực, khung pháp lý thúc đẩy phát triển GTVT theo hướng các-bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính góp phần thực hiện NDC của Việt Nam.

Cụ thể, dự án hỗ trợ kỹ thuật Bộ GTVT: (1) Xây dựng cơ chế, chính sách và lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện (E-mobility) cho quốc gia và một thành phố nhằm thúc đẩy sự ra đời và phát triển bền vững của các loại phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện tiên tiến, hiện đại, không phát thải tại Việt Nam; (2) Xây dựng kịch bản giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến 2050 theo hướng phát triển phát thải các-bon thấp nhằm xác định các hành động giảm nhẹ tiềm năng trong GTVT góp phần thực hiện NDC Việt Nam; (3) Xây dựng quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và (4) Xây dựng Hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) điện tử về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không của ngành GTVT nhằm tăng cường sự minh bạch về phát thải KNK trong GTVT.

Thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa và cơ giới hóa nhanh dẫn đến lưu lượng giao thông tại Việt Nam nói riêng và các quốc gia châu Á nói chung ngày càng gia tăng. “Thông qua NDC cập nhật năm 2020, Viêt Nam đã thể hiện quyết tâm giảm nhẹ biến đổi khí hậu… Tôi xin chúc dự án NDC-TIA thành công tốt đẹp, hoàn thành mục tiêu tăng cường khung chính sách thúc đẩy phát triển GTVT theo hướng các-bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính góp phần thực hiện NDC của Việt Nam” - bà Helene Paust chia sẻ.

Quang cảnh buổi hội thảo.( Ảnh:Báo TN&MT).

Tham dự Hội thảo gồm hơn 80 đại biểu đại diện các cục, vụ thuộc Bộ GTVT; đại diện một số bộ, ngành liên quan; Sở GTVT một số tỉnh, thành phố lớn và các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia, trình bày trực tuyến của đại diện ICCT, WRI … Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi các kinh nghiệm quốc tế về lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện, tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe cơ giới và kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc phát triển GTVT theo hướng phát thải các-bon thấp. Những trao đổi này sẽ đóng góp đáng kể cho việc thực hiện dự án một cách hiệu quả sau này.

Nguồn vốn thực hiện dự án NDC-TIA tại Việt Nam là 4.000.000 Euro sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ CHLB Đức. Nguồn kinh phí hỗ trợ dự án được quản lý và giải ngân thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ. Vốn đối ứng của Việt Nam đóng góp bằng nguồn nhân lực của Bộ GTVT và cơ sở vật chất tương ứng 400.000 Euro.

Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21 năm 2015). Đây là Thỏa thuận mang tính lịch sử, là cơ sở pháp lý toàn cầu đầu tiên ràng buộc trách nhiệm của tất cả các Bên trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc thực hiện trách nhiệm của mỗi Bên chủ yếu thông qua Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Bạn đang đọc bài viết Khởi động dự án giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng: Gạch nối đến tương lai
Trong định hướng phát triển của mình, Hà Nội đã xác định hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng... Không chỉ giúp cân bằng tốc độ đô thị hóa giữa hai bờ Nam - Bắc, mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, củng cố vị thế hạt nhân trung tâm Vùng Thủ đô của Hà Nội.

Tin mới

Thanh Hóa: Điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Núi Long
Khu đô thị Núi Long được điều chỉnh quy hoạch tại 2 vị trí nêu trên từ các chức năng là đất hỗn hợp và đất thương mại với tổng diện tích khoảng 17.942 m² thành đất xây dựng nhà ở xã hội để bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.
Lạnh...(*)
Phải chăng? Cái lạnh trời mây//Ngấm vào cung bậc nơi này núi sông...