Thứ năm, 28/03/2024 16:16 (GMT+7)

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 16/12/2021 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1. Dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn thành.

tm-img-alt

Được hình thành từ năm 1963, Khu kỹ nghệ Biên Hòa (tại TP biên Hòa, Đồng Nai) có diện tích 324ha được xem là KCN đầu tiên ở miền Nam Việt Nam. Sau này tỉnh Đồng Nai đổi tên là KCN Biên Hòa 1.

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 1
Bảng hiệu khu kỹ nghệ Biên Hòa

Sau gần 60 năm hình thành và phát triển, KCN này đã được tỉnh Đồng Nai lập đề án chuyển đổi công năng thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1 và đây cũng là KCN đầu tiên trong cả nước được chuyển đổi công năng.

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 2
Một góc KCN Biên Hòa 1

Để thực hiện chuyển đổi công năng, tỉnh Đồng Nai phải di dời 154 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động và 263 hộ dân sinh sống trong khu vực KCN. UBND tỉnh Đồng Nai xác định, đây là dự án trọng điểm của tỉnh và đang được gấp rút hoàn tất hồ sơ để thực hiện, dự tính sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 3
Một nhà máy đã quá cũ kỹ,

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng 2 phương án để triển khai dự án trên là đấu thầu những khu đất công để lấy tiền giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho toàn dự án.

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 4
Khu nhà dân đã xập xệ chờ di dời

Trong đó, phương án đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho toàn dự án có thể triển khai nhanh, vì nhà đầu tư sẽ bỏ vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và cùng tỉnh thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư.

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 5
Hạ tầng KCN Biên Hòa 1 đã hoàn thiện

KCN Biên Hòa 1 sau này sẽ là khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1 được đánh giá có vị trí đắc địa ở TP Biên Hòa khi đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng

Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị ảnh 6

KCN Biên Hòa 1 rất thuận lợi về giao thông khi nằm cạnh trục giao thông QL1, QL51, tuyến đường thủy sông Đồng Nai, gần với ranh giới TPHCM, cách sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất khoảng 30km.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp đầu tiên ở miền Nam sắp được chuyển đổi thành đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TPO

Cùng chuyên mục

Tin mới