Thứ bảy, 20/04/2024 02:52 (GMT+7)

4 cách giúp các Start-up tăng tốc và mở rộng quy mô công ty

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm gần đây, các chương trình tăng tốc Khởi nghiệp đã mọc lên khắp châu Á. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, số lượng hoạt động tài trợ cho khởi nghiệp đã và đang diễn ra trên toàn cầu

Chỉ riêng ở Đông Nam Á, các khoản đầu tư vào các công ty mới khởi nghiệp đã đạt mức kỷ lục 7,86 tỷ USD vào năm 2017, theo dữ liệu của Techinasia.

Bên cạnh con số tài trợ khổng lồ, một số câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Như là, cách nào để tăng tốc khởi nghiệp trong một hệ sinh thái bất kỳ? Liệu các start-up có bền vững như các doanh nghiệp không? Tấm gương khởi nghiệp của chương trình JFDI tại Singapore là một ví dụ điển hình, việc tăng tốc khởi nghiệp sẽ giúp vốn đầu tư được luân chuyển nhanh, giúp giảm thiểu rủi ro cho các quỹ đầu tư vào đó.

4 cách giúp các Start-up tăng tốc và mở rộng quy mô công ty.

Không giống như quá trình tăng tốc thông thường, các hoạt động tăng tốc doanh nghiệp dường như gặp nhiều thuận lợi hơn vì có các nguồn lực khổng lồ từ công ty mẹ.

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện công bằng, các hoạt động tăng tốc doanh nghiệp và kết quả của các chương trình tăng tốc khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các công ty thường được giữ kín. Điều này gây khó khăn cho việc đánh giá một cách chính xác xem dự án khởi nghiệp có thành công hay không, có nên tiếp tục phát triển hay không.

Giống như dự án năng lượng của công ty Shell được tăng tốc khi tham dự chương trình có tên là IdeaRefinery vào cuối năm 2017, tập trung vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến năng lượng. Kết thúc chương trình trong 20 tuần, Shell đã tập hợp những đối tác cùng hệ sinh thái - các công ty mới khởi nghiệp, các công ty, đại diện chính phủ, các nhà đầu tư, các trường đại học và nhiều hơn nữa - để thảo luận cách họ có thể đạt được nhiều hơn từ môi trường tăng tốc gồm nhiều doanh nghiệp. Được điều hành bởi Imran Khan, Giám đốc quan hệ đại lý của Tech in Asia, ban quản trị bao gồm:

• Geert van de Wouw, Phó chủ tịch, Quỹ đầu tư mạo hiểm Shell Ventures

• Arnaud Bonzom, Đối tác quỹ đầu tư mạo hiểm, 500 công ty khởi nghiệp

• Nimantha Baranasuriya, Giám đốc điều hành, Ackcio

Dựa trên thảo luận này, dưới đây là bốn cách mà các công ty khởi nghiệp có thể tận dụng tối đa từ chương trình tăng tốc dành cho các công ty khởi nghiệp.

1. Rõ ràng về mục đích cuối cùng

Điều quan trọng cần nhớ rằng hoạt động tăng tốc khởi nghiệp công ty không phải là hoạt động từ thiện. Trong khuôn khổ tổ chức, có áp lực đáng kể đối với các nhà quản lý của chương trình khởi nghiệp nhằm mang lại lợi nhuận cho dự án. Các công ty khởi nghiệp muốn có được lợi nhuận cần phải nhận ra rằng họ phải sẵn sáng đương đầu với thử thách.

“Nếu tôi không hoàn được vốn bỏ ra […] trong hai năm sau, một nhà lãnh đạo mới sẽ đứng lên và nói,‘ Này, những gã này đang làm gì ở đây vậy? ’” Van de Wouw chia sẻ.

Điều quan trọng không kém là thực tế các chương trình tăng tốc khởi nghiệp có xu hướng hợp tác với các nhà đầu tư mạo hiểm để cùng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Thương vụ cùng có lợi, theo Van de Wouw, thường kết hợp cùng các công ty đầu tư mạo hiểm này. Như vậy, cách duy nhất để kiếm lợi nhuận trong thời điểm này là tìm một đối tác để cùng rót vốn đầu tư.

"Và nếu chúng tôi không hoàn toàn phù hợp với họ trong việc tối đa hóa giá trị công ty, chúng tôi sẽ mất tiền của cả các nhà đầu tư vào chúng tôi, và họ sẽ không tiếp tục tài trợ cho chúng tôi trong tương lai", Van de Wouw nói thêm.

2. Hiểu mức độ cam kết của các công ty

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp có xu hướng được điều hành bởi các nhân viên có trách nhiệm thường trực hàng ngày tại công ty mẹ. Một số người trong số họ có thể dành 20 phần trăm số giờ làm việc của mình để thực hiện các công viêc liên quan tăng tốc khởi nghiệp, Bonzom nói.

"Nếu bạn chỉ có 20 phần trăm thời gian của bạn để đi ra ngoài và tìm kiếm dự án khởi nghiệp tốt nhất, điều này sẽ rất khó khăn bởi vì bạn sẽ cạnh tranh với rất nhiều chương trình tăng tốc khởi nghiệp chuyên nghiệp làm toàn thời gian," ông giải thích. “Những người đó có thể ở lại công ty ngay cả sau khi công ty đóng cửa lúc 5:00 chiều. Họ thậm chí có thể ở lại đến nửa đêm để thảo luận mọi thứ với một doanh nhân vì đó là mục tiêu duy nhất của họ”

Tiếp theo, các dự án startups cần lên kế hoạch trong bao lâu để bứt phá, và sau đó liệu giá trị dự án sẽ đạt đến bao nhiêu.

Phạm vi tiếp cận của Coca-Cola rất rộng lớn, vì vậy chìa khóa tiếp thị là một công việc quan trọng mà các công ty khởi nghiệp nên xác định xem họ có muốn làm việc với gã khổng lồ đồ uống này không.

3. Biết các giá trị mà công ty có thể cung cấp

Nhìn chung, mỗi công ty luôn có một số nguồn lực nhất định. Những dự án khởi nghiệp trước khi quyết định xem có nên tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp hay không cần xem xét xem, liệu họ đã tận dụng nguồn lực của mình tối đa và hiệu quả hay chưa.

"Chúng tôi nghĩ rằng làm việc với các công ty đã thành lập như vậy sẽ giúp chúng tôi rút ngắn nỗ lực nghiên cứu và phát triển" Ackcio - Giám đốc điều hành Baranasuriya kể lại. “Thực hiện khởi nghiệp không cần đến một khoản tài trợ khổng lồ […], điều quan trọng là chúng tôi cần sử dụng tiền mặt một cách thông minh”.

Bonzom sử dụng các nhà sản xuất nước giải khát Coca-Cola để minh họa cách thức này có thể hoạt động. "Nếu bạn nhìn vào Coca, một trong những yếu tố thiết yếu chính là cách để phân phối, tiếp thị sản phẩm lon Coaca đi có mặt khắp mọi nơi trên thế giới ngoài Bắc Triều Tiên".

Trong cùng điều kiện, các công ty cần phải gây dựng tài sản của mình trước để có thể dễ dàng thu hút các chương trình tăng tốc khởi nghiệp đầy hứa hẹn.
"Đối với Coca để cung cấp cho kênh phân phối để khởi động, nó sẽ không có chi phí gì", Bonzom quan sát. “Nếu bạn nhìn vào Shell, một yếu tố quan trọng mà họ có là các trạm xăng dầu. Từ quan điểm bán lẻ, họ có một dấu ấn khá tốt ở các khu vực có mật độ cao […] và bạn không cần phải là một công ty khai thác dầu khí để khai thác kênh phân phối này. ”
Van de Wouw tiết lộ rằng một chương trình tối ưu đợt cuối cùng của Đức mà Shell đang ấp ủ gần đây đã phát triển một ứng dụng tập trung vào chuỗi cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ. “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm phần mềm với các cửa hàng bán lẻ của chúng tôi quanh Manila […] và nó hoạt động rất tốt”.

4. Tìm đúng đối tác để bù đắp thiếu sót của bạn

Ở khía cạnh khác, kích thước tuyệt đối của các công ty có nghĩa là rất khó khăn để có được quyền làm việc với các nhà hoạch định thị trường.

Là một nhân viên trước đây của một công ty dịch vụ bán hàng cho Shell, Van de Wouw có thể chứng thực mức độ thách thức của quá trình này. "Đây là một trong những lý do tại sao nó thường là khó khăn hơn cho khởi động trong lĩnh vực năng lượng để trưởng thành hơn một phần của phần mềm cho thị trường tiêu dùng," ông giải thích.

Do đó, anh tin rằng điều quan trọng là phải biết những người trong cấu trúc doanh nghiệp có thể giúp những người khởi nghiệp điều hướng hệ thống và cho họ biết những nỗ lực nào để ưu tiên. "Thời gian có hạn, và bạn chỉ có thể có một hoặc hai nhân viên bán hàng, vì vậy bạn cần phải rất tập trung," Van de Wouw nói thêm.

Shell thực hiện điều này bằng cách xác định "sức mạnh" trong tổ chức của họ - người quản lý tài sản hoặc người quản lý dự án - những người có thể hỗ trợ khởi động với quy trình chứng nhận.

Baranasuriya mạnh mẽ khuyên chống lại một "cách tiếp cận từ dưới lên," chỉ ra rằng "những kẻ ở phía dưới không muốn thử bất cứ điều gì mới [mà có thể làm cho họ] mất việc làm của họ." Ông cho rằng nó là tốt hơn, để tìm một nhà vô địch bên trong "những người muốn thử những gì chúng tôi đang làm việc trên [...] và cho phép chúng tôi nói chuyện với đúng người."

Theo Baranasuriya, một cách để làm điều này là kiểm tra trang web của công ty hoặc hồ sơ LinkedIn và tìm những người làm việc trong các phòng nghiên cứu và phát triển hoặc đổi mới. "Những nhân viên này thường có những ý tưởng mới, điên rồ và sẽ có ích cho chúng tôi"

Thực hiện bước nhảy vọt

Rõ ràng, việc gia nhập lực lượng với một công ty có thể mang lại những lợi thế lớn cho việc khởi nghiệp, chẳng hạn như tăng thêm mục tiêu và sứ mệnh của họ. Tuy nhiên, giống như bất kỳ quyết định nào khác mà các công ty khởi nghiệp có thời gian thực hiện, điều quan trọng là họ thực hiện nghiên cứu và suy nghĩ mọi thứ trước khi nhảy vào.

Theo TechAsia.com
Nguồn : https://www.techinasia.com/startups-corporate-accelerator

K.D

Bạn đang đọc bài viết 4 cách giúp các Start-up tăng tốc và mở rộng quy mô công ty. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...