Thứ năm, 18/04/2024 14:05 (GMT+7)

Starup trẻ Việt Nam với giày được làm từ bã cà phê và rác nhựa

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nửa đầu năm 2019 vừa qua “sống xanh” là từ khóa nổi trội nhất mà rất nhiều người nhắc tới khi vấn đề ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn chung của toàn thế giới.

Có thể nói, nửa đầu năm 2019 vừa qua “sống xanh” là từ khóa nổi trội nhất mà rất nhiều người nhắc tới khi vấn đề ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn chung của toàn thế giới và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của con người. Chính vì thế, bên cạnh những biện pháp xử lý rác thải, các hình thức tuyên truyền sâu rộng, các dự án, các ý tưởng và các sản phẩm bảo vệ môi trường cũng đặc biệt được đón nhận.

Mới đây, sự xuất hiện của các sản phẩm giày được làm từ bã cà phê và rác thải nhựa – ShoeX của startup Lê Thanh cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo đó, Lê Thanh cũng từng xuất hiện cùng ShoeX tại Shark Tank mùa 2 và gọi được mức đầu tư lên đến 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần.

Những đôi giày cà phê giải cứu môi trường

Được mệnh danh là “Những đôi giày cà phê giải cứu môi trường” khi nhắc đến ShoeX, ấn tượng đầu tiên có lẽ là hình ảnh những đôi giày thời trang kết hợp công nghệ scan chân 4.0 và quy trình đóng giày truyền thống. Tuy nhiên, điều khiến thương hiệu này trở nên khác biệt hơn chính là việc quyết tâm tham gia vào xu hướng thời trang tuần hoàn bền vững với môi trường, để tạo nên những đôi giày - cà phê sẵn sàng chinh phục thế giới.

Lê Thanh tại Shark Tank mùa 2.

Sau rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu và thiết kế. Bên cạnh đó là việc lựa chọn phân xưởng, kiểu dáng, chất liệu, đầu ra cho sản phẩm… cuối cùng dòng sản phẩm mới - sneaker làm từ nguyên liệu chính là bã cà phê và nhựa tái chế cũng đã được ra mắt vào ngày 22/8 vừa qua. Mỗi đôi giày được làm từ 3 ly bã cà phê và 12 chiếc ly nhựa, có khả năng chống thấm nước, khử mùi và chặn tia UV.

Ông Lê Thanh chia sẻ: “Tại Việt Nam, ô nhiễm môi trường là một vấn đề hết sức nhức nhối và chúng ta vẫn chưa có những giải pháp rốt ráo để giải quyết nó. Là một người trẻ làm trong lĩnh vực thời trang, tôi và ShoeX có trách nhiệm phải cân bằng giữa tính thời trang và tiện dụng với môi trường, dùng công nghệ để giúp ngành thời trang không những không làm ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ môi trường”.

“Thật ra, Công nghệ sản xuất sợi vải từ bã cà phê có từ những năm 2013, chứ không hề mới. Chỉ là, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển thêm việc làm đế giày từ bã cà phê cùng nhựa tái chế, để có một đôi sneaker hoàn chỉnh làm từ bã cà phê. Ngoài ra, chúng tôi chọn bã cà phê làm vật liệu sản xuất giày sneaker vì Việt Nam chính là một trong những thủ phủ cà phê của thế giới” - ông Lê Thanh thông tin thêm.

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và thử thách

Dù Việt Nam là ‘thủ phủ’ gia công cho các công ty giày sneaker nổi tiếng nhất thế giới, nhưng để tạo ra một sản phẩm sneaker chất lượng mang thương hiệu Việt, Lê Thanh cùng các cộng sự đã gặp rất nhiều khó khăn. Do ShoeX sản xuất với số lượng ít, các công ty tại Việt Nam chỉ chịu cung cấp nguyên vật liệu, chứ ít doanh nghiệp chịu nhận hoàn thành các chi tiết hoàn chỉnh cho đôi giày của startup này. Thậm chí có công ty còn nói thẳng: họ không nhận đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu USD/năm.

Sản phẩm giày ShoeX.

"May mắn là chúng tôi đã gặp được công ty đến từ Đài Loan Chin Li – nhà cung ứng đế giày cho Nike - Adidas, có ông chủ người Đài và vợ người Việt. Sau khi nghe chúng tôi trình bày ý tưởng của mình, vợ chồng ông bà chủ đã đồng ý hợp tác, mặc dù với công suất sản xuất 300 ngàn đôi giày/tháng, họ đã nhận đủ đơn hàng.

Ông bà chủ Chin Li xem trọng ý tưởng cũng như hoài bão của chúng tôi và muốn đồng hành cùng chúng tôi đi ra Đông Nam Á hoặc sau này là cả thế giới. Họ nói, với ShoeX, đơn hàng bao nhiêu họ cũng nhận", Lê Thanh kể.

Với sự hợp tác giữa ShoeX và Chin Li, sau thời gian nghiên cứu, Chin Li đã có thể sản xuất đế giày từ bã cà phê và nhựa tái chế cho mẫu sneaker ShoeX, còn phần thân phía trên vẫn phải nhập vải sợi làm bằng bã cà phê của Starbuck từ Đài Loan - bởi Việt Nam vẫn chưa sản xuất được. Tỷ lệ bã cà phê so với các vật liệu tái chế khác trong đôi sneaker của ShoeX chiếm khoảng 20%. Hiện tại, ShoeX vẫn đang liên hệ với các chuỗi và công ty cà phê tại Việt Nam để bàn về vấn đề thu gom bã cà phê. Tại Đài Loan, các công ty sản xuất vải sợi từ bã cà phê được Starbuck cung cấp nguyên vật liệu miễn phí.

Với rất nhiều gian truân như thế, mức giá khá mềm 1.929.000 đồng cho sản phẩm mới này mà ShoeX đưa ra là một bất ngờ. Con số nói trên có ý nghĩa là đôi giày mới này của ShoeX có thể sử dụng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, phù hợp với đa dạng hình thức sử dụng như đi chơi, đi làm và cả luyện tập nhẹ. Bên cạnh những tính năng ưu việt, giá cả hợp lý, chính sách ưu đãi mà ShoeX dành cho khách hàng cũng vô cùng hấp dẫn. Trong vòng 1 năm, ShoeX cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm nếu chúng xảy ra bất cứ vấn đề gì và hoàn tiền nếu khách hàng chưa sử dụng sản phẩm.

Ngoài tính khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, nhanh khô và không thấm nước; vì là ‘con lai’ giữa sneaker và giày Tây, dòng sản phẩm mới của ShoeX đa năng hơn các dòng giày Tây truyền thống hoặc sneaker hiện đại như Nike hoặc Adidas. Bên cạnh đó, ShoeX cũng đặc biệt hơn khi ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc thiết kế web đóng giày thủ công và ứng dụng scan fit cho riêng dòng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc dòng sản phẩm mới này mới chỉ có một mẫu duy nhất với 4 màu khác nhau cũng là yếu tố bất lợi khi chinh phục thị trường thời trang ngày càng đa dạng như hiện nay.

Hiện tại, sản phẩm vẫn chưa mang về lợi nhuận. Tuy nhiên, Lê Thanh và các cộng sự cho rằng, ShoeX sẽ nhanh chóng chạm đến ngưỡng hòa vốn và có lời với dòng sản phẩm này bởi họ tin vào chất lượng của nó cũng như những lợi thế cạnh tranh đặc biệt. Dự định tương lai của ShoeX là tìm kiếm nhà đầu tư và nhà sản xuất tại Việt Nam để ShoeX trở thành một thương hiệu giày “make in Việt Nam” 100%.

Theo báo Công thương

Bạn đang đọc bài viết Starup trẻ Việt Nam với giày được làm từ bã cà phê và rác nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.