Thứ tư, 24/04/2024 11:35 (GMT+7)

TP.HCM:Tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ ngành công nghiệp phát triển

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để khuyến khích và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thời gian qua, TP.HCM đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, chính sách có tác động mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển sản xuất.

Để khuyến khích và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thời gian qua, TP.HCM đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, chính sách có tác động mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, thành phố cũng đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, hỗ trợ DN tiếp tục khai thác, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo nguồn đầu ra cho hoạt động sản xuất. Kết quả đạt được từ các giải pháp trên đã góp phần thúc đẩy công nghiệp thành phố phát triển.

Cụ thể, theo Sở Công Thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố 5 tháng đầu năm 2019 ước tăng 6,64%, đạt mức tăng cao hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6%). Trong đó, một số ngành có chỉ số tăng cao như: Sản xuất kim loại tăng 73,8%; sản xuất sản phẩm điện tử tăng 29,1%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 24,1%;...

Đại diện Trung tâm Phát triển Công nhiệp hỗ trợ TPHCM (Sở Công Thương TPHCM) cùng các ban, ngành và chuyên gia Samsung đến làm việc và hỗ trợ DN cải tiến sản xuất - Ảnh: VGP/Lê Anh.

Riêng 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất-cao su-nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ước tăng 5,96% so với cùng kỳ; trong đó ngành điện tử-công nghệ thông tin thành phố tăng 29,14% so với cùng kỳ, được quan tâm đầu tư phát triển thông qua việc tiếp thu trình độ khoa học-kỹ thuật cao từ các dự án của các tập đoàn kinh tế thế giới đầu tư sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử,…

Chương trình phát triển vi mạch của thành phố đã thu hút các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố như Intel, Samsung, Nidec, Microchip… bước đầu tạo nên những nét chính của hệ sinh thái vi mạch, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng về công nghệ đã khiến các sản phẩm ngành điện tử thành phố có sự thay đổi tương ứng, sản phẩm ngày càng tinh tế, nhỏ gọn, giá thành cạnh tranh.

Trong khi đó, Khu công nghệ cao TPHCM chú trọng thu hút đầu tư từ các tập đoàn, công ty lớn, có thương hiệu; triển khai công tác nghiên cứu, đào tạo, ươm tạo phục vụ nhà đầu tư; xúc tiến đầu tư gắn kết với xây dựng hạ tầng, quy hoạch và bảo vệ môi trường. Sản xuất của các DN Khu công nghệ cao ổn định, giá trị sản xuất 5 tháng đầu năm đạt 6,33 tỷ USD, tăng 38,9% so với cùng kỳ, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng 36,1%. Các hoạt động khởi nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại các vườn ươm được triển khai theo kế hoạch.

Tại cuộc họp kinh tế-xã hội tháng 5/2019 của thành phố mới diễn ra gần đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sắp tới các đơn vị, sở, ngành cần tập trung hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp, nhất là 4 ngành công nghiệp trọng yếu; đồng thời tập trung nhiều nguồn lực tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo nguồn vốn, mặt bằng và các chương trình hỗ trợ thiết thực khác như cải cách hành chính, miễn giảm thuế, vốn vay ngân hàng, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp…

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đã được giao như: Tiếp tục tháo gỡ kịp thời khó khăn về vốn, ưu tiên hỗ trợ cho DN trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ các quận huyện, sở ngành, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và người dân. Dự kiến, đến hết tháng 7/2019, 40 bộ thủ tục hành chính liên thông giữa các sở, ngành sẽ hoàn thành, qua đó tạo thuận lợi hơn cho DN và người dân.

Theo báo Chính phủ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM:Tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ ngành công nghiệp phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.