Thứ tư, 17/04/2024 00:52 (GMT+7)

Nhanh–Ngon–Rẻ: Chuyên gia về vani muốn tạo ra vani chất lượng hơn

MTĐT -  Thứ năm, 16/08/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một giáo sư Israel tại Đại học Rutgers đang tìm cách giảm thiểu chi phí sản xuất vani đang tăng lên trong những năm gần đây.

Ảnh minh họa về quả Vani – Nguồn: Timesofisrael

Khi bạn thưởng thức một cây kem vani hoặc cho thêm một ít vani vào cà phê, bạn có thể tạo ra một món ăn nổi tiếng ở Ý được gọi là affogato. Tuy nhiên việc mà bạn ít biết, đó là quá trình để chiết xuất nên hương vị vani từ quả vani thực sự rất tốn kém.

Các hương vị có nguồn gốc từ một loại phong lan này là hương vị đắt thứ hai trên thế giới, ngay sau nghệ tây. Giá vani hiện đang ở mức 600 đô la/kg (17 đô la/oz), tức đắt hơn cả bạc. Số lượng quả vani thương mại chủ yếu được trồng trong các cánh đồng ở Madagascar, mặc dù đây là loài thực vật có nguồn gốc từ Mexico.

Để chiết xuất vani, quả được hái từ cây và được ủ khô, đây là một quá trình giúp mang lại hương vị và mùi thơm đặc trưng của vani: quả vani được bọc trong chăn trong hai ngày, được gọi là "Cân bằng ẩm", sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời, tiếp tục là sấy khô trên các kệ trong phòng bằng quạt gió và cuối cùng đóng gói và lưu trữ trong thùng kín. Theo nghiên cứu của Varanarshi Research Foundation (www.varanashi.com). Quá trình này có thể mất đến sáu tháng.

Tuy nhiên, một giáo sư người Israel tại Đại học Rutgers ở New Jersey cho biết cô đã tìm ra cách có thể trồng quả vani hiệu quả hơn, làm cho hương vị của vani ngon hơn và giá cả phải chăng hơn.

Ảnh minh họa - Hình ảnh một xưởng sản xuất quả Vani

Daphna Havkin-Frenkel, người đã nghiên cứu về cây vani trong suốt 25 năm qua, cô đang không ngừng nhân giống số lượng cây vani trồng trong nhà kính hoặc nhà lưới, thay vì trồng ở ngoài các cánh đồng. Nhà lưới tương tự như nhà kính, nhưng giúp cây nhận được nhiều bóng râm nhân tạo hơn. Với việc sử dụng nhà kính và nhà lưới, quả vani có thể được trồng ngay cả ở vùng khí hậu không thuận lợi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giá vani cao ngày nay là do những người nông dân đầu cơ chọn trồng một lượng cây vani ít hơn. Ngoài ra, cô cho biết, quả vani nên hái khỏi cây sau khi đủ tám hoặc chín tháng, nhưng những người nông dân thiếu kiên nhẫn thường tìm cách “gặt lúa non”, tức thu hoạch quả vani sau chỉ bốn, năm tháng. Điều này làm cho quả vani chất lượng kém, bên cạnh đó khi nhu cầu thu mua vani tăng mạnh từ các công ty khiến họ cần phải mua vani với bất kỳ chất lượng nào, đẩy giá thành vani ngày một đắt đỏ.

Havkin-Frenkel cũng đã và đang phát triển một phương pháp chăm sóc cây vani, cô cho biết chỉ từ hai đến ba tuần so với sáu tháng, chất lượng bảo quản quả vani vẫn đạt yêu cầu và giúp chúng nhanh chóng đem ra thị trường theo như mong muốn của chủ nông trại.

Quá trình chăm sóc cây vani của cô sử dụng một máy hút ẩm thay vì nhiệt độ tự nhiên. Cô nói: "Chúng tôi tìm thấy nhiệt độ hoàn hảo để tách nước từ quả vani, trong khi vẫn duy trì tất cả các hương vị vốn có".

Daphna Havkin-Frenkel – Người đã nghiên cứu về cây vani trong suốt 25 năm

Một số quốc gia trên thế giới đang bắt đầu sử dụng các phương pháp của Havkin-Frenkel. Ví dụ ở Hà Lan, một số nông trại tư nhân đang trồng vani trong nhà kính theo hướng dẫn của Havkin-Frenkel.

Yesod Hama'ala, một khu định cư nông thôn ở phía bắc Israel, đang có kế hoạch trồng, chăm sóc và chiết xuất quả vani bằng cách sử dụng nhà kính và phương pháp chăm sóc của Havkin-Frenkel. Cây vani cần rất ít nước, điều này rất hoàn hảo khi nó được trồng ở Israel, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán, quá trình này cũng khá rẻ bởi sấy khô và làm mát trong các nhà kính không hề tốn kém.

Nhà nghiên cứu Israel cũng đang phát minh thêm một cách để kiểm tra xem cây vani có phát triển khỏe mạnh hay không. Vì đất ở tất cả các khu vực trồng vani có một số lượng fusarium, một loại nấm tấn công cây vani và cuối cùng dẫn đến chết cây, cô đã phân lập được mầm bệnh và sau đó sử dụng các loại nấm tạo kháng thể để tạo ra kháng sinh. Trước khi trồng cây vani, cô nhúng chúng vào dung dịch kháng thể pha loãng. Nếu có fusarium trong quá trình thu hoạch, cây sẽ được chiếu sáng dưới ánh sáng tia cực tím.

Cây vani của Dafna Havkin-Frenkel phát triển trong nhà kính ở Đại học Rutgers

Nếu các vườn ươm mua kháng thể và sử dụng chúng để kiểm tra xem cây vani có fusarium hay không. Việc này sẽ giúp cây vani của các trang trại phát triển nhanh, tránh việc chết cây hàng loạt.

Năm 2003, Havkin-Frenkel thành lập một công ty – Tên là Bakto Flavours, chuyên thu mua quả vani, xay chúng và sản xuất vani, công ty phân phối vani cùng nhiều sản phẩm tự nhiên khác. Danh sách khách hàng của cô bao gồm chủ yếu là các nhà bán lẻ và nhà cung cấp thực phẩm cho người sành ăn, cô nói.

Havkin-Frenkel đồng thời tiến hành các lớp dạy về trồng cây vani tại Đại học Rutgers.

Havkin-Frenkel tin rằng: “Kết quả từ các nghiên cứu và thương hiệu về cây vani của tôi, những địa điểm trồng cây vani… Loại vani mới và chất lượng tốt chắc chắn sẽ giúp bình ổn thị trường trong thời gian tới”.

Theo Timesofisrael

Bạn đang đọc bài viết Nhanh–Ngon–Rẻ: Chuyên gia về vani muốn tạo ra vani chất lượng hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.