Thứ sáu, 29/03/2024 01:03 (GMT+7)

Huế: Cô gái 9x khởi nghiệp “Vì cuộc sống xanh”

Lê Hiền - Quốc Huy -  Thứ tư, 26/02/2020 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ một cô gái đang có vài công việc chế độ tốt, nguồn thu nhập ổn định ở Huế lại quyết định khởi nghiệp nhiều rủi ro. Nhưng với sự quyết tâm của mình, dự án của cô đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Eco Green Hub – Hệ sinh thái xanh tại Huế là dự án khởi nghiệp của một cô gái trẻ 9X  đầy tâm huyết. Dự án này hội tụ đầy đủ các yếu tố hướng đến xây dựng cuộc sống xanh bền vững và bảo vệ môi trường.

Cô sinh viên với đam mê khởi nghiệp

Đặng Thị Thu Hương (SN 1996 ở Thừa Thiên Huế) là cựu sinh viên tiêu biểu học ngành Maketing – Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế. Khi còn là sinh viên, cô được biết đến là bí thư luôn năng nổ, nhiệt tình luôn đi đầu tham gia các hoạt động đoàn cũng như các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hương đã tham gia nhiều hoạt động khởi nghiệp. Năm 2017-2018 cô là chủ nhiệm Nghiên cứu khoa học cấp trường về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tháng 03/2017–04/2019 từ một thực tập sinh dành được giải thưởng CoPLUS (thực tập sinh xuất sắc nhất mùa đầu tiên) đến chuyên viên maketing Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Cộng Hưởng – CoPLUS cô đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực maketing cũng như khởi nghiệp nhờ tham gia phụ trách hỗ trợ hoạt động Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh TT Huế.

Các sản phẩm tại Eco Green Hub được Thu Hương giới thiệu tại Chợ phiên Khởi nghiệp Huế

Sau khi tốt nghiệp Đại học ngoài những công việc chuyên ngành maketing cô gái trẻ này luôn dành tình yêu đối với môi trường cô tham gia nhiều hoạt động cũng như dự án môi trường. Năm 2018 – 07/2019 cô tham gia chương trình liên kết Đại học Huế và Đại học Pitzer Mỹ và là thành viên dự án môi trường và con người Photovoice.

Ngoài ra, cô còn là thành viên phụ trách nhiều mảng ở Trung tâm Phát triển Cộng đồng và Công tác Xã hội – Codes.

Khi nhắc đến ý tưởng khởi nghiệp của mình Hương chia sẻ: “Hồi  nhỏ mình đã thích làm mấy thứ linh tinh từ khúc tre để làm hộp viết, vẽ vời từ những vật dụng bỏ đi, tham gia các hoạt động cộng đồng liên quan đến phát triển bền vững…Đến khi học Đại học mình đã nghĩ mình nhất định phải làm gì đó giúp Huế phát triển lên dù to hay nhỏ.

Và từ đó mình vạch ra mục tiêu nghề nghiệp của mình là trở thành nhà hoạt động phát triển kinh tế bền vững và xã hội hỗ trợ cộng đồng yếu thế tại Huế. Ý tưởng, tinh thần, kỹ năng, các mối quan hệ…

Ngẫm lại, thấy mọi thứ như sẵn có từ sâu trong mình từ nhỏ, tích tụ dần rồi đến tháng 7/2019 mình gặp lại sếp cũ của mình, nhờ các chị ấy làm chất xúc tác thúc đẩy để bộc phát ra vậy.”

Vì vậy cô gái trẻ 9x này đã táo bạo cùng nhóm xây dựng nên hệ sinh thái xanh đầu tiên tại Huế - Eco Green Hub với mong muốn sẽ góp phần hỗ trợ các làng nghề, sản phẩm phẩm theo hướng bền vững, thân thiện môi trường để giúp Huế phát triển mạnh vẫn giữ gìn được giá trị văn hóa, “lá phối xanh” của Việt Nam.

Eco Green Hub – Hệ sinh thái xanh

Quyết định tập trung vào dự án khởi nghiệp của mình cô gái trẻ 9X gặp không ít khó khăn trên nhiều mặt. Từ một cô gái đang có vài công việc chế độ tốt, lương cộng lại cũng ổn định ở Huế đi đến quyết định khởi nghiệp cô phải đối mặt với những lo lắng hoài nghi của người thân.

Khi bắt tay vào xây dựng cho Eco Green Hub cũng là lúc cô phải tìm thêm người đồng hành, cùng tâm huyết, cùng tần sóng. Điều này thật sự rất khó nhưng may mắn thay sau quá trình “bắn tỉa” cô đã tìm đựoc bạn đồng hành tên Trâm, học sau Hương hai khóa.

Ngoài ra có anh người Canada hỗ trợ nhưng sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa cũng là vấn đề mà ban đầu nhóm cần cân bằng lại. Cân bằng giữa bài toán kinh tế và giá trị cốt lõi về tính bền vững môi trường, sản phẩm chất lượng cao cũng là một thách thức lớn đối với Hương cùng các bạn đồng hành của mình xây dựng Eco Green Hub – Hệ sinh thái xanh đầu tiên tại Huế, là mắt xích kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng phát triển, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ theo hướng thân thiện môi trường, bền vững. Eco Green Hub có bộ  tiêu chí lựa chọn sản phẩm, làm việc khác nhau cho từng đối tác. Nhưng đặc điểm chung duy nhất đó là “Cùng chung tần sóng xanh”.

“Đặc biệt mô hình của mình lần đầu tiên ra đời, siêu mới tại Huế. Ai hỏi mình kinh doanh gì mình trả lời ‘bán sản phẩm thân thiện môi trường'  thì không mấy ai hiểu. Trong quá trình vận hành đối với người trẻ như mình khi kinh nghiệm thị trường chưa dày dặn, nhóm mình phải vừa học thêm vừa làm nên thường trung bình một ngày mỗi người phải làm việc 12 tiếng là rất bình thường”, Thu Hương chia sẻ.

Hệ sinh thái xanh – Eco Green Hub chính thức được thành lập  ngày 29 tháng 12 năm 2019. Tuy mới thành lập không lâu nhưng Eco Green Hub đã thu hút rất nhiều bạn trẻ có chung niềm đam mê tình yêu thiên nhiên đến đây cùng tham gia tái chế làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường cùng nhiều hoạt động khác.

 Chính thức khai trương kết hợp với tổ chức triển lãm với chủ đề “Không Phải Tôi Thì Ai? - If Not Me, Who Would It Be?”, sự kiện này có sự tham dự cũng như nhận được lời khen ngợi, động viên của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau một thời gian hoạt động, Eco Green Hub chuyên phân phối và bán lẻ sản phẩm chất lượng cao tiêu dùng thân thiện môi trường, mang giá trị đặc trưng địa phương. Ngoài ra, tại Eco Green Hub có không gian dùng để kết nối, tổ chức hoặc cho các đơn vị thuê chuyên tổ chức hoạt động về môi trường, giáo dục phát triển bền vững hay các nhóm làm việc. Bên cạnh đó, có không gian trải nghiệm thức uống truyền thống thân thiện môi trường.

Tại đây, mọi người sẽ được trải nghiệm cảm giác nhẹ nhàng, thư giản và ấm cúng như trong chính ngôi nhà của mình. Không gian xinh đẹp tại Eco Green Hub được tạo nên bởi chính những nhà sản  xuất, những sản phẩm của Huế của vùng miền Việt Nam.

Các bạn trẻ đồng sáng lập Eco Green Hub chọn lọc những đơn vị đạt tiêu chuẩn Eco, rồi mỗi người ai nấy chọn cho mình một không gian để trưng bán lại tạo nên tổng thể hài hòa như có nhà thiết kế nội thất tài ba nào đã dày công sáng tạo nên. Đó cũng chính là giá trị gắn kết, cộng đồng mà chỉ tìm thấy tại Eco Green Hub.

Một số sản phẩm tái chế được trưng bày tại Eco Green Hud.

Hiện tại dự án có trên dưới 100 sản phẩm tiêu dùng theo hướng bền vững, mang giá trị đặc trưng vùng miền. Riêng về sản phẩm tái chế nổi bật có thể kể  đến như:  Tranh sơn mài vỏ trứng, vật dụng như bút, hộp đựng mứt, cây viết,  dĩa cũ, nón bảo hiểm cũ,… được khoác lên áo mới nhờ sơn mài vỏ trứng, hoa từ bẹ chuối khô, từ vỏ quả bắp, hoa tai từ vỏ hạt macca, bình cắm hoa từ thân tre, chai thủy tinh nước ngọt, chai bia vật trang trí không gian từ mo cau, bẹ hoa dừa được cắt vẽ con vật, đựng hoa,…

Bạn đang đọc bài viết Huế: Cô gái 9x khởi nghiệp “Vì cuộc sống xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.