Thứ năm, 28/03/2024 23:20 (GMT+7)

Khu công nghiệp Liên Hà Thái thu hút nhiều dự án lớn, đạt gần 1 tỷ USD.

MTĐT -  Thứ năm, 04/05/2023 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có sẵn mặt bằng sạch lớn…, khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái đang đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Đây là những yếu tố giúp KCN Liên Hà Thái đang thu hút được nhiều dự án lớn với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng và đưa nhà máy vào sản xuất một cách nhanh chóng, hiệu quả.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ohsung Vina Thái Bình (Công ty TNHH Ohsung Vina) là nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động sản xuất tại KCN Liên Hà Thái từ tháng 8/2022. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, chuyên sản xuất linh kiện động cơ (mô tơ) dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh như điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng... và sản xuất linh phụ kiện cho màn hình LED và TV OLED của tập đoàn LG Hàn Quốc. Để đưa nhà máy đi vào hoạt động hiệu quả, thời gian qua, ngoài tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhà xưởng và các công trình phụ trợ, Công ty TNHH Ohsung Vina đã chủ động xây dựng kế hoạch, sắp xếp, bố trí lắp đặt hệ thống máy, tuyển dụng, đào tạo đội ngũ công nhân, cán bộ chuyên môn. Hiện tại, nhà máy đang trong giai đoạn vận hành sản xuất ổn định, tạo việc làm cho gần 300 lao động với thu nhập từ 8 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Minh, công nhân nhà máy Ohsung Vina Thái Bình chia sẻ: Tôi vào làm việc tại nhà máy từ lúc mới đi vào hoạt động sản xuất. Tôi lựa chọn làm việc tại đây là do được làm việc gần nhà, hơn nữa so với công nhân làm ở các lĩnh vực, ngành nghề khác thì làm việc tại các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử có mức lương cao, ổn định hơn. Hiện tại, mức thu nhập của tôi khoảng 9 triệu đồng/tháng. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều công nhân khác là người huyện Thái Thụy cũng đang làm việc tại đây. Tôi mong muốn không chỉ có riêng nhà máy Ohsung Vina Thái Bình mà có thêm nhiều nhà máy lớn khác trong KCN Liên Hà Thái sớm đi vào hoạt động sản xuất để tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là lao động địa phương.

Ông Park Ki Won, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình cho biết: KCN Liên Hà Thái có vị trí địa lý, giao thông rất thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đặc biệt đáp ứng được yêu cầu mặt bằng sạch đủ lớn cho nhà đầu tư. Đây là những yếu tố quan trọng để Công ty lựa chọn đầu tư vào đây cũng như sớm triển xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động sản xuất (chỉ trong 8 tháng). Quá trình hoạt động sản xuất, Công ty nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, huyện và nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái trong việc kết nối, đào tạo nguồn nhân lực, nhờ đó giúp nhà máy đi vào hoạt động ổn định. Mục tiêu của nhà máy trong thời gian tới là phấn đấu đạt tối đa công suất thiết kế 150 triệu sản phẩm/năm, tạo việc làm cho khoảng 2.500 lao động.

Mới đi vào hoạt động nhưng hiện nay KCN Liên Hà Thái đã thu hút được 7 dự án thứ cấp quy mô lớn với tổng vốn đăng ký đầu tư 731 triệu USD, trong đó có 3 dự án đi vào hoạt động sản xuất ổn định, gồm: dự án nhà máy Ohsung Vina Thái Bình (Hàn Quốc); dự án nhà máy Lotes Việt Nam (Đài Loan) hoạt động từ tháng 1/2023, chuyên sản xuất linh kiện điện tử như chân ram, cable cho máy tính và các sản phẩm kim loại khác, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD; dự án JingYang Electric (Hàn Quốc) bắt đầu đi vào hoạt động đầu tháng 4/2023, chuyên sản xuất bản mạch PCB với tổng vốn đầu tư 21 triệu USD. Ngoài ra, các dự án được chấp thuận đầu tư đã và đang triển khai xây dựng nhà xưởng với tiến độ rất nhanh để sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, như: dự án nhà máy Greenworks Thái Bình (Mỹ), khởi công tháng 2/2023, chuyên sản xuất máy làm vườn thông minh với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; dự án nhà máy Nam Tài (Singapore), khởi công cuối năm 2022, xây dựng trung tâm thiết kế thời trang và nhà xưởng cho thuê với tổng vốn đầu tư 80 triệu USD. Hiện nay, Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đang làm việc với hơn 10 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Pháp, Đài Loan để kêu gọi đầu tư các dự án với tổng vốn đăng ký có thể lên tới 2 tỷ USD.

Ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Green i-Park chia sẻ: Thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đầu tư vào KCN Liên Hà Thái là một trong những khát vọng và sứ mệnh của chúng tôi. Hơn hai năm qua, cùng với tập trung nguồn lực tài chính đầu tư hạ tầng KCN, ban lãnh đạo Công ty đã nỗ lực tạo dựng, tìm kiếm đối tác, xúc tiến thu hút đầu tư. Green i-Park rất phấn khởi khi đầu tư vào Thái Bình và nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực, thiết thực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Thái Thụy trong quá trình triển khai dự án, nhất là đồng hành xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào Liên Hà Thái. Chính sự vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện cũng tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài để đưa những dự án lớn về Thái Bình.

Hiện nay, KCN Liên Hà Thái đang là đầu tàu về thu hút vốn FDI của tỉnh và trở thành KCN xanh về cảnh quan và sạch về công nghệ. Thời gian qua, song hành cùng nhiệm vụ giải phóng mặt bằng với diện tích gần 600ha, công tác thi công hạ tầng trong KCN cũng được Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ và đạt kết quả tích cực. Đến nay, Công ty đã hoàn thành xây dựng một loạt các tuyến đường nội khu; san lấp khoảng gần 2.000.000m3; hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải module 1 với 5.000m3/ngày đêm và các công trình hạ tầng đồng bộ của KCN… Ngoài ra, KCN Liên Hà Thái còn có quy hoạch khoảng 100ha quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân cho các nhà đầu tư thứ cấp, để bảo đảm điều kiện ăn, ở, làm việc tại chỗ cho lực lượng lao động. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong tuyển dụng và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao gắn bó dài lâu với doanh nghiệp mình. Hiện nay, Công ty Cổ phần Green i-Park cùng các nhà thầu đang tích cực triển khai xây dựng hạ tầng KCN, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các công trình, hạng mục bảo đảm chất lượng nhằm đẩy mạnh thu hút các dự án thứ cấp cũng như sớm hiện thực hình ảnh một KCN kiểu mẫu của tỉnh./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Liên Hà Thái thu hút nhiều dự án lớn, đạt gần 1 tỷ USD.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.