Thứ ba, 19/03/2024 18:07 (GMT+7)

Chuyện cô trò bắt tay khởi nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cô có kinh nghiệm quản lý khách sạn. Trò có kinh nghiệm trong ngành may mặc. Nhưng hai cô trò lại quyết định thử sức trong lĩnh vực nhà hàng...

Từ những mối duyên

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Thương mại tại Đà Nẵng, Trần Thị Hồng Hà đi làm công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc. Đến năm 24 tuổi, Hà mở công ty may gia công riêng của mình. Cuộc sống của cô gái trẻ cứ đều đều xoay quanh chuyện chồng, con và vải vóc, rồi bỗng một ngày quyết định chuyển hướng khi Hà gặp lại cô giáo của mình.

Năm ngoái, vợ chồng Hà tổ chức kỷ niệm ngày cưới tại Hội An. Tại đây, Hà gặp lại cô giáo và tâm sự cô muốn làm thứ gì đó đột phá, đúng với sở thích. Ngày trước, trong thời gian còn đi học, có lúc Hà đã từng làm việc tại các nhà hàng, khách sạn. Cô đã thầm mơ ước mở một khách sạn dạng villa, bao gồm nhà hàng món Việt với phong cách riêng biệt. Và cô nhận ra, Hội An rất thích hợp với mình.

Hai cô trò Phan Thị Thanh Nam và Trần Thị Hồng Hà. Ảnh: Nhân Tâm

Khi Hà chia sẻ ý tưởng này với cô giáo cũ nay đang làm việc trong lĩnh vực khách sạn, cô giáo nói ở Hội An có quá nhiều khách sạn, villa hoặc homestay, nhưng phố cổ thiếu những nhà hàng có phong cách vừa văn minh vừa gần gũi để kéo khách đến nhiều lần chứ không phải chỉ “ghé ngang qua”. Bản thân cô giáo cũng đang muốn tìm kiếm đối tác để thử sức mở một nhà hàng như vậy.

Cô giáo của Hà tên Phan Thị Thanh Nam, từng có tám năm dạy ở trường Cao đẳng Thương mại trước khi nghỉ vào năm 2012 để vào nghề quản lý khách sạn. Năm 2017, Nam quyết định kinh doanh riêng khi mở Savanna Hoian Villa. Nam kể hồi tháng 7-2018, cô có duyên được gặp và làm việc với chị Vũ Thị Thoa - người nhờ Nam quản lý Rơm Villa tại Hội An. Khi nghe chị Thoa kể về chuỗi cửa hàng Highway4 của chị và cộng sự mở ở Hà Nội, Nam rất thích “đem” Highway4 về với Hội An. Muốn vậy, ngoài sự hỗ trợ của chị Thoa, Nam cần kiếm một đối tác phù hợp.

Thế rồi Nam và Hà cùng nhau bàn bạc. Hai cô trò quyết định mở một nhà hàng với mong muốn đó sẽ là nơi mọi người - Tây lẫn Ta - kết nối với nhau, thưởng thức món Việt theo một phong cách gần gũi, văn minh. Trước khi mở nhà hàng, hai cô trò quyết định “tầm sư học đạo” bằng những chuyến lặn lội ra Hà Nội để tìm hiểu, học hỏi mô hình nhà hàng ở Hà Nội để thực hiện ở Hội An.

Gian nan thử sức

Ý tưởng đã có. Thiết kế đã có. Hai cô trò bắt đầu những tháng ngày gian khó tự mình đi tìm vật liệu cải tạo nội thất và bài trí một căn nhà thuê lại trên đường Phan Bội Châu, sao cho nhà hàng vừa có phong cách Highway4 vừa mang hơi thở Hội An, và hơn hết là đem đến cho khách cảm giác gần gũi, kết nối thông qua ẩm thực. “Chúng tôi lặn lội khắp các ngõ ngách, phố đồ cũ, đồ cổ ở Hội An và Đà Nẵng để tìm những vật liệu, đồ vật phù hợp. Chúng tôi cũng tự tay sơn, vẽ, sắp xếp mọi thứ. Quên ăn, mất ngủ là chuyện bình thường”, Thanh Nam kể.

Hồng Hà thì cho biết trong lúc xây dựng nhà hàng, nhiều lần hai cô trò đã phải quyết định đập bỏ, làm lại. “Đôi lúc thấy nản, muốn bỏ cuộc, nhưng ước mơ lại thôi thúc”. Hà tâm sự cái khó chính là làm sao tạo ra “một góc Hội An” tại nhà hàng.

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về Highway4 Hội An là nó khác với bất kỳ nhà hàng nào tôi đã thấy ở Hội An trước đây, hoàn toàn mang hơi thở Việt Nam.

Tôi đã dành 15 phút đầu tiên để thưởng thức sự trang trí rất sáng tạo. Một cái bàn gỗ lớn nằm chính giữa với một nồi thóc chảy ra như suối. Một cái bàn học cũ vẫn còn những nét vẽ, dòng chữ nguệch ngoạc và những bức thư tình của học sinh viết lên đó...”.

Emma Ricketts, một người Anh đang sống tại Hội An

Rồi nhà hàng cũng đã được khai trương đón khách vào tháng 1-2019. Nhưng khi hình dáng nhà hàng đã thành hình thì khâu ẩm thực phát sinh vấn đề. Thanh Nam kể trong tháng hoạt động đầu tiên, nhà hàng đã phải thay tới sáu đầu bếp mà vẫn chưa vừa ý.

“Ở Hội An có rất nhiều nhà hàng nên ẩm thực phải thật đặc sắc mới mong khách ghé lại nhiều lần, chưa kể là phải đúng với phong cách Highway4”, cô nói. Thế là một lần nữa, hai cô trò - giờ đã như hai chị em - lặn lội ra Hà Nội mời luôn đầu bếp của Highway4 vào Hội An để tư vấn thực hiện các món ăn.

Highway4 lấy ý tưởng từ quốc lộ 4 nối các làng bản vùng núi hẻo lánh với khu trung tâm dân cư đông đúc, cũng là con đường có phong cảnh được đánh giá đẹp nhất Đông Nam Á. Nơi này nổi tiếng với các loại lâm thổ sản, thảo dược quý hiếm làm nguyên liệu chính cho trà thảo dược và rượu dân tộc nhãn hiệu Sơn Tinh. Ẩm thực của Highway4 cũng mang hơi thở này.

Nơi kết nối ẩm thực

Bước vào tháng hoạt động thứ năm, nhà hàng đón thực khách ngày càng nhiều và thường xuyên hơn, đặc biệt là khách Âu. Thanh Nam tâm sự: “Ngành ăn uống tuy cực nhưng vui vì được gặp gỡ nhiều người. Ở Hội An, mỗi người chủ là một người phục vụ. Chúng tôi cũng muốn lấy điều này làm triết lý kinh doanh tại nhà hàng của mình”.

Với triết lý đó, hai chị em trực tiếp giới thiệu với khách sự tinh túy của các món ăn, thức uống. Nhờ nói được cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp, Nam dễ dàng tiếp cận nhóm khách nói tiếng Pháp hiện chiếm số lượng đáng kể tại Hội An và thích đi trên con đường Phan Bội Châu mang dấu ấn kiến trúc Pháp - nơi cửa hàng hoạt động.

Riêng với Hồng Hà, nhà hàng này giống như đứa con tinh thần của cô vậy, “nơi Tây và Ta có thể kết thân với nhau, chia sẻ cái hay, cái ngon của món ăn, thức uống”. Cô tiết lộ hai chị em đang tính mở thêm một nhà hàng tương tự ở Đà Nẵng.

TheoTBKTSG

Bạn đang đọc bài viết Chuyện cô trò bắt tay khởi nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.