Thứ bảy, 20/04/2024 13:04 (GMT+7)

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đòi tăng giá, các doanh nghiệp phản đối

MTĐT -  Thứ năm, 14/07/2022 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/7, lãnh đạo Công ty CP Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có buổi tiếp xúc với đại diện 35 doanh nghiệp đầu tư trong KCN để thông tin về kế hoạch, lộ trình tăng giá dịch vụ, phí cơ sở hạ tầng.

Các doanh nghiệp đều bất bình về việc tăng giá và phí

Ngày 13/7, lãnh đạo Công ty CP Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có buổi tiếp xúc với đại diện 35 doanh nghiệp đầu tư trong KCN để thông tin về kế hoạch, lộ trình tăng giá dịch vụ, phí cơ sở hạ tầng. Đại diện các doanh nghiệp đã không đồng ý.

Ông Hà Văn Bình, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên dẫn chứng: "Theo quy định của Pháp Lệnh ngoại hối năm 2013 quy định trong giao dịch, hợp đồng kinh tế phải chuyển đổi từ USD sang  tiền đồng Việt Nam (VNĐ). Nhân đây chủ đầu tư KCN thực hiện điều chỉnh lại hợp đồng, cùng với điều chỉnh chi phí dịch vụ hạ tầng KCN, phí xử lý nước thải... Lộ trình tăng giá dịch vụ 10% sau mỗi 5 năm được điều chỉnh lại còn 3 năm…".

Đại diện các doanh nghiệp đã thống nhất nội dung điều chỉnh hợp đồng (thuê đất, thuê nhà xưởng trong khu công nghiệp) từ sử dụng USD trong hợp đồng sang sử dụng VNĐ là đúng đắn. Nhưng các doanh nghiệp đều không đồng tình với kế hoạch tăng giá, tăng phí dịch vụ của chủ đầu tư KCN vì nhiều lý do, cụ thể: Thời điểm không thích hợp; hiện tại nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn do mất đơn hàng; doanh nghiệp phải giảm ca, dồn ca để giữ chân người lao động; nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, trả lại nhà xưởng...

"Doanh nghiệp chọn vào hoạt động trong KCN là chọn văn hóa đồng hành, sống chết có nhau. Hợp đồng kinh tế (thuê đất, thuê nhà xưởng) là cơ sở pháp lý để điều chỉnh mọi hoạt động liên quan sau đó. Nhưng chủ đầu tư không tôn trọng khách hàng, phát hành văn bản mang tính áp đặt khách hàng phải thực hiện theo ý muốn của mình" - đại diện một doanh nghiệp nói.

tm-img-alt
Ông Hà Văn Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên thông tin về kế hoạch điều chỉnh hợp đồng và lộ trình tăng giá, phí dịch vụ KCN Nam Tân Uyên.

Cũng theo các doanh nghiệp, phí hạ tầng, phí xử lý nước thải là chi phí chính đáng mà tất cả doanh nghiệp đều phải trả vì doanh nghiệp được thụ hưởng. Nhưng tiền phí của doanh nghiệp đóng góp không được chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích yêu cầu. Dẫn đến thực tế, KCN đã 3 lần mở rộng nhưng hệ thống nước thải vẫn như cũ. Mưa lớn nước tràn từ cống lên ngập hết nhà xưởng, làm hư hỏng máy móc, hàng hóa của doanh nghiệp. Chưa kể cơ sở hạ tầng khu mở rộng thì tạm bợ, không có cổng chào, không bảo vệ tuần tra hỗ trợ khi cần thiết, công nhân làm đêm về thì đường thiếu đèn chiếu sáng...

Trước phản ứng bất bình của tất cả doanh nghiệp có mặt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên hứa sẽ tiếp thu, báo cáo về trên; vì Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên lãi 72 tỷ đồng quý II, tăng 41%

Công ty cổ phần khu công nghiệp Nam Tân Uyên ( UPCoM: NTC ) công bố BCTC quý II với doanh thu 82 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 72 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và 41% so với cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp cải thiện từ 71% lên 76,8%. Doanh thu tài chính tăng 27% lên 36%.

Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp bất động sản ghi nhận doanh thu 135 tỷ đồng, tăng 6,4%; lãi sau thuế 153 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, Nam Tân Uyên đã thực hiện được 58% mục tiêu lợi nhuận năm.

Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu cho thuê 100 ha đất. Song, lãnh đạo công ty báo cáo do quỹ đất của khu công nghiệp hiện hữu không còn, kế hoạch cho thuê đất phụ thuộc vào tiến độ của dự án khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn II.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra cuối tháng 6, lãnh đạo Nam Tân Uyên cập nhật dự án khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 (NTC 3) đã được UBND tỉnh Bình Dương có quyết định thu hồi đất. Việc cho thuê đất còn vướng ở xác định phạm vi nguồn gốc đất và phải đấu giá hay không.

Trong thời gian qua, Tập đoàn cao su Việt Nam lẫn công ty đã làm việc với UBND tỉnh Bình Dương cùng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ. Sau quá trình làm việc, các bên đã xác định nguồn gốc đất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 67 và cũng không thuộc diện phải đấu giá đất. Lãnh đạo Nam Tân Uyên cho biết, Tập đoàn cao su Việt Nam vẫn đang làm việc với cơ quan có thẩm quyền để sớm tháo gỡ vướng mắc để đưa dự án sớm triển khai.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đòi tăng giá, các doanh nghiệp phản đối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ