Thứ ba, 19/03/2024 13:43 (GMT+7)

Nghị lực vượt khó của chàng trai khuyết tật Ninh Bình

Đào Duy Đức -  Thứ tư, 28/08/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh đã làm nên những điều phi thường bằng chính nghị lực và tình yêu dành cho cuộc sống của mình.

Là người con của tỉnh Ninh Bình, khi sinh ra đã kém may mắn hơn những người khác, anh không may đã bị tật nguyền đôi chân của mình nên không thể có cuộc sống như những người bình thường. Song, anh đã làm nên những điều phi thường bằng chính nghị lực và tình yêu dành cho cuộc sống của mình. Những thành quả của anh đã góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của Hội người khuyết tật tỉnh Ninh Bình. Anh là Phạm Hữu Chính - Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Ninh Bình.

Với niềm đam mê giúp anh tạo lên những điều kì diệu trong cuộc sống, anh là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, góp một phầm đem lại cho người khuyết tật tỉnh Ninh Bình một cuộc sống mới, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Tôi được biết anh qua những người bạn, người anh, chị cũng là chủ nhiệm của các câu lạc bộ NKT các quận huyện trên thành phố Hà Nội. Mới về quê Ninh Bình được 2 lần, giữa những lần được tiếp xúc với anh và gia đình tôi cảm thấy rất tự hào về anh, qua những chương trình, những dự án mà anh mang lại cho Hội Người Khuyết tật tỉnh Ninh Bình.

Không chỉ làm tốt những nhiệm vụ được giao, anh tiếp tục được sự tin tưởng của các cấp, các ngành giao nhiệm xây dựng Trung Tâm dạy nghề phát triển và hỗ trợ người khuyết tật Ninh Bình. Vào hồi đầu năm nay 2019 anh đã cử những hội viên ưu tú lên Trung tâm hợp tác xã thủ công mỹ nghệ Trái Tim Hồng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội để học nghề. Đến nay anh và các đồng nghiệp chung tay góp sức thành lập ra Trung Tâm dạy nghề phát triển và hỗ trợ người khuyết tật Ninh Bình vào ngày 30/07/2019 là cơ sở số 2 của Tỉnh Ninh Bình.

Được sự giúp đỡ của các lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Ninh Bình, Hội người khuyết tật tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm, hỗ trợ người khuyết tật huyện Yên Khánh. Đây là cơ sở thứ 2 mà Hội người khuyết tật tỉnh Ninh Bình thành lập và đưa vào

Đây là những hoạt động hữu ích nhằm giúp NKT trong và ngoài tỉnh có nhiều động lực vươn lên trong cuộc sống, xóa bỏ rào cản, sự kỳ thị của bản thân, để thực hiện mục tiêu bền vững cùng với mục đích không bỏ ai lại phía sau.

Để trợ giúp NKT ổn định trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Đảng, Nhà Nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách vận động toàn thể nhân dân chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NK, nổi bật là các phong trào hỗ trợ làm nhà, tặng xe lăn, xe lắc, xe bại não. Phuẫn thuật chỉnh hình cho các đối tượng khuyết tật nhẹ, xây dựng quỹ bảo trợ, quỹ xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt từ khi ra hiến pháp lệnh về quyền người khuyết tật thì mục tiêu giáo dục vào đào tạo việc làm cho NKT được xác định là nhiệm vụ quan trọng cầm sự chung tay của toàn xã hội.

“Bệ phóng” của khát vọng thành công

Theo số liệu thống kê của hội BTNKT tỉnh Ninh Bình, hiện tỉnh có khoảng 2700 người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, trong đó phụ nữ khuyết tật chiếm 33%, những thành tựu Hội đã đạt được là trao tặng quà cho 76% hội viên trong tỉnh và đào tạo nghề cho hơn 700 hội viên có công ăn việc làm ổn định trên địa bàn tỉnh.

Song song với chương trình hỗ trợ dạy nghề và đào tạo việc làm cho NKT từ những dự án hỗ trợ của nhà nước, tỉnh, huyện và thị xã cùng với nhân dân Ninh Bình, xậy dựng các công trình công cộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho NKT... nhờ đó, NKT được gặp gỡ, giao lưu, học tập cùng những người đồng cảnh ngộ giúp NKT xóa bỏ rào cản và vơi đi những tư tưởng nặng nề về bệnh tật, tâm lý mặc cảm, tự ti, có thêm động lực chủ động vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Sau nhiều năm triển khai dự án, đã hỗ trợ cho hơn 1000 gia đình và trao các suất học bổng, hỗ trợ xậy dựng công trình, hỗ trợ khác. Đến nay hội đã có 90% hộ gia đình là NKT tham gia mô hình sinh kế đã thoát nghèo. Qua triển khai trương trình mô hình, tất cả các hộ tham gia đều nắm bắt được đầy đủ các quy trình kỹ thuật, tổ chức sản xuất hiệu quả và tăng thu nhập ổn định đời sống cho gia đình.

Mặc dù nguồn vốn hỗ trợ còn hạn hẹp nhưng đã tạo thêm nguồn động lực để NKT vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, để NKT có thêm kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tháng 7 năm 2019, Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ, tỉnh tổ chức các khóa đào tạo khởi nghiệp cho 100 hội viên NKT. Tại đây, các chuyên gia đã chuyền đạt những kinh nghiệm, định hướng và trang bị những kiến thức, kỹ năng giúp NKT khởi nghiệp bằng những mô hình sản xuất nhỏ, kinh doanh phù hợp, tạo thêm việc làm cho những người cùng cảnh ngộ khác có thêm thu nhập cho bản thân và gia đình.

Cùng đồng hành với các cấp hội trong những năm qua, hội NKT tỉnh Ninh Bình đã tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong vào ngoài nước cũng như các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh giúp NKT vượt lên số phận với những khiếm khuyết trên cơ thể tạo nên những kỳ tích bằng chính nghị lực phi thường cùa mình.

Cảm ơn anh! Cảm người anh, người bạn, anh là tấm gương cho tôi và tất cả những người khuyết tật có khát vọng vươn lên tự nuôi sống bản thân mình và giúp ích cho xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Nghị lực vượt khó của chàng trai khuyết tật Ninh Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới