Chủ nhật, 29/01/2023 05:40 (GMT+7)

Không có tiền trả nợ, Sông Đà vẫn xin thầu làm cao tốc Bắc- Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đang nợ khoảng 114,8 triệu USD và không có khả năng trả nợ, nhưng mới đây, Bộ Xây dựng bất ngờ đề xuất Thủ tướng chỉ định thầu TCT Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Theo báo Dân trí, Bộ Xây dựng mới đây đã gửi văn bản tới Thủ tướng giới thiệu Tổng Công ty Sông Đà - Công ty Cổ phần (CTCP) tham gia xây dựng một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017 -2020.

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, Tổng Công ty này đã gửi văn bản tới Bộ Xây dựng đề nghị Bộ này giới thiệu nhà thầu là Tổng Công ty Sông Đà tham gia xây dựng một số đoạn của tuyến cao tốc.

Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Đề xuất trên được đưa ra khi Tổng công ty Sông Đà gặp nhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống người lao động. Bộ Xây dựng cho rằng, việc chỉ định Tổng công ty Sông Đà thi công nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực con người, thiết bị sẵn có và kinh nghiệm sử dụng sử dụng hiệu quả thiết bị đã đầu tư hậu các dự án thuỷ điện trọng điểm của doanh nghiệp.

Tổng công ty Sông Đà từng được biết tới là ‘ông lớn’ nhà nước trong ngành xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực thi công các nhà máy thủy điện trong và ngoài nước.

Ngoài xây dựng các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Ialy, Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu..., những năm qua Tổng công ty Sông Đà đã thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các dự án trọng điểm ngành điện, Tổng công ty Sông Đà gặp nhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống người lao động. Nhiều thiết bị, máy móc đã đầu tư làm thủy điện cũng phải ‘đắp chiếu’ vì không có việc làm.

Quá trình cổ phần hóa, bán vốn cho tư nhân tại Tổng công ty Sông Đà cũng không mấy suôn sẻ, dù được cổ phần hóa từ năm 2018 nhưng đến nay tỉ lệ sở hữu nhà nước tại tổng công ty này vẫn lên tới 99,79% vốn điều lệ.

Những năm gần đây, Tổng công ty Sông Đà rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại.

Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tổng công ty trả nợ vay hàng trăm triệu USD tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Hiện tại, Tổng công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong đó, công ty mẹ vay 73,9 triệu USD, Công ty CP xi măng Hạ Long vay 25,59 triệu USD, Công ty CP thủy điện Cần Đơn vay 5 triệu USD, Công ty CP Sông Đà 4 vay 3 triệu USD.

Riêng nợ gốc, lãi vay, phí cho vay lại đến hạn của tổng công ty tạm tính khoảng 6,1 triệu USD.

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính cho Tổng công ty Sông Đà được gia hạn thời gian trả nợ 1 năm do đơn vị này không có tiền trả nợ ADB. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính miễn chi phí cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài của Tổng công ty Sông Đà.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không có tiền trả nợ, Sông Đà vẫn xin thầu làm cao tốc Bắc- Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạm đóng cửa sân bay Điện Biên khoảng 6-7 tháng
Cảng hàng không Điện Biên sắp tới sẽ tạm đóng cửa khoảng 6-7 tháng nhằm phục vụ thi công dự án nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, du lịch của tỉnh Điện Biên và khu vực.

Tin mới