Thứ tư, 24/04/2024 18:19 (GMT+7)

Không phải tập thể dục, những người sống thọ thường có 2 đặc điểm này

MTĐT -  Thứ tư, 09/02/2022 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một cuộc khảo sát hàng nghìn người sống thọ, người ta phát hiện ra rằng: Hầu hết những người này đều có hai điểm chung. Đáng chú ý, cả 2 đặc điểm này đều không bao gồm việc tập thể dục thể thao.

Trong một cuộc khảo sát hàng nghìn người sống thọ, người ta phát hiện ra rằng: Hầu hết những người này đều có hai điểm chung. Đáng chú ý, cả 2 đặc điểm này đều không bao gồm việc tập thể dục thể thao.

Đặc điểm về tâm lý

Tâm lý đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Cuộc sống hiện đại đem tới quá nhiều áp lực, gánh nặng trên vai nên chúng ta thường xuyên lo lắng, nóng nảy, hoang mang hoặc bất lực.

Theo BS. Nguyễn Văn Tuấn cho biết trên Sức khỏe & Đời sống, nếu lo lắng kéo dài, lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe không chỉ về tinh thần mà còn cả đến thể chất. Bạn có thể gặp tình trạng mệt mỏi, chán ăn, đau nhức toàn thân, nhức đầu, đau lưng, đau ngực, khô miệng, mất ngủ, tim đập mạnh, tăng hoặc giảm cân…

Những rối loạn như thế sẽ tác động và làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến chúng ta rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, cảm lạnh.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, phản ứng cơ thể khi lo lắng, căng thẳng còn tác động tới hệ thống tim và các mạch máu, miễn dịch và các tuyến tiết ra hormone.

Do đó, thường ngày, chúng ta nên giữ một tinh thần lạc quan, tích cực. Nếu có áp lực thì hãy kịp thời chia sẻ với mọi người và tìm cách vượt qua, không nên tích tụ trong lòng. Trong cuộc sống hàng ngày, nên hạn chế cáu gắt, bực tức hay quá bi quan về một điều gì đó.

tm-img-alt

Chế độ ăn uống

Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe thể chất là điều hiển nhiên mà ai cũng hiểu. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thì tự nhiên sức khỏe của bạn sẽ cải thiện hơn.

Tất nhiên, ăn đủ không có nghĩa là ăn nhiều, mà phải ăn phù hợp, có lợi đối với sức khỏe của bạn. Nhiều người chỉ ăn những thứ mình thích mà không chú ý đến khẩu phần dinh dưỡng. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện các bệnh lý cơ thể.

Ví dụ, thường xuyên ăn một số thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, lượng đường cao thì sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan tới mỡ máu và đường huyết. Những món ăn này đồng thời cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người.

Vì vậy, các chuyên gia thường khuyên bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, có chứa nhiều chất xơ và các nguyên tố vi lượng, vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Chẳng hạn như các loại rau và hoa quả tươi.

Để bổ sung chất đạm, thay vì chỉ ăn thịt đỏ thì bạn cũng nên sử dụng các loại thịt trắng, ăn nhiều cá, có kết hợp với rau củ quả để đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc ăn đều đặn 3 bữa trong ngày cũng rất quan trọng, không nên để cơ thể quá đói hoặc quá no. Lượng thức ăn nên duy trì ở định lượng vừa phải, đem tới cảm giác no 7 - 8 phần là đủ. Nếu dạ dày bị đói trong thời gian dài, nên nạp vào các thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa trước để làm dịu hệ tiêu hóa, sau đó mới ăn uống bình thường trở lại.

tm-img-alt

Tập thể dục vẫn rất quan trọng

Tập thể dục vẫn đóng vai trò không thể thiếu nếu bạn muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh, là nền tảng để kéo dài tuổi thọ của mình. Không tập thể dục, hoặc thậm chí không hoạt động thể chất, là một yếu tố nguy cơ tử vong sớm.

Trên thực tế, ít vận động gây ra nhiều ca tử vong trên khắp thế giới hơn so với hút thuốc lá hoặc bệnh tiểu đường, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng, những người có thể trạng kém nhất có nguy cơ chết sớm tăng 500%.

tm-img-alt

Nghiên cứu của Đại học Bang Iowa (Mỹ) cũng chỉ ra, chạy bộ có thể kéo dài tuổi thọ của bạn nhiều nhất, nhiều hơn bất cứ bài tập nào khác, theo nhật báo Express (Anh). Chỉ cần chạy ít nhất 5 phút mỗi ngày là đã có thể giúp bạn sống lâu hơn, ngay cả với người thừa cân hoặc hút thuốc. Nhờ vậy, những người chạy bộ có xu hướng sống thọ hơn 3 năm so với những người không chạy.

Do đó, bên cạnh việc giữ tinh thần lạc quan, có chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng dinh dưỡng thì chúng ta vẫn cần phải xây dựng thói quen sinh hoạt tốt, bao gồm việc tập thể dục đều đặn. Vận động ở cường độ hợp lý, không quá sức sẽ giúp mọi người có thể nâng cao sức khỏe một cách bền vững. Đây chính là nền tảng của kéo dài tuổi thọ./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không phải tập thể dục, những người sống thọ thường có 2 đặc điểm này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.