Thứ năm, 28/03/2024 23:58 (GMT+7)

9X khởi nghiệp thành công từ loài cây dại

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 5 năm qua, từ những loài cây hoang dại này, Nhi đã “hô biến” chúng thành những chiếc túi xách thời trang vô cùng độc – lạ, với hơn 400 mẫu mã bắt mắt.

Lục bình vốn là loại cây mọc dại dưới nước, với nhiều người thì loại cây này chẳng hề có lợi ích gì, thậm chí phải thuê người vớt đổ bỏ đi, nhưng với chị Trần Thị Ngọc Nhi (26 tuổi, ở TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) thì lại có một ý nghĩa khác, một cách làm giàu khác người. Suốt 5 năm qua, từ những loài cây hoang dại này, Nhi đã “hô biến” chúng thành những chiếc túi xách thời trang vô cùng độc – lạ, với hơn 400 mẫu mã bắt mắt.

Với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng độc lạ nhưng không kém phần thời trang, ít ai nghĩ những chiếc túi được tạo nên từ loại cây dân dã, cây lục bình.

Chị Nhi cho biết: Ưu điểm của túi xách lục bình so với túi da thông thường là nó vẫn có nhiều kiểu dáng, độ bền như túi da và sợi lục bình này là từ tự nhiên. Chính vì là sợi tự nhiên nên nó thân thiện với môi trường, không có chất độc hại, khi sử dụng một thời gian, khách hàng có bỏ ra môi trường bên ngoài thì vẫn là một nguyên liệu tự hủy.

Những chiếc túi xách thời trang được làm từ loài cây lục bình. Ảnh: M.A.

Vốn là con nhà nòi trong ghề trồng và đan lục bình với truyền thống gia đình hơn 20 năm. Từ tấm bé, Ngọc Nhi thường phụ mẹ đan lục bình để gia công cho công ty, cũng từ đó tình yêu với loại cây dân dã này đã dần ăn sâu vào cô gái này. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại Trường Đại học Đồng Tháp, không chọn gắn bó với nghề phù hợp với chuyên ngành, 9x này lại quay về khởi nghiệp với nghề làm thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình.

“Mình gia công cho những đơn vị công ty thì nó không mang lại nguồn thu nhập cho người dân cao nữa mình mới suy nghĩ sao mình không tự làm ra sản phẩm mình bán ra thị trường tại sao mình lại không sáng tạo ra những mẫu khác nữa để ứng dụng vào đời sống từ đó túi xách lục bình ra đời” - Nhi chia sẻ.

Từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, Nhi bắt tay vào sản xuất và sáng tạo ra những mẫu sản phẩm mới xen lẫn sự phá cách,, nhưng vẫn mang tính tiện dụng cho người tiêu dùng. Với đặc tính dẻo dai sau khi phơi khô, nên trước đây lục bình thường được để làm thảm, bàn ghế, tủ kệ dùng để trang trí nội thất, nhưng để “hô biến” thành những chiếc túi xách thời trang cũng chẳng hề dễ dàng.

Ngọc Nhi cho biết: “Để tạo ra một chiếc túi xách hoàn chỉnh, ngoài vẽ mẫu phác thảo, thì phải trải qua nhiều công đoạn như: Sơ chế, phơi khô, xử lý chống ẩm mốc, tạo hình, trang trí...”.

Hiện mỗi tháng, Ngọc Nhi cung cấp cho thị trường trên 5.000 sản phẩm các loại và thu về hàng trăm triệu đồng. Ảnh: M.A.

Dù không có kinh nghiệm, nhưng với sự cần cù, không ngừng học hỏi, Nhi đã tự trao dồi và tích lũy sau những chuyến đi tham quan nhiều xưởng làm đồ thủ công mỹ nghệ tại địa phương và thông tin từ internet. Chỉ sau một năm, Nhi đã cho ra đời hàng loạt mẫu túi xách vô vùng xinh xắn và lạ mắt.

Bà Nguyễn Thị Nga, khách tham quan TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cho rằng: “Nguyên liệu này không phải mới, nhưng cơ sở của Nhi biết làm mới từ những nguyên liệu cũ, điều đó rất ấn tượng. Các sản phẩm của Nhi mới từ mẫu mã cho tới thiết kế, mang đậm tính thời trang”.

Không quá cầu kỳ và đắt đỏ như những chiếc túi xách thời trang hàng hiệu, nhưng những chiếc túi xách “handmade từ lục bình” lại căn tràn nhựa sống khi mang hơi thở từ thiên nhiên. Không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ môi trường, những chiếc túi xách này lại rất dễ bảo quản và sử dụng kể cả khi trời mưa, và độ bền có thể lên đến vài chục năm. Chính sự mộc mạc và thân thiện với môi trường, sản phẩm đã dần chỉ chinh phục thị trường trong nước và cả những nước khó tính như Mỹ, Úc hay Nhật Bản….

Hiện mỗi tháng, Ngọc Nhi cung cấp cho thị trường trên 5.000 sản phẩm các loại và thu về hàng trăm triệu đồng. Ngoài các mẫu túi xách do khách hàng đặt, phần lớn là do Nhi tự phác thảo theo xu hướng hiện đại, từ họa tiết cho đến hình dáng bắt nhịp với xu hướng thời trang trong và ngoài nước.

Theo Ngọc Nhi, về đầu ra sản phẩm, thời điểm người dân còn bở ngỡ về túi xách lục bình thì khá khó khăn. Nhưng cái chính là mình phải thuyết phục bằng những phiên đi hội chợ, những dịp xúc tiến giữa tỉnh với tỉnh thành khác. “Ban đầu chỉ bán nội địa khắp cả nước bằng những kênh Youtube, Zalo, Facebook. Dần dần, mọi người biết đến nhiều hơn; song song đó các anh chị ở nước bạn họ cũng quan tâm đến sản phẩm này. Từ đó, sản phẩm này được khách hàng nước ngoài biết đến và cơ sở cũng bán ra nhiều thị trường hơn” - Ngọc Nhi chia sẻ.

Từ những chất liệu có trong tự nhiên, qua đôi tay khéo léo cô gái 9x đã “ hô biến” thành những sản phẩm độc đáo, thời trang, đầy tính thẩm mỹ. Đến nay, sau 5 năm thực hiện đam mê của mình, Ngọc Nhi đã sở hữu riêng mình hơn 400 mẫu túi xách độc đáo làm từ lục bình với nhiều kiểu và màu sắc vô cùng bắt mắt.

TheoDân việt

Bạn đang đọc bài viết 9X khởi nghiệp thành công từ loài cây dại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.