Thứ bảy, 20/04/2024 07:58 (GMT+7)

Không gian công cộng phường Phúc Tân 'Vì một Hà Nội đáng sống'

MTĐT -  Thứ hai, 29/03/2021 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với sự ủng hộ của chính quyền, người dân tổ 16, phường Phúc Tân đã cùng với thành viên dự án "Vì một Hà Nội đáng sống" cải tạo bờ vỡ sông Hồng thành một địa điểm sinh hoạt chung cho cả cộng đồng.

Từ một khu ô nhiễm, nhiều phế liệu, khu vực bờ vỡ sông Hồng đã trở thành một không gian sạch sẽ, đa chức năng, là một nơi để người dân trong khu vực hội họp, gặp gỡ và là nơi vui chơi cho trẻ em.

Đây là hoạt động cải tạo không gian công cộng do mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống khởi xướng được thực hiện bởi Think Playgrounds – doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố, một thành viên của mạng lưới.

Quá trình cải tạo không gian chung. Nguồn: tapchikientruc

Người dân tổ 16, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hôm nay rất phấn khởi vì phần bờ vở sông Hồng trong khu dân cư của họ đã được cải tạo thành một không gian cộng đồng sạch sẽ, đa chức năng, cung cấp cho người dân một địa điểm để hội họp, gặp gỡ trong những dịp có hoạt động chung của cộng đồng. Hoạt động này đặc biệt vì nó huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương và các bên yêu mến Hà Nội thực hiện. Không gian này không chỉ thay đổi bộ mặt khu dân cư mà thông qua mỗi tác phẩm, một luồng không khí mới đã được thổi vào cuộc sống cộng đồng, thay đổi nhận thức của người dân về môi trường và không gian sống.

Ông Lê Quang Bình điều phối viên của Mạng lưới Vì Một Hà Nội Đáng Sống chia sẻ suy nghĩ của mình: “Khi chúng ta nghĩ về không gian công cộng chúng ta hay nghĩ đến công viên, hồ nước, quảng trường hoặc phố đi bộ ở các khu trung tâm thành phố. Chúng ta ít để ý đến các không gian công cộng nhỏ khu ven đô hoặc kẹt giữa khu dân cư. Trên thực tế, các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở vùng xa trung tâm”.

Người dân tổ 16 Phúc Tân và các thành viên Think Playgrounds chụp ảnh trong lễ khánh thành không gian công cộng. Nguồn: tapchikientruc

Thay mặt cho toàn thể người dân khu phố phát biểu cảm nghĩ tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Đức Lực có đôi lời: “Mang ý nghĩa quan trọng, không gian cộng đồng này đã làm thay đổi bộ mặt của khu phố cùng phong cách sống của người dân nơi đây, hướng đến tương lai lâu dài cho các cháu nhỏ với sự văn minh và văn hóa. Từ một địa điểm ô nhiễm nặng nề bởi rác thải đã trở thành một nơi gắn kết cộng đồng, mọi người sống với nhau vui vẻ hơn, trẻ em đoàn kết hơn, góp phần giáo dục những mầm non tương lai ý thức bảo vệ môi trường sống”.

Hoạt động ý nghĩa này được khởi xướng nhằm mục đích cải tạo không gian công cộng ở những nơi đông cư dân, xa trung tâm thành phố, không gần các không gian công cộng. Mô hình này được kì vọng trở thành một cơ hội để người dân thủ đô tham gia kiến tạo thành phố của mình, giúp cho Hà Nội đáng sống hơn./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không gian công cộng phường Phúc Tân 'Vì một Hà Nội đáng sống'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...