Thứ sáu, 29/03/2024 19:45 (GMT+7)

Hành trình đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới của chàng trai 8x

MTĐT -  Thứ năm, 27/06/2019 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyễn Văn Mão (Nghệ danh Mão Mèo - quê ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) là một trong những người đi đầu sản xuất ống hút tre Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Hiện tại, Mão "Mèo" đạt doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng nhờ sản phẩm thân thiện với môi trường.

Khởi nghiệp tay trắng từ niềm đam mê với sáo trúc

Sinh năm 1987 tại mảnh đất vùng cao huyện Tân Kỳ, Nghệ An, ngay từ nhỏ, cậu bé Nguyễn Văn (Mão Mèo) đã say mê với tiếng sáo. năm Mão lên 8 tuổi, những tiếng sáo trúc réo rắt mang từng âm hưởng như gieo vào lòng người của người cha đã khiến cậu bé Mão không khỏi bị cuốn hút. Mão vẫn hay nói đùa rằng mình khởi nghiệp với 0 đồng.

Chia sẻ về cái duyên đến với kinh doanh sáo trúc, Mão cho biết đó cũng như là một cái duyên của đam mê đi theo mình. Từ những ngày còn là sinh viên Hà Nội, anh hay mày mò tự làm những cây sáo trúc rồi mang tặng bạn bè, nhiều người bảo anh là nên bán sáo, không lấy lãi thì cũng nên lấy tiền nguyên vật liệu và tiền công thôi. Tình cờ là những clip thổi sáo Mão đăng tải trên kênh của Youtube cũng được nhiều người hỏi chiếc sáo đang thổi mua ở đâu.

Thế là Mão quyết định làm sáo bán với số lượng ít giá chỉ 50.000/ cây, năm 2009 khi đó anh đang là sinh viên năm 2 Đại học Kiến trúc Hà Nội. Cùng lúc thành lập diễn đàn saotruc.vn, Mão đã đăng nhiều thông tin, bài viết chia sẻ các kiến thức, kỹ thuật chơi sáo lên diễn đàn, thậm chí là cả kỹ thuật chế tạo sáo quý giá…

Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) nổi tiếng khắp trong nam ngoài bắc với tài năng sáo trúc và hệ thống bán sáo trúc của mình.

Những chia sẻ hoàn toàn từ cái tâm của Mão đã vô tình tạo nên sự tin tưởng đặc biệt của những tín đồ yêu sáo dành cho Mão. Sang đến năm 2012, lúc đó Mão đang là sinh viên năm 4, công việc bán Sáo trúc của Mão phát triển mạnh hơn. Tính trung bình mỗi ngày Mão bán được khoảng 4-5 chiếc, với đơn giá mỗi chiếc lúc đó là 150K, công việc bán sáo mang lại cho Mão thu nhập lên tới 20-30 triệu/ tháng. Chính lúc này đây, Mão mới quyết định sẽ kinh doanh từ chiếc sáo. Lúc nhận bằng tốt nghiệp trên tay cũng là lúc đánh dấu thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo ra đời sau khi anh đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cục sở hữu trí tuệ.

Năm 2013, sau khi tích lũy được số vốn nhất định sau thời gian bán online và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, anh mở cửa hàng sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội. Đến nay, sau gần 4 năm, Mão đã có trong tay mình một hệ thống 23 cửa hàng bán sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam. Mão chia sẻ: Hiện tại anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó có 20 thợ chính làm sáo được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Hiện nay, công nghệ cho phép Mão có thể sản xuất số lượng sáo rất lớn trong một ngày, nhưng anh cho rằng cây sáo cũng có tâm hồn, một cây sáo làm từ máy sẽ chỉ phát ra những âm thanh không cảm xúc. Chính vì thế, Mão vẫn trung thành với phương pháp làm hoàn toàn thủ công, chau chuốt và tỉ mỉ trong từng khâu sản xuất từ chọn trúc cho đến đục lỗ.

Lúc mới khởi nghiệp, Mão cũng gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất mà anh đối mặt đó là nguồn nguyên liệu. Để tìm được những thanh trúc, nứa tốt nhất, mỗi tuần Mão đều phải tự mình đi xe máy xuống làng nghề Gia Bình (Bắc Ninh) để tự tay lựa chọn, mỗi lần đi như thế anh cũng chỉ chọn được khoảng 50 cây. “Nhu cầu lớn nhưng nguồn nguyên liệu cung lại không có nhiều nên thời gian đầu mình cũng khá vất vả để tìm nguyên vật liệu” – Mão cho biết thêm. Không chỉ khó khăn về nguyên liệu, những hạn chế ngày đầu về kỹ thuật làm sáo cũng là một bước cản lớn đối với Mão. “Sáo truyền thống Việt Nam có 12 loại nhưng mình chỉ biết duy nhất loại sáo tông Đô, đi hỏi các chỗ làm sáo thì không ai chia sẻ nên mình chỉ còn cách đến nhà các nghệ sĩ sáo rồi tìm cách đo đạc kích cỡ, khoảng cách các nốt của từng cây sáo” – anh chàng bồi hồi nhớ lại.

Tháng 11 năm 2016, thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Không chỉ được tin dùng trong nước, những cây sáo trúc mang thương hiệu Mão mèo đã bắt đầu có những bước đầu tiên tiến ra thị trường nước ngoài. Hiện Sáo trúc Mão mèo đã đến với hơn 20 nước trên thế giới, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản. Anh cho biết, khách hàng phần lớn là các Việt Kiều và một số nhỏ khách nước ngoài.

Hành trình đưa ống hút tre ra thế giới của chàng trai trẻ

Mão chia sẻ về cái duyên đến với ống hút tre là trong những lần lặn lội đến những nơi rừng núi cao, sâu tìm nguyên liệu làm sáo trúc, Nguyễn Văn Mão đã phát hiện ra một vùng nguyên liệu rộng lớn là những cây tre, trúc, thân nhỏ, đốt ngắn chưa được tận dụng nhiều trong sản xuất. Thời gian đó là khoảng 2 năm trước xuất phát từ trào lưu “Không dùng ống hút nhựa của giới trẻ Việt”, Nguyễn Văn Mão đã nảy sinh ý tưởng sản xuất loại ống hút mới từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe và không làm tăng rác thải. Tuy nhiên, chỉ đến thời gian gần đây, khi phong trào sử dụng vật liệu thân thiện môi trường lên cao thì dự án về ống hút tre của Mão mới được đẩy mạnh hơn.

Anh Mão và sản phẩm ống hút tre thân thiện với môi trường.

Sau nhiều lần thử nghiệm, đến tháng 2 năm 2019 sản phẩm ống hút làm từ tre Việt Nam đã ra đời với đặc tính 100% sản xuất từ tự nhiên, sản phẩm thân thiện với môi trường và đặc biệt an toàn cho sức khỏe.

“Những ngày đầu khó khăn vất vả nhất vì không có ai hướng dẫn, cũng chẳng có ai ủng hộ vì mọi người đều nghĩ ý tưởng này không thực tế tại Việt Nam hiện tại khi thói quen dùng ống hút nhựa vẫn còn nhiều. Nhưng nghĩ là làm, tôi tự mày mò và tự bỏ vốn liếng, chẳng suy tính gì nhiều, cũng mất ăn mất ngủ mấy tháng trời” - Mão chia sẻ.

Lô sản phẩm đầu tiên ra đời với số lượng sản phẩm 1000 ống hút. Ống hút tre này mặt ngoài có độ trơn nhẵn của vỏ tre, bên trong có lớp lụa, được làm sạch 100%, khi sử dụng có thêm mùi tre đặc trưng thanh nhẹ dễ chịu. Ban đầu, do sản phẩm quá mới và chưa được đón nhận nhiều trên thị trường trong nước khi phải cạnh tranh với nhiều loại ống hút nhựa giá rẻ. Không nản lòng, Nguyễn Văn Mão đã tìm hướng đi mới cho sản phẩm của mình.Qua nghiên cứu đánh giá một số thị trường đang ưa tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, Nguyễn Văn Mão đã tiến sang thị trường châu Âu mà đầu tiên là Đức và Đài Loan.

"Khi mới đưa sang Đài Loan, sản phẩm ống hút tre đã được đón nhận hào hứng của nước bạn. Ngay sau buổi giới thiệu, một doanh nghiệp ở Đài Loan đã đặt hàng tiếp 10.000 ống hút. Hiện nay, mỗi tháng tôi cho ra lò khoảng 6 triệu ống hút tre, phần lớn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài" - Mão chia sẻ.

Mão trực tiếp kiểm tra sản phẩm tại xưởng sản xuất ống hút tre.

“Việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm làm từ tự nhiên của Việt Nam ra nước ngoài đang rất được Chính phủ quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện. Hiện nay tôi đang đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Châu Âu, ở Châu Á hiện chỉ mới bán ở Đài Loan. Sau khi ổn định hơn tôi rất mong có thể bán sang các nước Châu Á phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...”, anh Mão cho biết.

Mặc dù rất vui khi sản phẩm an toàn với môi trường của mình đang được cộng đồng quốc tế đón nhận, nhưng anh Mão vẫn luôn trăn trở khi việc sử dụng sản phẩm này trong nước lại chưa được nhiều như mong đợi.

Anh Mão cùng sản phẩm ống hút tre tại buổi giới thiệu sản phẩm ở Đài Loan.

“Với lượng tiêu thụ khá ổn định ở thị trường quốc tế, ống hút của chúng tôi đã bước đầu khẳng định được chỗ đứng của mình. Nhưng hiện nay chúng tôi chỉ mới có một vài đối tác và nhà phân phối trong nước sản phẩm này, mặc dù đưa ra rất nhiều ưu đãi"

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Mão sự quan tâm trong nước đến những sản phẩm tương tự chưa cao bởi lẽ thói quen sử dụng ống hút nhựa của người Việt Nam vẫn còn khá phổ biến. Để có thể thay đổi được thói quen đã ăn sâu trong ý thức hệ thì cần phải có một thời gian khá dài nữa. Đó cũng chính là lí do vì sao mà Mão lại lựa chọn đối tượng khách hàng hướng tới của mình là giới trẻ, bởi theo Mão giới trẻ mới là thế hệ có thể mang đến sự thay đổi cho tương lai.

Hiện nay, ở Việt Nam, ống hút tre của Mão đang được sử dụng thử nghiệm ở một quán cafe tại quê hương Nghệ An của anh và cũng đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ "trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm cũng như những ưu đãi tận gốc cho các đối tác trong nước để loại ống hút tự nhiên này phổ biến hơn và đến được với nhiều người tiêu dùng hơn”, anh Mão bộc bạch.

Là người đi đầu trong việc sản xuất ống hút tre Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới, hiện tại anh Nguyễn Văn Mão có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi tháng và được bạn bè quốc tế khen ngợi và đánh giá rất cao dòng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Theo Pháp luật XH

Bạn đang đọc bài viết Hành trình đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới của chàng trai 8x. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới