Thứ năm, 28/03/2024 19:39 (GMT+7)

Kỹ sư 8X khởi nghiệp từ hoa lá

MTĐT -  Thứ hai, 01/04/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với bằng kỹ sư hóa sinh cùng mong ước trả lại vị thế vốn có cho trà thảo mộc Việt, Lục Anh Minh ngày đêm chế tác và quyết tâm khởi nghiệp từ những sản phẩm được làm hoàn toàn từ hoa lá.

Phải mất nhiều năm liền, sản phẩm nước thảo mộc Golden Drinks, dự án khởi nghiệp đầy tâm huyết của chàng kỹ sư 33 tuổi ở TP.HCM cùng các cộng sự mới thành hình và được thị trường đón nhận.

Xuất phát từ nhu cầu bản thân

Tốt nghiệp bằng kỹ sư vào năm 2008, trải qua nhiều công việc, nhưng đam mê đã thôi thúc anh rời phố về quê khởi nghiệp. Ý tưởng hay thường đi kèm những điều kiện khó, Minh cũng không ngoại lệ khi liên tiếp vấp phải khó khăn, thậm chí thất bại.Mong muốn có được những sản phẩm tốt cho sức khỏe, cùng khao khát khởi nghiệp - tạo ra giá trị cho riêng mình, Minh sớm tìm đến bên các loại thảo mộc rồi trả lại vị thế mà nó vốn có.

Bắt đầu từ các loại hoa lá sẵn có (hoa cúc, lá bạc hà…), cho đến những nguyên liệu nhập, Minh xắn tay vào làm. Kinh nghiệm trường lớp bước đầu mang lại hiệu quả, khi thành phẩm cho ra đáp ứng đủ các tiêu chí từ dinh dưỡng đến kĩ thuật mà chàng kỹ sư khó tính này đề ra.

Anh Minh (thứ 2 phải sang) cùng một số thành viên khác của nhóm.

Để đảm bảo các loại nguyên vật liệu được chăm trồng tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, anh tìm đến các hộ nông dân ở một số tình thành như Lâm Đồng, Bình Thuận, Phan Thiết… để đặt vấn đề, hướng dẫn và ký kết thu mua.

"Màu sắc, hương vị chua ngọt đều được sang chiết từ hơn 100 loại nguyên vật liệu có trong thiên nhiên. Công dụng của các thảo mộc thì ai cũng biết, và sản phẩm này cũng mang những giá trị công dụng đó", anh Minh chia sẻ.

Khởi nghiệp dây chuyền tiền tỷ bằng vốn chục triệu

Hiện anh Minh cho ra ba dòng sản phẩm chính, gồm: ít đường, không đường và vị trái cây.

Trước mắt, việc sản xuất thủ công nhỏ lẹ không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tất cả tài sản có được trong tay chỉ vỏn vẹn hơn 50 triệu đồng, khiến giấc mơ về một hệ thống dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp với anh thật xa vời.

Thảo mộc là nguyên liệu chính cho những sản phẩm mà anh Minh tâm huyết gây dựng.

Trong cái khó lại ló cái khôn, anh Minh liên kết cùng một số cộng sự là các kỹ sư liên quan để cùng nhau giải quyết bài toán kinh tế. Không có tiền nhưng lại có người, anh cùng nhóm bạn bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo ra một số loại máy móc cần dùng.

Trong trang phục tiệt trùng, anh Minh chỉ chiếc máy chiết rót cùng hệ thống dây chuyền và nói: "Cũng như những chiếc máy đắt tiền hiện đại mà các ông lớn trong giới sản xuất thực phẩm đang dùng, nó có giá bạc tỷ, nhưng đã được chúng tôi tạo nên từ vài chục triệu đồng".

Làm thủ công khiến sản phẩm chỉ để được trong 1 tuần lễ và phải bảo quản lạnh thì đến nay, các sản phẩm để được đến 6 tháng và bảo quản ở điều kiện thường.

Với cơ sở rộng hơn 200m2, hiện dây chuyền sản xuất này đang cho ra hơn 5.000 sản phẩm mỗi giờ. Từ các điểm bán nhỏ lẻ, sản phẩm này nhanh chóng có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp TP.HCM.

"Khi đã lấy lại giá trị cho các loại thảo mộc, thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ việc sử dụng các sản phẩm công nghiệp thành sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên là câu chuyện quan trọng cần có" - anh Minh bộc bạch.

TheoTTO

Bạn đang đọc bài viết Kỹ sư 8X khởi nghiệp từ hoa lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.