Thứ năm, 28/03/2024 18:19 (GMT+7)

Khởi nghiệp thành công nhờ làm khác biệt

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khởi nghiệp là con đường dài, nếu không duy trì được niềm đam mê sẽ không thể đi đến thành công.

Với Nguyễn Thu Hiền, sáng lập kiêm Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang hữu cơ Mimi Fashion, nắm bắt thị trường kịp thời là yếu tố then chốt khi chị nhận ra xu hướng "sống xanh" đang ngày càng len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Không chỉ ở các mặt hàng đồ ăn, thức uống mà còn ở quần áo, đồ chơi...

Quyết chí đeo đuổi đam mê

CEO Nguyễn Thu Hiền cho biết ban đầu chị chỉ có mong muốn tìm kiếm một sản phẩm an toàn, tốt cho gia đình mình. Qua tìm hiểu, chị thấy các sản phẩm tốt, có nguồn gốc thiên nhiên đa phần ở nước ngoài và mất thời gian đặt hàng khá lâu. "Tôi có niềm đam mê mãnh liệt với những sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc từ thiên nhiên, hàng được xếp vào nhóm organic" - chị Hiền chia sẻ.

Khi quyết định khởi nghiệp, chị nghĩ ngay đến 2 câu nói "làm điều gì đó mình thực sự đam mê" và "phải là điều gì đó khác biệt, mới mẻ". Theo lý giải của chị, nếu không thực sự đam mê sẽ không khiến mình có đủ sức mạnh để theo đuổi đến cùng và không khác biệt, đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh để sống sót là rất mong manh. Đó chính là nền tảng để chị khởi nghiệp với thương hiệu thời trang hữu cơ Mimi Fashion. "Cuộc sống ngày một tốt hơn, ai cũng muốn có cuộc sống bền vững nên quan tâm đến môi trường sống của mình là lựa chọn mà chúng ta phải thực hiện. Tôi nghĩ rằng nếu ai cũng chung tay vì môi trường sống thì cuộc sống của con cháu chúng ta sẽ tốt hơn nhiều" - CEO của Mimi Fashion bày tỏ.

CEO Nguyễn Thu Hiền

Nhận thấy số lượng các mặt hàng thời trang hữu cơ ở Việt Nam hạn chế, chị Hiền đã quyết tâm mang sản phẩm này tới gần hơn với người tiêu dùng. Các sản phẩm organic của chị đang được người tiêu dùng ưa chuộng bởi những lợi ích cho sức khỏe cũng như môi trường. Mimi Fashion phát triển nhiều sản phẩm từ sợi bông organic với lợi điểm an toàn cho da, thân thiện với môi trường. Khi bắt đầu tìm hiểu về chất liệu vải organic, chị cảm nhận được giá trị lớn lao sau mỗi sản phẩm thời trang làm ra. Sản phẩm làm từ sợi bông trồng theo phương pháp hữu cơ có màu tự nhiên. Bông hữu cơ canh tác và chăm sóc theo một phương thức riêng. Nhờ vậy, sợi bông an toàn cho cả sức khỏe người trồng và người sử dụng. "Quyết định mua một sản phẩm thời trang hữu cơ, người tiêu dùng không chỉ chi tiền cho một sản phẩm sạch mà còn góp phần bảo vệ sự sống cho thế hệ sau. Đó là thông điệp mà tôi đưa vào sản phẩm của mình" - chị Hiền nói.

Đương đầu thử thách

Organic fashion là cụm từ đề cập đến nguồn gốc, xuất xứ của chất liệu và cao hơn nó là thuật ngữ thời trang bền vững, thân thiện với môi trường. Đây là một phần trong sự phát triển của ngành thiết kế và là xu hướng của nhiều ngành nghề khác nhau. "Ở Việt Nam, khái niệm thời trang thân thiện với môi trường có vẻ mới nhưng thật ra lụa và các loại thổ cẩm chính là organic fashion đã có từ xa xưa. Khi các loại sợi hóa học phát triển, quần áo mà đại đa số chúng ta mặc hằng ngày không còn là sản phẩm thân thiện với môi trường nữa" - chị Hiền nói.

Chị Hương Phạm - một khách hàng của Mimi Fashion, đồng thời cũng là bạn của chị Hiền - cho rằng khởi nghiệp trong mảng này có thể nói là khó khăn chồng chất khó khăn. Khó khăn về vốn, nhân sự, kinh nghiệm... Nhưng do đã chuẩn bị tâm lý từ trước nên với Hiền, chẳng có khó khăn nào ngăn cản được bước đi của người phụ nữ đam mê sống xanh này.

Cách mà chị Hiền giải quyết khó khăn khá đơn giản là hãy đương đầu và từng bước vượt qua. Không nhiều vốn, chị chọn những kênh phân phối không mất nhiều chi phí đầu tư, hợp tác với các đối tác theo hình thức kinh tế chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển. Đồng thời, chị xây dựng những cộng đồng yêu sống xanh, vì cộng đồng mình nên gây được cảm tình với người tiêu dùng cùng chí hướng. Để tích lũy kinh nghiệm, chị tham gia các hiệp hội trong ngành thời trang, ăn uống, các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp để tranh thủ sự động viên, khích lệ và hỗ trợ.

Đó là cách mà chị Hiền đưa thương hiệu thời trang hữu cơ Mimi Fashion tăng trưởng ổn định dù mới chỉ xuất hiện cách đây 3 năm. Tuy lợi nhuận chưa nhiều nhưng số lượng khách hàng tăng nhanh và được người tiêu dùng nhiệt thành ủng hộ đã làm chị có thêm động lực để tiến xa hơn. Chị mong ước một ngày không xa, cộng đồng những người yêu thích cuộc sống xanh, vì một hành tinh xanh và phát triển bền vững được nối dài, những ưu tiên lựa chọn sản phẩm hữu cơ được mặc định ở vị trí đầu tiên trong mọi sự lựa chọn của người tiêu dùng. Chị không quên nhắn nhủ các bạn trẻ cần xác định khởi nghiệp là con đường dài, nếu không duy trì được niềm đam mê trên suốt chặng đường đó, doanh nghiệp không thể đi đến thành công. Nhà sáng lập phải xác định đúng năng lực của mình, đúng điểm rơi của thị trường thì xác suất thành công sẽ cao hơn.

"Khởi nghiệp trong khi chưa hiểu gì về thị trường và khả năng thành công rất thấp có lẽ là một quyết định táo bạo nhưng tôi vẫn kiên trì theo đuổi. Ít nhất là sau này, tôi sẽ không phải tiếc nuối vì tuổi trẻ mình đã không sống trọn với ước mơ của mình” - CEO Nguyễn Thu Hiền tâm sự.

TheoNLĐ

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công nhờ làm khác biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.