Thứ sáu, 19/04/2024 07:38 (GMT+7)

Luận bàn: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Lê Duy Thành -  Thứ bảy, 11/08/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa khi nào phong trào khởi nghiệp sáng tạo (startup) của tuổi trẻ lại sôi nổi, mạnh mẽ, mang tính thời sự và lan tỏa rộng khắp như hiện nay.

Startup cũng không đơn thuần là khởi nghiệp, lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên, làm giàu của tuổi trẻ. Startup thực sự đang góp phần thay đổi tư duy nhận thức về nghề nghiệp, việc làm của thanh niên.

 Tuy nhiên, trong số các startup được triển khai thời gian qua, chỉ khoảng hơn 10% thành công. Từ con số này cho thấy, còn tới 90% startup chưa mang lại hiệu quả. Nguyên nhân của tình trạng này căn bản đều do những người trẻ thiếu kinh nghiệm, vốn để phục vụ ý tưởng và quan trọng là chưa được tiếp sức, hỗ trợ một cách tích cực từ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Biểu hiện rõ nhất là các thành phần, chức năng hỗ trợ (gồm: Ý tưởng, thị trường, nguồn nhân lực, nguồn vốn và tài chính, khung pháp lý và cơ sở hạ tầng; giáo dục và đào tạo...) chưa đồng bộ, “trăm hoa đua nở”; sự liên minh, liên kết lỏng lẻo; chưa có một tổ chức đủ mạnh, có uy tín đứng ra kết nối các nguồn lực...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời gian qua, Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội… rất chú trọng khuyến khích khởi nghiệp. Chủ trương “Năm quốc gia khởi nghiệp 2016” dựa trên khai thác công nghệ, đổi mới sáng tạo được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lựa chọn, rất phù hợp với sự quan tâm của xã hội và lớp trẻ. Tinh thần khởi nghiệp có sự chuyển động tích cực từ Trung ương đến cơ sở, nhất là tổ chức đoàn thanh niên. Các cấp, ngành, địa phương đã có nhiều hoạt động cụ thể hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo. Những việc làm thiết thực ấy tạo làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên. 

    Khởi nghiệp là quá trình khó khăn và nhiều rủi ro, nhất là đối với những người trẻ. Để phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ ngày càng thành công, trước hết mỗi chủ thể khởi nghiệp cần có ý tưởng tạo ra sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, cùng niềm đam mê thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp, cần chú trọng phát huy tốt vai trò của các “vườm ươm sáng tạo”, các trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp, nhằm tổ chức các hoạt động kết nối vốn, quỹ đầu tư; kết nối thanh niên đến với các doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học, công nghệ; xây dựng, phát triển các dự án sáng tạo khởi nghiệp; kết nối, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đóng góp ý tưởng, sáng kiến cho sự phát triển đất nước giữa thanh niên trong và ngoài nước.

Nhà nước cần thực hiện tốt hơn vai trò định hướng và gây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, như: Kết nối, hoàn thiện hệ thống pháp lý, hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm, các công cụ để thoái vốn, để các nhà đầu tư yên tâm "rót" vốn vào các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên nhằm chắp cánh cho những đam mê, khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ; tiến trình toàn cầu hóa rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu sẽ là cơ hội tốt để khuyến khích và tạo điều kiện cho thanh niên phát huy năng lực sáng tạo, tham gia khởi nghiệp thành công, tạo ra nhiều việc làm, của cải cho xã hội. Các tổ chức đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần có thêm nhiều chương trình, chính sách để đồng hành, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Luận bàn: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.