Thứ sáu, 29/03/2024 06:39 (GMT+7)

Startup sản xuất nhiên liệu từ khí thải carbon

MTĐT -  Thứ ba, 21/05/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khởi nghiệp (startup) LanzaTech, có trụ ở ở TP. Chicago (Mỹ), đã chứng minh rằng công ty này có thể tái chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính thành các hóa chất hữu dụng và nhiên liệu sinh học.

Công ty khởi nghiệp (startup) LanzaTech, có trụ ở ở TP. Chicago (Mỹ), đã chứng minh rằng công ty này có thể tái chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính như carbon dioxide (CO2), carbon monoxide (CO), hydrogen (H2), hydrogen sulphide (H2S), methane (CH4) thành các hóa chất hữu dụng và nhiên liệu sinh học (ethanol), thậm chí cả nhiên liệu máy bay.

Được thành lập tại New Zealand vào năm 2005, LanzaTech đang sở hữu công nghệ chuyển đổi khí thải từ các nhà máy thép và các cơ sở sản xuất công nghiệp khác thành ethanol và nhiên liệu máy bay cũng như các hóa chất cơ bản sử dụng để sản xuất nhựa.

Giờ đây, LanzaTech đang tìm cách đưa công nghệ sạch này vào thực tế để phục vụ cộng đồng. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có thể sớm được đi trên chuyến bay vận hành bằng khí thải ô nhiễm carbon được tái chế và mang giày thể thao được sản xuất từ các hóa chất tổng hợp từ khí thải carbon.

Công nghệ của LanzaTech cho phép thu gom các nguồn khí thải carbon để lên men nhờ vi sinh vật và sau đó sản xuất ra ethanol và các hóa chất hữu dụng khác. Ảnh: Lanza Tech.

Những sản phẩm thân thiện với môi trường mà LanzaTech đang tiên phong sản xuất sẽ rất quan trọng trong những năm tới khi dân số thế giới gia tăng và sự phồn thịnh của thế giới sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng năng lượng và hàng hóa tiêu dùng.

Việc đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thế giới có nguy cơ làm phá hỏng các nỗ lực giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ngăn chặn các tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

LanzaTech giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu theo hai hướng. Bằng cách tạo ra sự hữu dụng của khí thải phát ra từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, LanzaTech khuyến khích các công ty thu giữ khí carbon đang làm trái đất nóng lên. Ngoài ra, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ giảm khi khí carbon có thể tái chế để sản xuất nhiên liệu và hóa chất.

Quy trình tái chế khí thải carbon mà LanzaTech đang tiên phong cũng đưa ra giải pháp thay thế ethanol truyền thống, phần lớn được sản xuất từ ngô và mía. Ngày nay, sản xuất ethanol đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều tài nguyên đất và nước cũng như phải sử dụng các máy móc nông nghiệp vận hành bằng nhiên liệu hóa thạch.

LanzaTech sẽ giúp giảm sử dụng tài nguyên đất và nước trong hoạt động sản xuất ethanol truyền thống bằng cách hợp tác với các cơ sở sản xuất công nghiệp để thu giữ khí thải giàu carbon và bơm khí này vào một lò phản ứng chứa đầy các vi sinh vật vốn có nguồn gốc trong đường ruột của thỏ. Các vi sinh vật này ăn khí carbon và sản xuất ethanol loại nhiên liệu sinh học đang được pha trộn với hầu hết xăng đang được bán ở Mỹ. Quá trình này còn được gọi là “lên men khí”.

Một trong những sáng kiến lớn nhất của LanzaTech là sản xuất một loại nhiên liệu máy bay phản lực bằng cách nâng cấp ethanol có nguồn gốc từ khí thải carbon.

Sáng kiến này đã đạt được một bước tiến lớn vào mùa thu năm ngoái khi LanzaTech hợp tác với hãng hàng không Virgin Atlantic (Anh) của tỉ phú Richard Branson và hãng sản xuất máy bay Boeing để thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng một phần nhiên liệu máy bay do LanzaTech sản xuất. Chuyến bay này cất cánh từ Orlando, bang Florida Mỹ và bay đến London, Anh.

Nhiên liệu sử dụng trong chuyến bay được phát triển từ một dự án chung giữa LanzaTech và Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc, Thái Bình Dương của Bộ Năng lượng Mỹ ở TP. Richland, bang Washington. Hiện nhiên liệu này chỉ phối trộn vào nhiên liệu phản lực truyền thống ở mức 5% nhưng tỉ lệ này có thể tăng lên 50% trong tương lai. LanzaTech đang đặt mục tiêu cung cấp 20% nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không toàn cầu.

Giờ đây, LanzaTech đang huy động vốn để xây dựng một nhà máy ở bang Georgia, nơi có thể sản xuất ra 10 triệu gallon nhiên liệu máy bay phản lực làm từ ethanol có nguồn gốc từ khí thải carbon.

Vương quốc Anh đã trao cho LanzaTech một khoản tài trợ để nghiên cứu xem liệu có khả thi để xây dựng một nhà máy ở Anh có công suất 30 triệu gallon nhiên liệu máy bay bền vững mỗi năm hay không. Ngoài ra, công ty muốn xây dựng thêm một nhà máy sản xuất nhiên liệu máy bay từ ethanol, có công suất 30 triệu gallon mỗi năm ở nơi khác trên thế giới.

LanzaTech cũng nhắm đến một lĩnh vực đang bùng nổ khác: ngành công nghiệp hóa dầu, nơi dầu mỏ được chế biến thành nhựa và các hóa chất khác.

Hiện nay đã có sẵn công nghệ chuyển đổi ethanol thành ethylene, một trong những hóa chất phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất nhựa. Nhưng LanzaTech muốn đi xa hơn nữa bằng cách đưa các vi sinh vật được chỉnh sửa gen vào các lò phản ứng để sản xuất nhiều loại hóa chất. Hiện tại, LanzaTech đã có thể sử dụng quy trình này để sản xuất acetone và isopropyl alcohol, hai hóa chất đang được sử dụng rộng rãi.

Sean Simpson, đồng sáng lập kiêm Giám đốc khoa học của LanzaTech cho biết nếu LanzaTech có thể dựa vào khí thải carbon để sản xuất một phân tử được sử dụng để sản xuất sợi hoặc nylon hoặc cao su thì trong tương lai, các vật liệu hàng ngày như lốp xe và quần áo sẽ có dấu ấn của carbon.

LanzaTech tin rằng đột phá này có thể dẫn đến một mô hình mới trong sản xuất, đó là nền kinh tế vòng tròn nơi mà khí thải ô nhiễm carbon sẽ được biến thành các sản phẩm tiêu dùng và sau đó, đến lượt những sản phẩm này bị phân rã khi hết chu kỳ sử dụng và được tái chế thành các sản phẩm hoàn toàn mới.

Hồi tháng 10 năm ngoái, hãng hàng không Virgin Atlantic (Anh) và hãng sản xuất máy bay Boeing thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng một phần nhiên liệu máy bay do LanzaTech sản xuất. Ảnh: Virgin Atlantic.

Freya Burton, Giám đốc bộ phận bền vững và nhân sự của LanzaTech, cho biết công ty đang đàm phán với các nhà sản xuất hàng hóa để bắt đầu tung ra các sản phẩm như quần áo và bao bì được sản xuất bằng mô hình này.

Burton cho rằng những sản phẩm này có thể được tiếp thị trên thị trường như là “carbon thông minh”. Bà nhận định người tiêu dùng sẽ chuộng các sản phẩm carbon thông minh giống như cách mà họ chuộng hàng hóa hữu cơ và được chứng nhận thương mại công bằng.

Hiện nay, công nghệ của LanzaTech đang được sử dụng để sản xuất ethanol thương mại từ khí thải carbon thu được tại nhà máy thép Jingtang ở Đông Bắc Trung Quốc. Tập đoàn thép khổng lồ ArcelorMittal (Luxembourg) cũng đang xây dựng một hệ thống sử dụng công nghệ LanzaTech tại một nhà máy thép của tập đoàn này ở Ghent, Bỉ.

Ngoài ra, LanzaTech còn có kế hoạch sản xuất ethanol từ một nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và các nhà máy thép ở Nam Phi.

Theo Saigontime

Bạn đang đọc bài viết Startup sản xuất nhiên liệu từ khí thải carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.