Thứ sáu, 29/03/2024 05:19 (GMT+7)

Không để tình trạng không tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu tại cơ sở ytế

Kim Đồng - Phúc Thành -  Thứ hai, 16/08/2021 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, sự việc đau lòng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương khi 5 cơ sở y tế trên địa bàn này không tiếp nhận bệnh nhân nên người bệnh đã qua đời.

Trước tồn tại này, tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, không để tình trạng không tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế...

Chiều 16/8/2021, Phó Giám Đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã ký văn bản hỏa tốc gửi Trung tâm cấp cứu 115 TP; Bệnh viện công lập và ngoài công lập: Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19; Trung tâm y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Rút kinh nghiệm từ địa phương bạn đã xảy ra tình trạng người không mắc COVID-19 bị từ chối cấp cứu vì chuyển đến các cơ sở y tế đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh... thì thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm. Ảnh: HCDC

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cấp cứu cho dù là người mắc COVID-19 hay không. Theo đó, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu, Cổng cấp cứu của tất cả bệnh viện luôn mở 24/7. Đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định của Ngành, trong đó nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực. Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARSCoV-2 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi: phải có buống cấp cứu sảng lọc COVID-19, nếu xác định là người mặc COVID-19 thì chuyển sang khu cách ly điều trị COVID-19 của bệnh viện, trường hợp không mặc COVID-19 thì chuyển sang khu điều trị dành cho người bệnh không mặc COVID-19.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành bệnh viện điều tri COVID-19 thực hiện nghiêm: Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến không phải là người mắc COVID-19 hoặc chưa xác định mắc COVID-19: Bệnh viện phải bố trí một buỗng cấp cứu sảng lọc riêng biệt dành cho người bệnh thuộc đối tượng này, nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không từ chối bất kỳ ai khi đến cấp cứu tại bệnh viện, đảm bảo hoạt động 24/7, Buông cấp cứu sàng lọc đảm bảo đầy đủ các thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định, liên hệ và chuyển người bệnh đến các bệnh viện có điều trị cho người không mặc COVID-19 (phụ lục đính kèm).

Đối với trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến đã được xác định là người mắc COVID-19: bệnh viện phải tiếp nhận và cấp cứu người bệnh. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định nếu xác định trường hợp chuyên viên không đúng tuyến theo quy định thì có thể liên hệ để chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tủ điều phối chuyên viên của Sở Y tế để được trợ giúp.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM cho biết, riêng đối với các phòng khám đa khoa, tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu thì chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp. Sở Y tế cũng đã gửi danh sách các danh sách các bệnh viện tiếp nhận người bệnh mắc CovID-19 và không mắc COVID-19 đến các cơ sở y tế trên địa bàn. Đồng thời nhấn mạnh, nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh... thì thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 13/8/2021 tại tỉnh Bình Dương,chị Ngô Phượng phát hiện cha mình là ông N.D (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) nôn ói dữ dội nên nhờ mọi người đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến 5 bệnh viện đều không nơi nào tiếp nhận đều trị nên bệnh nhân đã qua đời. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an xác minh làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết Không để tình trạng không tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu tại cơ sở ytế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.