Thứ tư, 24/04/2024 23:28 (GMT+7)

Không khí ở các đô thị độc hại không khác gì khói thuốc lá

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu cho biết tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí cũng giống như hút khoảng một bao thuốc lá mỗi ngày trong nhiều năm.

Giống như hút thuốc, tiếp xúc lâu dài với ozone tầng mặt đất có thể dẫn mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp.

Tại Mỹ, khoảng 7.000 người từ độ tuổi 45-84 tham gia vào cuộc nghiên cứu kéo dài 10 năm, kết thúc vào 2018. Họ là những người sinh sống ở những siêu đô thị như New York, Los Angeles, Chicago, Baltimore...

Kết quả nghiên cứu cho thấy một số người không hề hút thuốc vẫn mắc căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tương đương những người hút mỗi ngày 1 bao thuốc lá trong 29 năm.

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học có thể “giải thích được vì sao một số người không bao giờ hút thuốc vẫn mắc căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”. Nghiêm trọng hơn, khi kết hợp lại thì những chất ô nhiễm trong không khí (bao gồm bụi PM2.5, ozone, nitrogen oxide, carbon) gây tác hại xấu lên sức khoẻ trầm trọng hơn so với từng chất riêng biệt.

Để cho dễ hình dung, nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính của những người tham gia nghiên cứu tương đương những người hút mỗi ngày 1 bao thuốc trong 29 năm. Từ đó có thể thấy việc hít thở không khí tại các đô thị lớn trong thời gian dài độc hại tương đương với thói quen hút thuốc mỗi ngày.

"Ô nhiễm không khí" đang là sát thủ thầm lặng giết chết hàng triệu người mỗi năm. Tổ chức y tế thế giới WHO ước tính trên thế giới có khoảng 600 nghìn trẻ chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm. Dữ liệu từ ủy ban sức khỏe Liên hiệp quốc cho thấy, hàng ngày 93% số trẻ nhỏ dưới 15 tuổi trên thế giới tương đương 1,8 tỷ trẻ trong đó 630 triệu trẻ dưới 5 tuổi đang hít vào không khí bị ô nhiễm nặng.

Trẻ em ở các quốc gia nghèo khó gặp nguy cơ lớn hơn do tiếp xúc trực tiếp ở mức cao với không khí độc hại vượt quá mức cho phép của WHO. Trong đó ô nhiễm không khí ngay chính trong nhà từ khí thải các hoạt động bếp núc cộng với ô nhiễm ngoài trời là nguyên nhân chính cho một nửa số ca nhiễm khuẩn cấp tính về đường hô hấp ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trẻ em là những người đang trải qua phát triển cả thể chất và trí não, khi gặp không khí ô nhiễm cơ thể trẻ dễ bị tổn thương hơn, chúng dễ hấp thụ các phân tử độc hại khi vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Ngoài các bệnh hô hấp thì ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng nhiều mặt khác, kích hoạt bệnh hen suyễn và ung thư từ nhỏ.

Liên hiệp quốc đang ra sức kêu gọi các hộ gia đình trên toàn thế giới tìm ra phương pháp nấu nướng sạch sẽ, sử dụng nhiên liệu sạch giảm ô nhiễm không khí trong nhà và khi ra ngoài lựa chọn phương tiện công cộng thân thiện môi trường, cùng nhiều phương pháp khác vẫn được truyền thông hàng ngày qua các phương tiện truyền thông, qua các dự án vì cộng đồng,… để bảo vệ tương lai con trẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở các đô thị độc hại không khác gì khói thuốc lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.