Thứ sáu, 29/03/2024 12:37 (GMT+7)

Tăng đầu tư mạo hiểm vào start-up Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số thương vụ mua lại các start-up (công ty khởi nghiệp) công nghệ tại Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm nay.

Lý do là các công ty địa phương muốn mở rộng thị phần khi đầu tư nước ngoài cho những doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt tăng mạnh.

Theo dữ liệu của Refinity, trị giá các thương vụ mua lại nói trên hiện đã lên tới 4,9 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019, cao hơn nhiều so với 2,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và 1,7 tỷ USD vào năm 2017. Đứng sau những thương vụ này là các “kỳ lân công nghệ”, trong đó có ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia. Doanh nghiệp này đã mua lại 7 công ty từ năm 2017 đến năm 2019. Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm tới, xu hướng đầu tư cho khu vực này sẽ tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư tư nhân và các doanh nghiệp phi công nghệ gia nhập cuộc chơi. Trong khi đó, báo cáo từ Golden Gate Ventures và Trường Kinh tế Insead tại Singapore, xu hướng này sẽ tăng theo cấp số nhân. Theo dự tính, trong giai đoạn 2023-2025, ít nhất 700 start-up công nghệ sẽ được mua lại.

Ông Michael Lints, đối tác của Golden Gate Ventures, cho rằng sức hấp dẫn của Đông Nam Á nằm ở bối cảnh start-up công nghệ trẻ và tăng trưởng nhanh. Bất ngờ lớn nhất trong nghiên cứu này là số lượng các nhà đầu tư toàn cầu tìm cách đầu tư cho Đông Nam Á, dù nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm.

Các tập đoàn đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc cũng gia tăng đầu tư vào các start-up công nghệ Đông Nam Á hơn 4 lần trong năm nay khi họ nhắm đến các cơ hội trong một khu vực có dân số internet đang tăng mạnh. Tốc độ giải ngân mạnh khi hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Trung Quốc suy yếu và dòng vốn mạnh mẽ này đang tiếp sức cho một cơn bùng nổ của các start-up. Tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ Đông Nam Á đã đạt tới 3,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, các công ty Trung Quốc đổ vào 667 triệu USD, tăng từ mức 148 triệu USD cùng kỳ năm 2018. Một số công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất Trung Quốc đang mở văn phòng ở Singapore, trong đó có Qiming Ventures và GGV Capital, hiện quản lý tổng cộng 10,2 tỷ USD giá trị tài sản.

Với 350 triệu người sử dụng trực tuyến, nền kinh tế internet của Đông Nam Á dự kiến sẽ trị giá 240 tỷ USD vào năm 2025. Dù vậy, những công ty bị mua lại chủ yếu là các start-up nhỏ với trị giá dưới 100 triệu USD và thường là những công ty mới thành lập. Aaush Jhunjhunwala, giám đốc công nghệ, truyền thông và viễn thông tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Citi, cho biết, các thương vụ mua lại quy mô lớn chưa xuất hiện trong khu vực công nghệ bởi toàn ngành công nghệ tại Đông Nam Á mới chỉ phát triển khoảng 5 năm trở lại đây.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Tăng đầu tư mạo hiểm vào start-up Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới