Thứ sáu, 29/03/2024 15:15 (GMT+7)

Không khí Hà Nội tiếp tục ô nhiễm, có thể kéo dài trong nhiều ngày

MTĐT -  Thứ sáu, 21/02/2020 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, đợt ô nhiễm không khí ở Hà Nội có thể liên quan đến điều kiện thời tiết không thuận lợi. Dự báo ô nhiễm không khí có thể kéo dài thêm nhiều ngày tới.

Cùng với sương mù, sự gia tăng của các phương tiện gia thông và hoạt động thi công xây dựng, từ sáng 20/2 đến nay, hầu hết các hệ thống trạm quan trắc chất lượng không khí đều đưa ra “cảnh báo tím” - ngưỡng ô nhiễm “rất xấu” bao trùm thành phố Hà Nội và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Thậm chí, một số khu vực quan trắc, chất lượng không khí còn tới ngưỡng “nguy hại,” cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe. Tên Hà Nội cũng đã xuất hiện ở vị trí thứ Nhất trong top danh sách “10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới” được Hệ thống đo chất lượng không khí của Airvisual (thuộc Tổ chức IQAir) quan trắc theo thời gian thực.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chỉ số AQI tại Hà Nội sáng nay đã lên tới đỉnh ngưỡng “màu tím” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “rất xấu” theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam. Mức AQI phổ biến từ 201-300.

Ghi nhận từ Cổng thông tin quan trắc môi trường Thủ đô Hà Nội vào lúc 5 giờ sáng nay, 21/2 cho thấy chỉ số AQI ở phần lớn các điểm đo đã tăng lên ở ngưỡng “rất xấu.” Điển hình như khu vực Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) với chỉ số AQI 247; Bà Triệu 236; Hồ Kim Liên (Đống Đa) 225; Đê La Thành 242; Định Công (Hoàng Mai) 254; Cầu Giấy 269; Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) 240…

Tới thời điểm 7 giờ, hầu hết các điểm đo vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng “rất xấu” với chỉ số AQI cao nhất lên tới 268 ở khu vực Minh Khai (Bắc Từ Liêm). Trong khi 3 ngày trước, chỉ số AQI ở hầu hất các điểm đo ở Hà Nội luôn phổ biến ở ngưỡng “xanh” - chất lượng không khí ở mức “tốt,” không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 5 giờ sáng hôm nay cũng cho thấy kết quả chỉ số AQI đã tăng lên 196, ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “xấu” theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam.

Tới thời điểm 7 giờ, chỉ số AQI vẫn duy trì ở ngưỡng “xấu” với chỉ số bụi mịn PM 2.5 lên đến 192 1µg/m³. Trong khi cùng thời điểm này vào những ngày nghỉ Tết, chỉ số AQI được trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường ghi nhận được vẫn duy trì ở ngưỡng “màu xanh” - chất lượng không khí ở mức tốt.

Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều tỉnh miền Bắc, chất lượng không khí cũng ở tình trạng rất xấu tới nguy hại. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể kéo dài trong vài ngày tới khi hiện tượng mưa phùn, sương mù chấm dứt, khu vực miền Bắc xuất hiện mưa rào.

Từ sau Tết nguyên đán Canh Tý, ô nhiễm không khí liên tục diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, đây là đợt ô nhiễm nghiêm trọng nhất với hầu hết các hệ thống quan trắc đều ghi nhận ngưỡng tím.

Theo nhận định của giới chuyên gia môi trường, một trong những nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí ở Hà Nội và các tỉnh vùng ven trong hai ngày nay lên ngưỡng “rất xấu” thậm chí “nguy hại” là do sự gia tăng của các phương tiện giao thông ngoài đường và hoạt động thi công công trình xây dựng trong bối cảnh sương mù và độ ẩm tăng đã khiến bụi mịn lơ lửng trong không khí.

Theo TS Nguyễn Bình, chuyên gia về ô nhiễm không khí, đợt ô nhiễm này có thể liên quan đến điều kiện thời tiết không thuận lợi. Gió tốc độ thấp, nền nhiệt thấp khiến không khí không lưu thông được. Nguồn ô nhiễm bị tập trung, ứ lại sát mặt đất. Dự báo ô nhiễm không khí có thể kéo dài thêm nhiều ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong các ngày 20-21/2, không khí lạnh tại Bắc Bộ đã bắt đầu suy yếu khiến nền nhiệt khu vực tăng dần. Trời ấm lên kèm theo độ ẩm không khí cao đã gây ra hiện tượng sương mù.

Tại Hà Nội, sương mù che phủ thành phố suốt cả ngày khiến bầu không khí trở nên âm u.

Theo dự báo, hiện tượng này sẽ còn kéo dài trong những ngày tới khi nhiệt độ tiếp tục tăng. Từ nay đến hết tháng 2, trạng thái chủ yếu tại Bắc Bộ là mưa phùn, sáng sớm có sương mù, trưa và chiều trời nắng.

Tại các tỉnh đồng bằng, nền nhiệt chung dao động trong ngưỡng 17-26 độ C, trời vẫn rét về đêm và sáng. Khu vực duy trì độ ẩm cao khiến tình trạng nồm ẩm tiếp tục xuất hiện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội tiếp tục ô nhiễm, có thể kéo dài trong nhiều ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.