Thứ bảy, 20/04/2024 06:17 (GMT+7)

Khởi động dự án phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP Hà Tĩnh 

MTĐT -  Thứ năm, 02/06/2022 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (2/6), đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh về dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh”.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác do ông Alexander David Nash - chuyên gia về phát triển đô thị (ADB) dẫn đầu. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu và lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Thông tin với đoàn công tác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu nhấn mạnh: TP Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa; trung tâm liên kết phát triển vùng, địa phương và các đô thị của tỉnh Hà Tĩnh.

Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố đạt trên 10%, năm 2021 đạt 6,03% (cao hơn mức bình quân chung của tỉnh); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (thương mại - dịch vụ chiếm 64,74%; công nghiệp và xây dựng chiếm 33,56%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 1,7%); tổng thu ngân sách năm 2021 là 1.250 tỷ đồng. TP Hà Tĩnh đã hoàn thành đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2019.

Chủ tịch UBND thành phố thông tin việc thực hiện dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh” với đoàn công tác của ADB.

Tuy nhiên, diện tích đô thị nhỏ, việc đầu tư cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ; nguồn lực đầu tư phát triển gặp khó khăn, thiếu không gian phát triển và đặc biệt, thường xuyên chịu ảnh hưởng của tình trạng ngập úng, ngập lụt và chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, ADB, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP Hà Tĩnh đang tập trung cao thực hiện các phần việc chuẩn bị khởi động dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh”.

Đến nay, dự án đã được các bộ, ngành Trung ương có ý kiến thẩm định đề xuất dự án. Dự kiến, sắp tới, Bộ KH&ĐT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh bày tỏ mong muốn tiếp tục được ADB giúp đỡ, hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Mong muốn đoàn công tác quan tâm và có đề xuất với lãnh đạo ADB xem xét về lãi suất, điều kiện vay vốn phù hợp; sớm có biên bản ghi nhớ và khẳng định huy động nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nhằm đảm bảo quy mô, hiệu quả đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Alexander David Nash - chuyên gia về phát triển đô thị (ADB) khẳng định tầm quan trọng của dự án, qua đó hỗ trợ TP Hà Tĩnh phát triển về đô thị, đồng thời tạo sự kết nối, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Trưởng đoàn công tác ADB nhấn mạnh, việc thực hiện dự án cũng là cơ hội để ngân hàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình với Hà Tĩnh trong việc thực hiện các dự án phát triển đô thị.

Trong thời gian thăm và làm việc tại địa phương, đoàn công tác sẽ tập trung nghe báo cáo chi tiết kỹ thuật của dự án; tiến hành thảo luận và thống nhất một số vấn đề như: đề xuất ý tưởng, phạm vi dự án, tổ chức, quản lý/thực hiện dự án; kế hoạch tài chính; các yêu cầu về thẩm định dự án; mốc thời gian, sắp xếp công việc thực hiện chuẩn bị dự án; điều tra, khảo sát thực địa...

Đối với những nội dung mà UBND thành phố đề nghị, đoàn công tác sẽ tiếp thu và báo cáo lên lãnh đạo ADB. Đối với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, ADB sẽ đảm bảo cam kết nguyên tắc và thực hiện theo quy trình sau khi có đề xuất dự án.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của ADB; đại diện các sở, ngành và lãnh đạo TP Hà Tĩnh đã dành thời gian để nghe các báo cáo chi tiết kỹ thuật dự án; các công trình về hạ tầng, giao thông, dự án liên quan; các giải pháp phát triển đô thị của TP Hà Tĩnh; chia sẻ các kinh nghiệm về thực hiện, quản lý dự án...

Theo kế hoạch, đoàn công tác sẽ làm việc tại TP Hà Tĩnh trong 2 ngày (2 - 3/6). Từ chiều nay, đoàn sẽ đi khảo sát thực địa và tiến hành tổng kết chuyến làm việc vào ngày mai (3/6).

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết Khởi động dự án phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP Hà Tĩnh . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...