Thứ bảy, 20/04/2024 17:47 (GMT+7)

Nuôi loài kêu ri ri, chửa vài ngày đã đẻ, 9X Sơn La kiếm bộn tiền

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 1 năm mày mò học hỏi, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, chàng trai trẻ La Văn Quý, bản Phiêng Nèn (xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đã có thành công bước đầu từ nghề nuôi dế.


Trại nuôi dế của Quý nằm trong một góc nhỏ của khu thực nghiệm Trường Đại học Tây Bắc (nằm ở thành phố Sơn La). Đó là ngôi nhà kính của nhà trường, được Quý thuê lại để làm nơi nuôi dế.

Quý bắt đầu nuôi dế từ tháng 3/2018. Từ 10 khay trứng dế ban đầu mua từ một trại dế dưới Hà Nội, đến nay La Văn Quý đã gây dựng được trại dế, với hơn 20 ô, ô nào cũng nhung nhúc dế.

"Sở dĩ em chọn nuôi dế là vì loài côn trùng này dễ nuôi và chi phí đầu tư thấp, phù hợp với gia cảnh còn khó khăn của gia đình", chàng trai trẻ 9X La Văn Quý chia sẻ với PV Báo điện tử DANVIET.VN.

Trao đổi với PV Báo điện tử DANVIET.VN, La Văn Quý cho hay, nuôi dế không tốn nhiều công và cũng không đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật. Chỉ cần cho dế ăn uống thức ăn sạch sẽ thì chúng sẽ sinh trưởng, phát triển tốt.

Quý vừa bán dế giống vừa bán dế thịt thương phẩm. Nhiều nhà hàng ở Sơn La đặt mua dế của trai trẻ 9X về chế biến thành những món ăn khoái khẩu, phục vụ khách hàng.

La Văn Quý tận dụng thân cây ngô đan lại thành phên, đặt vào chuồng nuôi cho dế ở. Khoảng 2 tuần, Quý lại vệ sinh chuồng nuôi dế 1 lần. Chuồng dế luôn đảm bảo sạch sẽ, giúp cho đàn dế sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Quý bán dế với giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Mỗi tháng, Quý bán ra thị trường hơn 1 tạ dế thịt thương phẩm, thu về hơn chục triệu đồng.

Quý cho biết: Từ lúc dế nở thành con non cho đến khi được thu hoạch dế bán ra thị trường khoảng 45 ngày. Nếu bán cho khách làm thức ăn cho chim cảnh thì thời gian ngắn hơn, chỉ khoảng 30 ngày là bán được.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế với PV Báo điện tử DANVIET.VN, La Văn Quý cho biết: "Thức ăn cho dế chủ yếu là rau xanh các loại như: Rau muống, rau khoai lang, rau sắn và cám ngô. Thỉnh thoảng, em cho dế ăn bổ sung ít cám gà. Mỗi ngày em cho chúng ăn 2 bữa" - chủ trại dế cho biết.

Dế là loài côn trùng có vòng đời ngắn, thông thường, một con dế từ khi mới nở cho đến khi chết vì già trong vòng không quá 3 tháng. Dế cái sau khi giao phối với dế đực thì tầm khoảng vài ngày là đẻ trứng. Trong tự nhiên, dế thường đẻ trứng trong những mô đất, hốc cây, dưới bụi cỏ. Để dế nuôi đẻ trứng, người nuôi thường dàn đất với độ dày 3-4cm và tưới ẩm. Dế nuôi sinh sản được bảo vệ và ít bị hao hụt do thiên địch như trong tự nhiên nên việc nhân đàn rất nhanh.

Theo Dân việt

Bạn đang đọc bài viết Nuôi loài kêu ri ri, chửa vài ngày đã đẻ, 9X Sơn La kiếm bộn tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất