Thứ sáu, 29/03/2024 18:36 (GMT+7)

Không phân loại được rác, nhà máy 8 tỉ đồng đắp chiếu ngay khi xây xong

MTĐT -  Thứ hai, 14/02/2022 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hòa Bình - Sau 2 năm hoàn thành, công trình xử lý rác thải tại huyện Mai Châu dù nằm ngay cạnh bãi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường nhưng không thể sử dụng.

Theo phản ánh của người dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình về việc bãi rác gây ô nhiễm và công trình xử lý rác thải xây dựng hoàn thành trong thời gian dài nhưng không hoạt động.

Những ngày đầu tháng 2, PV có mặt tại bãi rác thuộc bản Bước, xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu, ghi nhận rác thải được tập kết trên diện tích lớn và có dấu hiệu thời gian dài không được xử lý.

Đồng thời, tuyến đường vào bãi tập kết, rác được đổ dọc 2 bên khiến việc ô nhiễm lan rộng hơn. Lượng lớn rác thải có bao bì in hình chúc mừng năm mới được tập kết thành từng đống lớn tại đây.

Bà H.T.M (38 tuổi, người dân xóm Bước) chia sẻ: “Bãi rác này đã hoạt động nhiều năm nhưng không được xử lý, khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Chiếc máy múc dùng để chôn lấp rác cũng đã bị hỏng cách đây khá lâu nhưng chưa được sửa chữa”.

 
Việc xử lý rác bằng biện pháp chôn lấp đã dừng lại từ khá lâu.

Cách điểm tập kết rác khoảng 50m là công trình xử lý rác thải đã được khóa lại. Theo quan sát, bên trong cánh cổng có 1 nhà phân loại rác, 1 khu nhà xử lý rác với 1 lò đốt, 1 xe ủi và 1 cỗ máy tất cả đều đang dừng hoạt động.

Ông Lường Văn Trân – Trưởng xóm Bước, xã Xăm Khòe cho biết: “Khu xử lý rác chỉ hoạt động một thời gian ngắn nhưng đã dừng hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, rác thải của huyện vẫn từng ngày được đưa về đây tập kết gây ô nhiễm đến rất nhiều bà con sống tại xóm Bước, xóm Nám và xóm Sun”.

Theo tìm hiểu của PV, với số vốn 8 tỉ đồng, nằm trên diện tích 2 ha tại bản Bước, xã Xăm Khòe, công trình kể trên hiện là công trình xử lý rác thải có quy mô lớn nhất nhì huyện Mai Châu.

Công trình được UBND huyện Mai Châu xây dựng nhằm xử lý rác thải cho người dân trên địa bàn xã Xăm Khòe và các xã lân cận. Thế nhưng, kể từ khi hoàn thành đến nay, dự án không thể hoạt động trong khi rác vẫn ùn ùn dồn về hàng ngày.

 
Các thiết bị máy móc của khu xử lý rác thải không được hoạt động từ khi xây dựng xong.

Ông Phạm Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã Xăm Khòe cho biết: “Khu xử lý rác thải trên địa bàn xã do UBND huyện Mai Châu quản lý, vấn đề bãi rác tại xóm Bước gây ô nhiễm địa phương không nắm được”.

Trao đổi với PV, ông Khà Văn Thảnh - Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mai Châu xác nhận, công trình xử lý rác thải tại xóm Bước, xã Xăm Khòe đã được xây dựng hơn 2 năm nay, tuy nhiên chưa thể hoạt động.

Về việc công trình xử lý rác không hoạt động, ông Thảnh cho biết, sau khi xây dựng và lắp đặt hoàn thiện, mưa lớn xuất hiện, kèm theo gió to khiến công trình bị tốc mái, nước mưa làm máy móc không thể hoạt động. Đối với hạng phục phân loại rác, do công nghệ không phù hợp với rác thải tại địa phương nên thời gian qua chưa thể sử dụng.

"Hiện, rác thải chỉ có thể xử lý bằng chôn lấp. Việc vận hành hoạt động của khu xử lý rác đang chờ đơn vị tài trợ khắc phục, tuy nhiên chưa có thời gian cụ thể", ông Thảnh nói.

Bạn đang đọc bài viết Không phân loại được rác, nhà máy 8 tỉ đồng đắp chiếu ngay khi xây xong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo LĐO

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới