Thứ sáu, 29/03/2024 18:54 (GMT+7)

Sơn La: Trồng hoa hồng nơi phố núi, anh Vinh 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm

MTĐT -  Thứ sáu, 05/04/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rời quê hương Mê Linh (Hà Nội) lên Sơn La lập nghiệp, anh Lý Văn Vinh ngày càng “ăn nên làm ra” với nghề trồng hoa hồng. Với 6ha trồng hoa hồng, cứ đều đặn mỗi năm, anh Vinh “rinh” gần 1 tỷ đồng.

Anh Vinh cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên trên vùng quê nổi tiếng với nghề trồng hoa hồng ở thôn Liễu Trì (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội). Gia đình tôi chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng hoa hồng. Mảnh đất trồng hoa của nhà anh nằm trong diện bị thu hồi xây dựng dự án. Thiếu đất sản xuất, năm 2009, tôirời quê lên thành phố Sơn La lập nghiệp với nghề trồng hoa hồng.


“Ban đầu tôi chọn bản Tông (xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La) làm nơi khởi nghiệp. Khi đó đi thuê đất trồng hoa hồng thật khó. Phần vì người dân nơi đây chưa tin tưởng với cây hoa hồng, phần vì sợ sau khi cho thuê, không còn đất để sản xuất. Thuyết phục mãi cuối cùng tôi mới thuê được 5.000 m2 đất ruộng 1 vụ để trồng hoa” – anh Vinh kể lại.

Anh Lý Văn Vinh là một trong những người đầu tiên trồng hoa hồng ở thành phố Sơn La.

Sau khi thuê được đất, anh Vinh bắt tay vào cải tạo, rồi về quê mua giống hoa hồng lên trồng. Lúc này, anh Vinh lại gặp phải khó khăn về nguồn nước. Để tháo gỡ khó khăn này, anh Vinh chủ động mua máy nổ chạy dầu để bơm nước về tưới cho ruộng hoa hồng.

Trao đổi với anh Vinh, được biết: Khác với ở quê anh, người dân chỉ trồng hoa được 1 mùa, thì ở Chiềng Xôm, khí hậu, thổ nhưỡng lại phù hợp cho cây hoa hồng sinh trưởng, phát triển tươi tốt cả 4 mùa. Lợi thế này đã được anh Vinh tận dụng triệt để. Anh thường cắt tỉa sao cho hoa hồng nở đẹp trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11. Vì trái với mùa hoa hồng ở Mê Linh nên hoa hồng Sơn La trong khoảng thời gian này được dịp “nhảy múa” ở thị trường Hà Nội.

Theo anh Vinh, trồng 1ha hoa hồng, nếu thời tiết thuận lợi thì mỗi năm lãi khoảng 150 triệu đồng.

Thắng lợi nối tiếp thắng lợi, thu lứa hoa nào bán hết lứa ấy, anh Vinh tiếp tục thuê thêm đất, mở rộng diện tích trồng hoa. Đến nay, vừa tròn 10 năm kể từ khi lên Sơn La lập nghiệp, anh Vinh đã có trong tay khoảng 6ha hoa hồng.

Theo anh Vinh: Trồng hoa cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa, ngô và một số loại cây trồng khác, nhưng chi phí ban đầu khá cao. Từ khi trồng, chăm sóc cho đến lúc được thu hoạch, 1ha hoa phải đầu tư trên dưới 500 triệu đồng.

Nhiều năm gắn bó với cây hoa hồng, anh Vinh đã nắmlòng kỹ thuật trồng hoa hồng, kinh nghiệm trồng hoa hồng, cách chăm sóc hoa hồng. Do vậy,để cây hoa hồng sinh trưởng, phát triển tốt, nở hoa đẹp và sai cần đặc biệt chú ý tới khâu phun thuốc, bón phân.

Ruộng hoa hồng rộng chừng 3ha của anh Vinh nằm ngay sau nhà với hàng nghìn bông hồng rực rỡ màu sắc.

“Qua chăm sóc, theo dõi ruộng hoa mỗi ngày, tôi phát hiện ra cây hoa hồng thường mắc các bệnh thối lá, rụng lá. Vì vậy, đều đặn mỗi tuần tôi phun thuốc 1 lần cho ruộng hoa, giúp cho cây hoa giữ được bộ khung xanh, lá tốt. Tôi bón phân đúng thời kỳ, đảm bảo liều lượng để cây hoa có đủ chất dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh. Khi cây hoa bắt đầu nảy chồi, tôi bón thúc theo định kỳ 7 ngày/lần” – anh Vinh chia sẻ.

“Sau khi trồng được khoảng 7 tháng, cây hoa hồng sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên. Cây hoa hồng cho hoa sớm hay muộn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Bình quân mỗi năm tôi thu từ 3 – 4 lứa hoa. Tôi thường bấm tỉa cho hoa nở rộ vào các dịp: 8.3, 20.10, tết nguyên đán hàng năm. Vào những dịp này, hoa hồng thường bán với giá cao hơn so với ngày thường” – anh Vinh tiết lộ.

Với 6ha hoa hồng, mỗi năm anh Vinh thu khoảng 60 vạn bông. Anh chủ yếu bán hoa tươi ra thị trường các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thanh Hóa, Điện Biên, Lai Châu... Nếu ngày thường, anh Vinh chỉ bán hoa hồng tươi với giá dao động từ 1 – 2.000 đồng/bông, thì vào các dịp lễ, tết, giá bán hoa hồng tăng lên từ 3 – 5.000 đồng/bông. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Vinh cũng thu gần 1 tỷ đồng từ bán hoa hồng tươi ra thị trường.

TheoDNVN

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Trồng hoa hồng nơi phố núi, anh Vinh 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới