Thứ sáu, 19/04/2024 17:10 (GMT+7)

Khu công nghiệp Hồng Tiến ưu tiên các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 28/12/2022 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mục tiêu quy hoạch của Khu công nghiệp Hồng Tiến nhằm thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương...

Thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định cho biết năm 2022, tỷ lệ vốn thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp đạt bình quân khoảng 220 triệu USD. Để góp phần thực hiện mục tiêu đưa Nam Định trở thành tỉnh phát triển, thời gian qua Nam Định đã chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Nam Định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 9 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 2.000 ha, trong đó có 4 khu đã đi vào hoạt động đó là KCN Hòa Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh, KCN Dệt May Rạng Đông (Aurora IP) .Với  98 dự án FDI, tổng vốn đăng ký gần 3,3 tỷ USD. Có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đầu tư, với các nhà đầu tư tiêu biểu  đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kong, Mỹ, Đức…

Trong đó, khu công nghiệp Hồng Tiến đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập tại Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006. Khu công nghiệp này nằm trên địa bàn các xã Yên Hồng, Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Hạ tầng của khu công nghiệp Hồng Tiến đang được đầu tư, xây dựng và hoàn thiện (đặc biệt là với hệ thống đường điện 110kv và 220kv đến tận khu công nghiệp và nhà máy nhiệt điện Ninh Bình nằm cạnh khu công nghiệp). Cho nên đây là điều kiện rất thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư tại khu công nghiệp Hồng Tiến.

tm-img-alt
Diện tích quy hoạch khu công nghiệp Hồng Tiến là 113,89ha, với lượng lao động dự kiến vào khoảng 10.000 người. (Ảnh minh hoạ)

Ngày 26/12, UBND Nam Định đã ban hành quyết định 2423/QĐ- 2022 phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên (tỷ lệ 1/500).

Khu công nghiệp Hồng Tiến hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp hàng điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (chiếm trên 60% tỷ trọng ngành nghề trong khu công nghiệp); Không thu hút các ngành nghề dệt may, dệt nhuộm, da giầy, các dự án sản xuất đồ chơi sử dụng nhiều lao động, dự án gây ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu quy hoạch nhằm thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, tuân thủ định hướng phát triển chung của tỉnh.

Diện tích quy hoạch khu công nghiệp Hồng Tiến là 113,89ha, với lượng lao động dự kiến vào khoảng 10.000 người. Khu công nghiệp Hồng Tiến sẽ có không gian kiến trúc cảnh quan hiện đại, đấu nối thuận lợi với hệ thống giao thông hiện hữu, đảm bảo chỉ tiêu theo quy chuẩn xây dựng nhằm hình thành khu công nghiệp văn minh, phát triển đồng bộ, bền vững.

Đây là khu công nghiệp chuyên ngành, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật xây dựng mới đồng bộ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp hàng điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (chiếm trên 60% tỷ trọng ngành nghề trong khu công nghiệp); Không thu hút các ngành nghề dệt may, dệt nhuộm, da giầy, các dự án sản xuất đồ chơi sử dụng nhiều lao động, dự án gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tại đây còn có công nghiệp phụ trợ (dành khoảng 5ha cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư...).

Khu công nghiệp Hồng Tiến bao gồm 5 thành phần đất chính: đất chia lô công nghiệp; đất hành chính dịch vụ; công trình hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh, mặt nước; đất giao thông.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định chịu trách nhiệm đảm bảo tính chính xác thông tin, số liệu báo cáo; quản lý quỹ đất và trật tự xây dựng theo quy hoạch được duyệt và các quy định khác của pháp luật có liên quan; UBND huyện Ý Yên chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và các đơn vị liên quan công bố công khai quy hoạch chi tiết được duyệt theo quy định./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Hồng Tiến ưu tiên các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước