Thứ sáu, 29/03/2024 07:25 (GMT+7)

Khu công nghiệp mới thu hút vốn đầu tư FDI vào Hà Tĩnh

MTĐT -  Thứ sáu, 03/06/2022 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp Phú Vinh (Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được định hướng phát triển những ngành nghề đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nơi đây được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút vốn FDI của tỉnh.

Khu công nghiệp Phú Vinh (Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được định hướng phát triển những ngành nghề đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nơi đây được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút vốn FDI cho tỉnh nhà.

Với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là một trong những cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn của các vùng kinh tế trọng điểm của Lào, Đông Bắc Thái Lan, Hà Tĩnh đang được đánh ra cao về môi trường đầu tư kinh doanh với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối tốt với các vùng lân cận, cơ chế chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư và nguồn nhân lực dồi dào.

Tận dụng lợi thế vượt trội, Hà Tĩnh liên tục đẩy mạnh nhiều chính sách hỗ trợ xúc tiến đầu tư, Hà Tĩnh luôn là một trong những địa phương thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.

Đóng góp không nhỏ vào thành công của tỉnh thì phải kể đến Khu công nghiệp (KCN) Phú Vinh - “thỏi nam châm” thu hút vốn FDI cho tỉnh Hà Tĩnh.

KCN Phú Vinh được định hướng phát triển những ngành nghề đa dạng với các lĩnh vực như: Sản xuất và gia công các sản phẩm thép, cơ khí chế tạo, ngành cơ điện, lắp ráp ô tô, xe máy, sản xuất xe điện, điện, điện tử, viễn thông, CNTT, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, năng lượng xanh, sợi, dệt, quần áo, giày dép, in, luyện kim, công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm, đồ uống, sữa…

tm-img-alt
Khu công nghiệp Phú Vinh. 

1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên

- Dự án KCN Phú Vinh nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

- Hà Tĩnh là lối ra biển gần nhất và thuận lợi của Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, có Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư. Theo đó, đây sẽ là trung tâm công nghiệp luyện thép, công nghiệp phụ trợ, nhiệt điện, cảng biển nước sâu của khu vực miền Trung và cả nước, là 1 trong 3 đầu mối giao thương biển quốc tế của Việt Nam.

- Cách sân bay Vinh (Nghệ An) 2 giờ, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) 1 giờ và cảng biển Vũng Áng 15 phút di chuyển theo đường bộ.

- Hà Tĩnh hiện có 8 tuyến quốc lộ kết nối giữa các địa bàn nội tỉnh, liên vùng và quốc tế. Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có 2 tuyến cao tốc, gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh dài 108 km được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và tuyến cao tốc Vũng Áng từ Khu kinh tế Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) kết nối với Lào và các nước trong khu vực, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

- Tỉnh Hà Tĩnh nói chung và vị trí dự án KCN Phú Vinh nói riêng có vị trí chiến lược quan trọng, có ưu thế tốt trong việc giao thương về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật với các tỉnh lân cận, các khu vực phát triển kinh tế đặc thù của miền Bắc, miền Trung, các khu vực khác trong cả nước và các nước Lào, Thái Lan cũng như quốc tế.

2. Hệ thống giao thông

2.1. Đường bộ

- Hà Tĩnh có hệ thống giao thông kết nối liên vùng rất thuận lợi với mạng lưới các tuyến đường bộ như: Quốc lộ 1, 1B và các trục đường tỉnh, quốc lộ kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Vinh, Đồng Hới và cảng biển Vũng Áng. Cự ly di chuyển đến Sân bay Vinh 120 km, sân bay Đồng Hới 70 km, kết nối với cảng biển Vũng Áng 15 km bằng đường bộ. Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có 2 tuyến cao tốc, gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh dài 108 km được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và tuyến cao tốc Vũng Áng từ Khu kinh tế Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) kết nối với Lào và các nước trong khu vực, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

2.2. Đường sắt

- Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan, Myanmar với cảng Vũng Áng. Đây là cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ thương mại quan trọng giữa Việt Nam với các nước láng giềng, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế.

2.3. Đường biển

- Cảng quốc tế Vũng Áng nằm cách KCN Phú Vinh 15 km là con đường thông quan duy nhất của nước Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan ra thế giới.

3. Cơ sở hạ tầng hoàn thiện và đồng bộ nhất hiện nay tại Vũng Áng

Hạ tầng trong KCN Phú Vinh đã được đầu tư đồng bộ

3.1. Cơ sở hạ tầng đường, điện, viễn thông

- Trục đường chính rộng 60m, trục đường nhánh rộng 30m. Toàn bộ đường trong KCN đều sử dụng bê tông chịu lực, chịu được tải trọng lớn và bền, được trang bị hệ thống đèn cao áp bố trí dọc theo đường.

- Điện cung cấp cho KCN và viễn thông được đầu tư xây dựng đến chân hàng rào KCN. Đảm bảo cung cấp đầy đủ, ổn định cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp 24/24h.

- Hệ thống thông tin liên lạc đồng bộ, kết nối tốc độ cao, hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

- KCN được lắp đặt hệ thống cảnh báo phòng cháy, chữa cháy tuân thủ chặt chẽ theo các quy định của Nhà nước Việt Nam.

3.2. Hệ thống hạ tầng cấp nước, xử lý nước thải

- Nước sạch được sử dụng trong KCN được cung cấp từ trung tâm nước sạch Khu kinh tế Vũng Áng và được cung cấp 24/24h, ngoài ra KCN có lắp đặt hệ thống trữ nước với dung tích 3.000 m3, cung cấp tới hàng rào của doanh nghiệp.

- Hệ thống xử lý nước thải được xây dựng đồng bộ, công suất xử lý theo quy hoạch đạt 15000 m3/ngày đêm.

Hệ thống kênh mương thoát thải, thoát lũ

4. Nguồn lao động của KCN Phú Vinh

- KCN Phú Vinh nằm trên vị trí kết nối tập trung từ các địa phương lân cận như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị.

- Tính đến năm 2020, dân số tỉnh Hà Tĩnh là 1,47 triệu người, dân số TX Kỳ Anh là hơn 280.000 người. Dân số trong độ tuổi lao động là 695.257 người (chiếm 47,3%).

- Nguồn lao động nội tỉnh dồi dào, cùng với nguồn lao động từ các tỉnh lân cận khác sẵn sàng cung ứng đầy đủ cho các doanh nghiệp trong KCN.

- Về vấn đề hợp tác với nguồn cung ứng lao động, cung cấp nguồn cán bộ chất lượng, tại địa bàn Hà Tĩnh hiện có 24 trung tâm đào tạo nghề, trong đó có 4 trường cao đẳng nghề, 5 trường trung cấp nghề, 1 trường đại học và các trung tâm dạy nghề quy mô nhỏ.

5. Các ưu đãi đầu tư tại KCN Phú Vinh

5.1. Chủ đầu tư với 100% vốn đầu tư Đài Loan

- Hội đồng quản trị và đội ngũ nhân viên tập đoàn có bề dày kinh nghiệm về đầu tư KCN trong và ngoài nước.

- Có quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương; hỗ trợ nhà đầu tư kết nối với cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo nhà đầu tư có được lợi ích tốt nhất.

5.2. KCN Phú Vinh thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, gần kề các dự án lớn như: Nhà máy gang thép Formosa (3.300 ha); Nhà máy sản xuất xe ô tô điện VinFast (2.000 ha); Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, II, III; tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng Vũng Áng....

Các dự án đã thu hút một loạt các doanh nghiệp phụ trợ ngành sắt thép và linh kiện ô tô, mang đến cơ hội lớn cho nhà đầu tư.

5.3. Khu đô thị thương mại dịch vụ đầy đủ tiện ích

Khu đô thị thương mại có diện tích 20 ha, bao gồm trung tâm dịch vụ tổng hợp cung cấp các dịch vụ trọn gói như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, café, bưu điện, ngân hàng… đáp ứng nhu cầu lưu trú, vui chơi giải trí cho cán bộ nhân viên, các chuyên gia và tiếp đón đối tác trong KCN.

5.4. Cơ sở hạ tầng KCN hoàn thiện

Hệ thống điện, nước, viễn thông, xử lí nước thải, hệ thống giao thông đã hoàn thiện, nhà đầu tư vào có thể xây dựng nhà máy ngay.

5.5. Ưu đãi thuế

- Thuế thu nhập doanh nghiệp: được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động kinh doanh. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Ngành công nghệ cao thuế suất ưu đãi 10%.

- Thuế nhập khẩu: Miễn thuế nhập khẩu trong vòng 5 năm đối với thiết bị máy móc tạo tài sản cố định và đối với những nguyên liệu sử dụng để sản xuất mà tại Việt Nam chưa sản xuất được.

- Chính sách hỗ trợ nhà đầu tư: Tàu container xuất, nhập khẩu qua cảng Vũng Áng được tỉnh hỗ trợ ngân sách 1.000.000 đồng/container 40 feet; 700.000 đồng/container 20 feet.

5.6. Giá thuê hạ tầng: Chỉ bằng 1/2-1/3 giá thuê hạ tầng tại các KCN hạ tầng tương đương ở miền Bắc và miền Nam.

5.7. Thời hạn sử dụng đất: Đến ngày 30/9/2060, có thể gia hạn đến năm 2080.

5.8. Tiền thuê đất (nộp cho Nhà nước): Được miễn đến tháng 9/2060.

5.9.Dân số đông, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng cao, chi phí nhân công thấp

- Dân số tỉnh Hà Tĩnh là 1,478 triệu người. Trong đó, dân số TX Kỳ Anh là 280.000 người, huyện Cẩm Xuyên là 149.000 người (Theo Cục thống kê tỉnh Hà Tĩnh năm 2020); Dân số trong độ tuổi lao động là 695.257 người (lao động trên 15 tuổi);

- Từ lâu đời, Hà Tĩnh nổi tiếng là vùng đất hiếu học, cần cù chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất.

- Lương tối thiểu vùng của KCN thuộc vùng 3 là: 3,64 triệu VND (tương đương 158,2 USD)

5.10. Hợp tác với nguồn cung ứng lao động, cung cấp nguồn cán bộ chất lượng

Công ty Phú Vinh hợp tác với các cơ sở giáo dục trong địa bàn tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có chất lượng cao.

5.11. Dịch vụ trọn gói: Từ khi ký hợp đồng đến khi xây dựng nhà xưởng và trong vận hành, cung cấp dịch vụ toàn diện.

5.12. Ngành nghề đa dạng: Các ngành công nghiệp nặng như điện tử, lốp cao su, sản phẩm nhựa, chế tạo vật liệu sắt thép, luyện kim, sản xuất linh kiện ô tô…

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hạ Tầng Phú Vinh: Ngày 1/10/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phú Vinh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư ban đầu 23 triệu USD với nhu cầu sử dụng đất khoảng 200 ha, thời gian hoạt động 50 năm.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp mới thu hút vốn đầu tư FDI vào Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.