Thứ sáu, 29/03/2024 22:24 (GMT+7)

CEO khởi nghiệp năm 15 tuổi gọi được vốn 2 triệu USD trên Shark Tank

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 12:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từng là 'phiên bản lỗi của gia đình', Nguyễn Văn Dũng hiện có 3 công ty và vừa huy động được vốn khủng cho ứng dụng thuê nhà Luxstay.

Tập đầu tiên của chương trình "Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ" mùa 3 chính thức lên sóng truyền hình tối 24/7. Thương vụ gọi vốn đầu tiên đến từ gương mặt quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyễn). Mới 30 tuổi nhưng Nguyễn Văn Dũng đã có kinh nghiệm khởi nghiệp hơn 10 năm. Hiện anh là CEO của công ty truyền thông trực tuyến Netlink, ứng dụng đặt phòng Luxstay và chủ tịch Metub Network, mạng lưới YouTube MCN (đa kênh) lớn nhất Việt Nam.

Mở đầu màn thuyết trình, Nguyễn Văn Dũng gây ấn tượng với các nhà đầu tư khi kể lại câu chuyện cuộc đời. Anh có đam mê với Internet khi ở độ tuổi thiếu niên và tự mày mò học lập trình rồi khởi nghiệp lúc còn học trung học. 

"Năm lớp 6, lần đầu tiên cầm cuốn sách dạy lập trình do chị gái mang về, tôi đã thấy một thế giới mới mở ra cho mình. Sau nhiều năm mày mò máy tính, tôi khởi nghiệp năm 15 tuổi", Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng gọi vốn tại Shark Tank Vietnam. Ảnh: Shark Tank Vietnam

Tuy nhiên vị CEO này từng bị xem là "phiên bản lỗi của gia đình" khi quyết định không học đại học để đi tìm niềm đam mê của bản thân.

"Tôi năm 18 tuổi là những nghi ngờ của gia đình, là sự hoang mang tột độ của bản thân chỉ vì quyết định không bước chân vào đại học. Từ đó, tôi như biến mất trước mắt bố mẹ mình, mọi cánh cửa sụp đóng trước mắt tôi", Nguyễn Văn Dũng nói.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với những thành công nhất định, Nguyễn Văn Dũng cho rằng bản thân vẫn còn trẻ để dừng lại. Anh tiếp tục khởi nghiệp với dự án Luxstay năm 2016, ứng dụng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn (chung cư, biệt thự, homestay).

Nguyễn Văn Dũng chia sẻ hơn 12 năm kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến với những thành tích nhất định, anh vẫn luôn khao khát làm được một điều gì đó to lớn và thử thách hơn nên quyết định tìm kiếm ý tưởng để tập trung triển khai. Anh trăn trở Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng chưa có startup nào thành công mang tính chất biểu tượng của quốc gia trong khi Indonesia đã có Go-Jek, Traveloka hay Singapore có Sea.

Mang đến Shark Tank mùa 3, Nguyễn Văn Dũng không ngại bày tỏ khát khao xây dựng doanh nghiệp này trở thành một startup kỳ lân (giá trị tỷ USD) đầu tiên của người Việt. CEO Luxstay kêu gọi 600.000 USD cho 1% cổ phần (tỷ lệ phát hành tối đa 20%, tương đương 12 triệu USD, khoảng 279 tỷ đồng). Đây chính là màn gọi vốn lớn nhất trong lịch sử Shark Tank Vietnam.

Qua cuộc thương thuyết, CEO Luxstay bật mí Shark Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, là một trong những thành viên hội đồng quản trị của Luxstay. Ngay lập tức các Shark đề nghị Shark Dũng cùng CEO Luxstay đứng ra gọi vốn.

Mô hình hoạt động của Luxstay tương tự Airbnb, dịch vụ chia sẻ chỗ ở được hàng triệu người trên thế giới sử dụng, thành lập năm 2008. Các Shark tỏ ra hoài nghi liệu Luxstay có thế mạnh gì để cạnh tranh với ông lớn Airbnb đã phủ kín toàn cầu và nguồn vốn dồi dào.

Trước sự lúng túng của CEO Luxstay, Shark Dũng đã kịp cứu nguy cho nhà sáng lập trẻ này bằng cách đưa ra những lý giải về thế mạnh của Luxstay tại thị trường Việt Nam và khu vực châu Á. Trong khi Airbnb phục vụ khách hàng phương Tây, Luxstay phục vụ khách châu Á. Hiện Luxstay độc chiếm những vị trí đắc địa tại các địa danh du lịch nổi tiếng Việt Nam. Đồng thời thực hiện chiến lược "kẻ thù của kẻ thù là bạn", Luxstay đã ký hợp tác chiến lược với các đối thủ của Airbnb tại nước ngoài. 

Cuối cùng, thương vụ này được Shark Hưng đầu tư 2 triệu USD (khoảng 46 tỷ đồng) cho 6,8% cổ phần, trong đó: 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) cho 4,8% cổ phần +  2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm cam kết (điều kiện định giá Pre-money 20 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua cổ phần ở vòng sau với giá discount (giảm giá) 20% so với các nhà đầu tư khác. 

Theo Shark Hưng, đây là vòng gọi vốn gay cấn nhất và phức tạp nhất tại Shark Tank Vietnam. Đối với CEO Luxstay, khi kết thúc vòng gọi vốn thành công, anh cảm kích trước sự ủng hộ lớn của các Shark cho startup tại Việt Nam. 

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết CEO khởi nghiệp năm 15 tuổi gọi được vốn 2 triệu USD trên Shark Tank. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới