Thứ năm, 18/04/2024 19:37 (GMT+7)

Không khí nhiều nơi trên cả nước tiếp tục bị ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 22/01/2021 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Hà Nội bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày khiến không khí ô nhiễm nặng, một số nơi chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức nguy hại.

Số liệu từ Cổng thông tin quan trắc môi trường UBND TP Hà Nội, vào 8h ngày 21/1, trên địa bàn có 5 điểm màu tím, chỉ số AQI trên 200, tương đương với mức rất xấu.

Còn trang AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ hai thế giới với chỉ số AQI trung bình 213. Trang này dự báo ngày 22/1 mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội sẽ giảm sau đó tăng trở lại vào ngày tiếp theo.

Hà Nội chìm trong lớp sương mù kèm bụi bẩn và kéo dài cả ngày. Nguyên nhân của hiện tượng này là do miền Bắc đang bước vào giai đoạn không khí lạnh suy yếu, gió lặng, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nên ô nhiễm không khí tái diễn.

 Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng được ghi nhận tại nhiều tỉnh thành miền Bắc như Thái Nguyên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với mức độ từ xấu, rất xấu đến nguy hại.

Khói, bụi làm không khí ở Thủ đô Hà Nội có ngày bị ô nhiễm cao. (Ảnh: Việt Hùng).

Theo nhận định của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air, đợt ô nhiễm không khí này có thể kéo dài đến ít nhất đến đầu tuần tới, khi nước ta đón một đợt gió mùa đông bắc tràn về. Mức độ ô nhiễm được nhận định sẽ duy trì ở ngưỡng xấu, rất xấu, thậm chí nguy hại ở một số điểm đo.

Đáng lưu ý, Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, những khu vực vốn rất ít ghi nhận ô nhiễm không khí, cũng bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong hai ngày qua, ở ngưỡng xấu, một số điểm lên rất xấu, theo ghi nhận của PAM Air và hệ thống quan trắc của Đại sứ quán Mỹ. Cả ngày hôm qua, TPHCM luôn ở ngưỡng xấu, có những thời điểm xấp xỉ ngưỡng rất xấu tại điểm đo của Đại sứ quán Mỹ. Hiện nay, TPHCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chưa có hệ thống quan trắc không khí cố định, liên tục của cơ quan chức năng.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường không khí, theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), từ năm 2018 đến nay, chất lượng môi trường không khí tại nhiều địa phương trên toàn quốc có chiều hướng suy giảm, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả…

Ông Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ô nhiễm không khí có mối liên hệ mật thiết với chất lượng không khí, nhất là vào mùa đông. Đặc biệt, trước và sau khi không khí lạnh tràn về sẽ gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Nghịch nhiệt là một hiện tượng của khí quyển xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới.

 Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, lớp nghịch nhiệt đóng vai trò như một “chiếc mũ” và dừng quá trình xáo trộn trong bầu khí quyển, khiến cho các chất ô nhiễm bị giữ lại trong môi trường không khí không thể khuếch tán lên cao là một phần nguyên nhân làm chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn trong khoảng thời gian trên.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí nhiều nơi trên cả nước tiếp tục bị ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.