Thứ ba, 16/04/2024 13:53 (GMT+7)

Không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 09/12/2017 23:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc giữa Bộ TN&MT với lãnh đạo Hà Tĩnh về công tác quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ TN&MT có các Thứ trưởng: Nguyễn Linh Ngọc, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: Năm 2017, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo quyết liệt của tỉnh, cùng với những nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, KT-XH Hà Tĩnh có những bước phát triển khá. Ước tính tăng trưởng kinh tế năm 2017 ước đạt 10,71%, thu ngân sách ước đạt 8.850 tỷ đồng; dự kiến cuối năm 2017 có thêm 35 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 117 xã.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc sáng 9/12

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị với Bộ TN&MT phối hợp, giúp đỡ, tháo gỡ vướng mắc trong các lĩnh vực như: một số vấn đề của Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê; Công tác bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành dự án nhà máy Formosa Hà Tĩnh; Một số kiến nghị về bảo vệ môi trường; Một số khóa khăn trong thi hành Luật Đất đai 2013…

Nhấn mạnh những kiến nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn bày tỏ lòng cám ơn với Bộ TN&MT đã đồng hành cùng Hà Tĩnh trong công tác quản lý Tài nguyên và môi trường nói chung và đặc biệt là công tác điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố môi trường biển vừa qua. “Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhiều bộ, ngành đã dành nhiều sự quan tâm với Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua. Hà Tĩnh cũng sẽ có những quyết sách phát triển đúng đắn, bền vững để vì sự phát triển của mình và vì cả nước trong thời gian tới…” - ông Lê Đình Sơn nói.

Sau phần báo cáo và kiến nghị của Hà Tĩnh, lần lượt lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Quản lý Đất đai, Tổng cục Địa chất Khoáng sản, Tổng cục Môi trường; Thanh tra Bộ, Cục Quản lý Tài nguyên nước… đã phát biểu giải đáp thắc mắc và đóng góp ý kiến với Hà Tĩnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao Hà Tĩnh trong việc đạt kết quả khá cao trong phát triển kinh tế, xã hội năm 2017. Bộ trưởng cho rằng, về phát triển kinh tế nhất là phát triển công nghiệp, công nghiệp chế tạo, không đâu thuận lợi hơn Hà Tĩnh. Bộ trưởng cũng khẳng định, những đề xuất, kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan đến lĩnh vực môi trường cũng là vấn đề mà Chính phủ, Bộ đang hết sức quan tâm.

Nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ cũng như các bộ, ngành là không đánh đổi môi trường vì kinh tế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Nếu chúng ta quyết tâm thì công có ngành nào, không có sự phát triển hay bất kỳ dự án nào mà phải đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế…”.

Về vấn đề khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ băn khoăn và hoàn toàn đồng tình với các ý kiến của tỉnh về vấn đề môi trường, thủy văn, địa chất của dự án chưa được trả lời rõ, chưa an toàn. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê chỉ thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn môi trường, hiệu quả KT-XH.

Những kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao cho các vụ, cục, đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!