Thứ sáu, 29/03/2024 08:48 (GMT+7)

Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ

MTĐT -  Thứ hai, 31/08/2015 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã khuyến cáo các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong thời gian tới nên cân nhắc trước khi nhập thiết bị cũ, bởi Việt Nam phải cạnh tranh bình đẳng với các nước phát triển nhất trên thế giới khi đã trở thành thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương hoặc các hiệp định thương mại tự do khác.

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 23-8, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, nếu các DN sử dụng máy cũ, sẽ không thể tạo ra được sản phẩm mới có chất lượng tốt, giá thành hợp lý và như vậy nhập thiết bị cũ là tự hại mình.

Thời gian qua, thực trạng doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng vào Việt Nam một cách ồ ạt và thiếu kiểm soát. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp lách luật, vi phạm pháp luật để nhập về những lô hàng đã qua sử dụng và không hợp pháp cho thấy, nguy cơ Việt Nam có thể trở thành bãi rác công nghệ.

Tháng 9/2014 Bộ KH&CN ban hành Thông tư 20 về quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Sau khi Thông tư được ban hành đã nhận được nhiều phản ứng từ phía các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI. Bộ trưởng Nguyễn Quân lý giải rằng, khi xây dựng Thông tư vì tuân thủ luật thương mại và căn cứ tình hình của nước ta thời điểm đó, những tiêu chuẩn của Thông tư ban hành khá cao vì vậy nhiều doanh nghiệp cảm thấy không đáp ứng được.

Mặt khác, khi Thông tư được ban hành, Việt Nam chưa tham gia vào sân chơi chung của các Hiệp định thương mại tự do, nên các doanh nghiệp rất muốn tự do nhập khẩu các thiết bị cũ, đồng thời có những quy định có thể làm cho các doanh nghiệp cảm thấy không yên tâm về thủ tục rườm rà, thời gian có thể bị kéo dài hoặc không khả thi. Vì thế, Bộ KH&CN đã cho dừng Thông tư để tiếp tục chỉnh sửa để phù hợp nhu cầu thực tế. Hiện nay Bộ KH&CN đang biên soạn dự thảo Thông tư mới thay thế cho Thông tư 20.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho biết, với dự thảo Thông tư mới này có thể giải quyết 5 vấn đề cơ bản mà doanh nghiệp băn khoăn. Trong đó băn khoăn lớn nhất của các doanh nghiệp FDI, khi doanh nghiệp FDI có dự án đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn vừa rồi, khi có khủng hoảng tài chính toàn cầu, họ đã tháo dỡ nhiều nhà máy từ các nước khác lân cận mang vào Việt Nam. Họ lo sợ Thông tư có thể làm cho việc đưa dây chuyền cũ của họ vào Việt Nam cũng như kéo dài thời gian làm thủ tục.

Với dự thảo mới, Bộ KH&CN cơ bản giải quyết vấn đề này. Một là tuổi thiết bị quy định rộng hơn. Hai là về thủ tục, những dự án đầu tư nước ngoài nào vào Việt Nam trong hồ sơ đã có thiết bị di chuyển từ nước khác sang đã được cơ quan cấp phép đầu tư hoặc cơ quan chấp nhận đăng ký đầu tư thông qua, phê duyệt rồi thì không phải tuân thủ quy định của thông tư này.

Trường hợp họ không đưa vào trong hồ sơ dự án để được phê duyệt thì vẫn phải theo quy định của Thông tư. Ngay cả theo quy định của Thông tư thì quy định cũng đơn giản  chỉ cần chứng thực giám định dây chuyền đó chưa quá 10 năm sử dụng và dây chuyền đó được sản xuất theo tiêu chuẩn của Việt Nam hoặc G7 hoặc tương đương là chúng ta có thể thông quan nhanh chóng.           

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết thêm, trong dự thảo Thông tư mới, Bộ KH&CN đã quy định thiết bị đã qua sử dụng nhập khẩu không phải theo đánh giá chất lượng còn lại mà là tiêu chuẩn sản xuất.

Do đó, các máy móc dù sản xuất ở bất kỳ quốc gia nào, nếu như phù hợp quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hoặc G7 mới đủ điều kiện nhập khẩu thiết bị cũ vào Việt Nam. Nên dù các thiết bị sản xuất ở các nước lân cận chúng ta nhưng đã sản xuất theo tiêu chuẩn G7 thì chất lượng của nó cũng rất tốt.

Bộ KH&CN cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam, trong thời gian tới cần cân nhắc trước khi nhập các thiết bị đã qua sử dụng. Bởi khi Việt Nam trở thành thành viên của hiệp định TPP... hàng hóa của doanh nghiệp của Việt Nam phải cạnh tranh bình đẳng với hàng hóa của các nước phát triển nhất thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản... nếu doanh nghiệp dùng máy cũ, không thể nào tạo ra được sản phẩm mới có chất lượng tốt, giá thành hợp lý như thế là doanh nghiệp tự hại mình.

Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp nên tính toán nhập các thiết bị tiên tiến hiện đại của các nước phát triển. Trong trường hợp bắt buộc phải mua thiết bị cũ, doanh nghiệp không nên mua thiết bị quá lạc hậu, bởi vì nhiều thiết bị có thời gian sử dụng 15-20 năm có thể vẫn còn tốt, nhưng không thể sản xuất ra những sản phẩm có thể cạnh tranh được với những sản phẩm của các nước tiên tiến.

                                                                                  Phạm Thu Hà (TN&MT)

Bạn đang đọc bài viết Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.