Thứ ba, 23/04/2024 17:21 (GMT+7)

Không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần cách ly xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

CLKK trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước đó. Cụ thể là số ngày AQI ở mức kém và xấu giảm đi còn số ngày AQI ở mức tốt và trung bình tăng lên.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), CLKK trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước đó. Cụ thể là số ngày AQI ở mức kém và xấu giảm đi còn số ngày AQI ở mức tốt và trung bình tăng lên.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua AQI đã giảm hơn so với tuần trước, số ngày tốt và trung bình tăng, còn kém giảm đi; không có trạm nào CLKK ở mức xấu.

Cụ thể, tại 3 trạm Kim Liên, Tân Mai và Tây Mỗ đều có 1 ngày CLKK ở mức tốt và 1 ngày ở mức kém chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình và không có ngày nào ở mức xấu. Trạm Trung Yên 3 có 1 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 14,3%; 3 ngày ở mức trung bình chiếm 28,6%, còn lại ở mức kém. Trạm Mỹ Đình có 1 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 14,3%; 4 ngày mức trung bình chiếm 57,2%, còn lại ở mức kém.

Lượng phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Trí thức trẻ.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này chỉ số AQI cũng giảm đi so với tuần trước, tuy nhiên không xuất hiện ngày nào có AQI ở mức tốt với hai trạm này.

Cả 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng đều có 3 ngày CLKK ở mức trung bình và 3 ngày ở mức kém chiếm 42,9%; có duy nhất 1 ngày ở mức xấu chiếm 14,3%. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 152 và 154 (thấp hơn tuần trước đó).

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này cũng có xu hướng giảm đi giống những trạm còn lại so với tuần trước. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày AQI ở mức tốt chiếm 14,3%, 3 ngày ở mức trung bình và 3 ngày ở mức kém chiếm 42,9%; Trạm Thành Công có 4 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 57,2%; còn lại ở mức kém. Trạm Hàng Đậu có CLKK xấu hơn 2 trạm còn lại với 1 ngày CLKK ở mức xấu chiếm 14,3%; 2 ngày ở mức trung bình chiếm 28,6%, còn lại ở mức kém.

Theo ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, qua phân tích số liệu quan trắc trong tuần cho thấy, không khí ở Hà Nội chịu tác động mạnh của thời tiết.

Từ ngày 12 đến 14/4, không khí lạnh gây mưa rào và dông trên diện rộng đã khuếch tán chất ô nhiễm, giúp không khí ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố được cải thiện. Tuy nhiên vào giữa tuần, khí nồm ẩm gây hiện tượng sương mù trải dài, các chất ô nhiễm không khuếch tán được khiến không khí bị ô nhiễm...

Ngoài ra, trong tuần qua, Hà Nội vẫn đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân Thủ đô vẫn đang trong giai đoạn cách ly xã hội, lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể đã giúp không khí sạch hơn.

Từng chia sẻ với báo Tiền phong, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch ở Việt Nam nêu vấn đề, giao thông là một nguồn gây ô nhiễm không khí cho Hà Nội. Tuy nhiên, đóng góp do ô nhiễm giao thông là bao nhiêu % thì phải kiểm kê khí thải. Việc này chưa được Hà Nội thực hiện.

Việc cách ly xã hội với lượng tham gia giao thông giảm đáng kể, song vẫn có thời điểm ô nhiễm cho thấy, cùng với nguồn giao thông, nhiều nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng khác của Hà Nội là xây dựng, cơ sở sản xuất, làng nghề, đặc biệt là hoạt động đốt không kiểm soát. “Đợt đại dịch lần này cho thấy cần có nhiều chính sách giảm thiểu ô nhiễm không khí từ nguồn giao thông và các nguồn khác”, ông Tùng nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong tuần cách ly xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới