Thứ sáu, 29/03/2024 16:07 (GMT+7)

Khởi động dự án hợp tác quốc tế WASAT

Trung Hiếu -  Thứ năm, 22/03/2018 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 22/3, tại hội trường tầng 2, tòa nhà Thư viện, Đại học Xây dựng Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi động Dự án Hợp tác Quốc tế WASAT.

Sáng ngày 22/3, tại hội trường tầng 2, tòa nhà Thư viện, Đại học Xây dựng Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi động Dự án Hợp tác Quốc tế WASAT.

Dự án Trung tâm Công nghệ phù hợp về nước và vệ sinh môi trường (WASAT ) là dự án do Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc tài trợ, Đại học Quốc gia Seoul là đơn vị chủ trì thực hiện và đối tác chính phía Việt Nam là Đại học Xây dựng.

Tới dự buổi lễ khởi động dự án lần này về phía Hàn Quốc có ông Yu Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc;  ông Kim Jeong Won, Trưởng phòng Cục Nghiên cứu và phát triển chính sách; ông Shin Sang Yeol, Phòng Hợp tác phát triển Châu Á và Châu Mỹ; ông Han Moo Yuong, Trung tâm Quản lý bền vững nguồn nước…

Về phía Việt Nam có sự góp mặt của PGS. TS. Lê Trọng Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ, Môi trường – Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Phạm Quang Hùng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bà Đỗ Thị Tường Nga, Phó vụ trưởng, Vụ Khoa học, Công nghệ, Môi trường – Bộ Xây dựng; ông Trần Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây Dựng; Th.S Nguyễn Thành Luân, Phó giám đốc, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; PGS.TS Ứng Quốc Dũng Phó Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam; PGS. TS Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội, GS. TS Phan Quang Minh, Phó hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội và nhiều cán bộ khác... 

Toàn cảnh Lễ khởi động Dự án Hợp tác Quốc tế WASAT

 Dự án WASAT được xây dựng với các nội dung chính bao gồm:

  • Biên soạn tài liệu,khai thác các hoạt động tập huấn, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng cho sinh viên, giáo viên và cộng đồng về các giải pháp công nghệ phù hợp trong cấp nước và vệ sinh môi trường.
  • Lắp đặt một số hệ thống thu gom nước mưa, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường tại một số địa điểm ở Việt Nam.
  • Trao đổi cán bộ, sinh viên, tăng cường năng lực nghiên cứu và giảng dạy về nước sạch và vệ sinh môi trường bền vững, tăng cường quan hệ hợp tác chuyên môn Đại học Seoul và Đại học Xây dựng Hà Nội, cũng như các đối tác khác của dự án.
  • Tổ chức Hội thảo quốc tế về nước sạch và vệ sinh môi trường. 

Ông Han Moo Yuong - Trung tâm Quản lý bền vững nguồn nước giới thiệu về Dự án

 Phát biểu tại buổi lễ ông Han Moo Yuong - Trung tâm Quản lý bền vững nguồn nước giới thiệu về Dự án: “Hiện nay nhiều khu vực trên Thế giới chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch và Việt Nam cũng là một trong số những nước phải đối diện với vấn đề này. Mục tiêu của Trung tâm chúng tôi là mang đến nguồn nước sạch đến cho Việt Nam và tất cả mọi người trên Thế giới này.

Được sự tài trợ của Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, Trung tâm của chúng tôi sẽ hoạt động trong vòng 4 năm tới. Khi mọi người nhìn vào bản đồ của Việt Nam sẽ thấy là Việt Nam có các vùng miền núi vùng nông thôn, vùng duyên hải. Mỗi vùng này đều có đặc điểm địa lí, văn hóa khác nhau thế nên phải áp dụng những công nghệ khác nhau.

Chúng tôi sẽ áp dụng tất cả các công nghệ vệ sinh tiên tiến cho vùng đô thị, vùng ven đô, vùng duyên hải. Ngoài vấn đề vệ sinh và nước sạch chúng tôi còn có các dự án phát triển về kinh tế xã hội. Chúng tôi sẽ lắp đặt các hệ thống nước mưa tại các trường học địa phương và để nâng cao kiến thức về nước sạch cho học sinh và người dân.” 

Ông Yu Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đánh giá về Dự án

 Ông Yu Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đánh giá về Dự án Trung tâm Công nghệ phù hợp về nước và vệ sinh môi trường (WASAT ):

 “Tôi nghĩ việc thành lập dự án đáp ứng được Mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên hiệp quốc (Đảm bảo quản lý bền vững về cung cấp nước và điều kiện vệ sinh cho tất cả mọingười -PV). Tôi rất tin tưởng về sự phát triển và thành công của dự án. Trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới có đề cập đến vấn đề thiếu nước sạch sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và cuộc sống trên toàn cầu.

Và để giải quyết các vấn đề về nước sạch, Hàn Quốc và Việt Nam đang có sự hợp tác tích cực trong lĩnh vực này. Tôi hy vọng là trung tâm sẽ giải quyết được vấn đề về nước sạch không chỉ ở Việt Nam mà còn cho toàn thế giới…”. 

Bộ trưởng Yu Young Min và toàn thể các đại biễu đã cắt bang khai trương Trung tâm Công nghệ phù hợp về nước và vệ sinh môi trường (WASAT) đặt tại tầng 4 tòa nhà Thư viện, Đại học Xây dựng Hà Nội

 Kết thúc buổi lễ, Bộ trưởng Yu Young Min và toàn thể các đại biễu đã cắt bang khai trương Trung tâm Công nghệ phù hợp về nước và vệ sinh môi trường (WASAT) đặt tại tầng 4 tòa nhà Thư viện, Đại học Xây dựng Hà Nội.

Buổi lễ được tổ chức vào đúng ngày Nước sạch Thế giới 22/3, điều này cho thấy quyết tâm của Trung tâm trong vấn đề về nước sạch. Hy vọng với mục tiêu đã đề ra, Dự án WASAT sẽ phát triển mạnh mẽ, đem nguồn nước sạch và môi trường vệ sinh tốt nhất cho người dân Việt Nam và toàn thế giới. 

Bạn đang đọc bài viết Khởi động dự án hợp tác quốc tế WASAT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.