Thứ sáu, 19/04/2024 04:38 (GMT+7)

Không nương tay với những công trình xây trên đất nông nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu phố Khang Thị (tỉnh Vĩnh Long), Nhà hàng Sân Bay, quán Ẩm thực đồng quê MeKong (TP Cần Thơ) - những địa chỉ vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản… đang bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

tm-img-alt
Nhà hàng Sân Bay được ngành chức năng xác định xây trái phép trên đất nông nghiệp với hơn 1.000m2 đang trong quá trình tháo dỡ. Ảnh: Tạ Quang

Vĩnh Long: 42 căn nhà mọc trên đất nông nghiệp

Liên quan đến việc doanh nghiệp tự ý xây dựng khu phố hoành tráng trên đất nông nghiệp ngay trong trung tâm TP.Vĩnh Long  mà Báo Lao Động đã phản ánh. Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho biết, việc các doanh nghiệp xây dựng nhà ở, khu phố không phép trên đất nông nghiệp là do nhà đầu tư không cung cấp thật cho nhà nước về vấn đề nhà ở thương mại và cán bộ địa phương, các cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo.

Theo ông Liệt, khu nhà ở này đã có thỏa thuận với Sở Xây dựng từ năm 2020 và UBND tỉnh đã có quyết định thống nhất cho sang tên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, dự án này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thành phố cũng như đã được đưa vào kế hoạch sử dụng nhà ở giai đoạn 2021 - 2025.

Điều này nghĩa là chủ trương đã có, tuy nhiên trong quá trình làm, doanh nghiệp không đáp ứng các bước tiếp theo của kế hoạch, tự ý hoạt động mà không có giấy phép từ các sở, ngành. Do đó, đối với doanh nghiệp, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt doanh nghiệp thiếu giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư…

"Đối với khu Khang Thị (đường Nguyễn Huệ, thuộc phường 2, TP.Vĩnh Long), họ làm đúng quy hoạch, đúng chủ trương nhưng cái sai ở đây là không làm thủ tục đất đai, xin phép xây dựng. Nếu xây sai quy hoạch là tỉnh đã cưỡng chế đập bỏ rồi", ông Liệt nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng thông tin, trường hợp khu phố Khang Thị, địa phương có kiểm tra nhưng sau đó không nhắc nhở, báo cáo gì. Khi tới tỉnh là mọi chuyện xong hết rồi. Hiện khu Khang Thị đã nhận đặt cọc tiền của người mua nên có một số hộ dân đã vào ở. Tỉnh đã yêu cầu dừng ngay việc đặt cọc nhà cửa. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục ký quyết định xử phạt hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện.

Như Lao Động đã đưa tin, ngày 24.2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH địa ốc P&G vì xây dựng trên đất cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản với số tiền là 157,5 triệu đồng, buộc giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và liên hệ cơ quan chức năng đăng ký kế hoạch sử dụng đất. Thời gian khắc phục hậu quả trong 10 ngày.

Đây là lần thứ 3 Công ty địa ốc P&G bị xử phạt với tổng số tiền cả 3 lần xử phạt khoảng 350 triệu đồng.

Cần Thơ: Kiên quyết tháo dỡ, cưỡng chế

Tại Cần Thơ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo UBND các quận, huyện và cơ quan liên quan tăng cường rà soát, kiểm tra các công trình xây dựng không phép, trái phép. Kiên quyết tháo dỡ, cưỡng chế để trả lại hiện trạng ban đầu đảm bảo theo trình tự, thủ tục quy định.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, cần siết hơn nữa trong việc quản lý trật tự, kỷ cương, đô thị để tránh tình trạng người dân xin giấy phép xây dựng nhưng lại làm vượt quy định. Qua đó, phải cương quyết quản lý trật tự đô thị cho đúng quy hoạch để thành phố chỉnh trang, nghiêm túc, an toàn trong quản lý quy hoạch.

Trước đó, nhiều công trình xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã bị ngành chức năng vào cuộc xử lý. Điển hình,  nhà hàng Sân Bay ở khu vực Bình Nhựt bị UBND quận Bình Thủy phạt 80 triệu đồng, đồng thời ra quyết định cưỡng chế,  khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Quán Ẩm thực đồng quê MeKong cũng được phát hiện xây dựng trên đất nông nghiệp bị xử phạt số tiền 68 triệu đồng, khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay, chủ thửa đất vẫn chưa nộp phạt cũng như khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Bạn đang đọc bài viết Không nương tay với những công trình xây trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạ Quang/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.