Thứ năm, 28/03/2024 15:34 (GMT+7)

“Ông trùm” bất động sản Trung Quốc Wang Jianlin khởi nghiệp thế nào?

MTĐT -  Thứ bảy, 13/04/2019 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi có được thành công lẫy lừng, "ông trùm" bất động sản Trung Quốc Wang Jianlin đã từng phải trải qua thất bại đắng cay.

Theo thống kê mới nhất của Forbes, tính đến ngày 11/4/2019, ông Wang Jianlin (Vương Kiến Lâm) là người giàu thứ 4 ở Trung Quốc, với khối tài sản ròng ước tính 22,7 tỷ USD.

Ông Wang Jianlin là Chủ tịch Dalian Wanda Group (Tập đoàn Đại Liên) - một trong những nhà phát triển bất động sản thương mại lớn nhất Trung Quốc hiện nay, sở hữu hơn 200 trung tâm thương mại lớn ở quốc gia này.

Tỷ phú Wang Jianlin đã từng nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản khi đó lên tới 32,1 tỷ USD.

"Ông trùm" bất động sản Wang Jianlin từng giữ vị trí số 1 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Nói đến bất động sản Trung Quốc, không ai không biết Wang Jianlin, ông chủ của Dalian Wanda, một trong số ít những người có khả năng khuynh đảo cả thị trường bất động sản nước này.

Nắm trong tay hàng nghìn màn ảnh rộng thuộc chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới AMG, sở hữu 20% CLB bóng đá Atletico Madrid, mua trọn gói cả xưởng phim Legendary lừng danh Hollywood và đang đầu tư bất động sản ở tất cả các châu lục trên thế giới, Wang Jianlin không đơn giản chỉ là tỷ phú giàu có, ông còn là "lão làng" trong giới bất động sản Trung Quốc.

Để có được thành công rực rỡ như bây giờ, ít ai biết rằng ông Wang Jianlin khi mới khởi nghiệp từng gặp vô số trắc trở và đã từng trải qua thất bại cay đắng.

Khởi nghiệp gian nan

Là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn bậc nhất làng bất động sản Trung Quốc, con đường tới thành công của Vương Kiện Lâm lại có xuất phát điểm hết sức khiêm tốn.

Sinh ra trong một gia đình đông anh em tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, lại là con cả, Wang Jianlin đã lựa chọn con đường nhập ngũ và phục vụ quân đội 16 năm trước khi giải ngũ, chuyển sang làm công chức hành chính tại quận Tây Cương thuộc thành phố Đại Liên.

Tuy nhiên, cuộc sống công chức nhà nước, làm công ăn lương không phù hợp với ông nên Wang Jianlin thôi việc và vào làm ở công ty phát triển bất động sản Xigang Residential Development.

Tỷ phú Wang Jianlin nổi danh trên thương trường bất động sản Trung Quốc.

Sau đó, Wang Jianlin nắm toàn bộ quyền kiểm soát công ty, đổi tên thành Dalian Wanda và chính thức xây dựng tập đoàn này với số vốn 80.000 USD đi vay.

Năm đầu tiên xây dựng công ty, ông cần một khoản vốn 20 triệu NDT (68,7 tỷ VND) nhưng không một ngân hàng nào cho vay, dù có chính phủ chỉ định. Họ thất hẹn với ông hết lần này đến lần khác, khiến Wang Jianlin có hôm phải đứng chờ cả ngày trời.

Dalian Wanda ngay từ khi ra đời đã là một công ty mang tinh thần quân đội, nơi Wang Jianlin là người đưa ra quyết định và tất cả nhân viên sẽ phải tuân theo. Dalian Wanda nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động ban đầu ở Đại Liên để vươn ra những địa bàn lân cận khác như Thành Đô và Trường Xuân.

Sau một thời gian hoạt động, công ty đã đa dạng hóa loại hình kinh doanh và đã tìm đến những kênh sinh lời khác để đầu tư ngoài ngành bất động sản và dốc phần lớn nguồn lực để phát triển các ngành này. Con đường nhanh nhất để mở rộng, theo ông Wang Jianlin, chính là mua lại và sáp nhập.

Dalian Wanda mua lại toàn bộ cụm rạp chiếu phim AMC của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD và chính thức sở hữu cụm rạp chiếu phim lớn nhất thế giới. Cụm rạp này còn được niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Tiếp tục mở rộng chóng mặt, công ty của ông Wang Jianlin mua thêm 65% cổ phần trên sàn chứng khoán Hong Kong - Hengli Commercial Properties và mua luôn công ty đóng du thuyền của Anh - Sunseeker, hãng chuyên đóng các du thuyền hạng sang.

Tập đoàn của ông Wang Jianlin còn thâu tóm cả một lượng bất động sản tại Beverly Hills, California (Mỹ) để xây trụ sở tại Mỹ của tập đoàn. Dalian Wanda cũng mua lại tòa nhà chọc trời Edificio España tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cùng nhiều dự án khách sạn trị giá hàng tỷ USD khác tại London và New York cũng như rất nhiều dự án nhà đất tại Ấn Độ.

Tăng cường mua tài sản ngoài ngành, Dalian Wanda còn chi tiền mua 20% cổ phần của CLB bóng đá Atletico Madrid với giá 54 triệu USD.

Ông Wang Jianlin vững tay chèo lái con thuyền bất động sản Dalian Wanda.

"Sóng gió" ập đến

Chiến lược của ông Wang Jianlin đang giúp Dalian Wanda phát triển phi mã thì tập đoàn này bị cơ quan chức năng Trung Quốc "sờ gáy". Theo thông tin từ Forbes, năm 2016, tập đoàn của ông Wang Jianlin đã công bố bán nhiều khách sạn cùng nhiều cổ phần tại bất động sản như công viên giải trí, khu trượt tuyết nhằm thu hồi vốn để trả nợ.

Chính quyền địa phương cũng yêu cầu các ngân hàng trong nước siết chặt kiểm soát với các khoản vay mua tài sản nước ngoài của Dalian Wanda. Tập đoàn này cũng không được sử dụng các tài sản ở nước ngoài để thế chấp vay vốn.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh lĩnh vực bất động sản thương mại, các khách hàng từng mua mặt bằng trong khu thương mại của ông liên tiếp khởi kiện vì họ… kinh doanh không như ý muốn. May mắn là tuy bị kiện hơn 200 lần nhưng ông chỉ thua rất ít vụ trong số đó.

Hai năm trở lại đây, tài sản của ông Wang Jianlin bị sụt giảm. Hệ quả tất yếu là vị tỷ phú này đã bị rơi từ vị trí người giàu nhất Trung Quốc xuống vị trí thứ 4 như hiện nay, theo thống kê của tạp chí Forbes./.

Theo vov

Bạn đang đọc bài viết “Ông trùm” bất động sản Trung Quốc Wang Jianlin khởi nghiệp thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.