Thứ bảy, 20/04/2024 06:53 (GMT+7)

Khu công nghiệp “quên” hệ thống xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc khu công nghiệp (KCN) Phong Điền không có hệ thống xử lý nước thải tập trung là nguyên nhân khiến hàng trăm hộ dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường.

Nhiều ha lúa bị thiệt hại

Vụ sản xuất vừa qua, 3 sào lúa của gia đình ông Ngô Quý Sơn (tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền) không trổ bông dù được chăm sóc đúng quy trình. Theo ông Sơn, nguyên nhân khiến diện tích lúa trên bị thiệt hại là do nước thải ô nhiễm từ KCN Phong Điền đổ xuống ruộng. “Lương thực của gia đình tôi phụ thuộc vào số ruộng này nên giờ cuộc sống khá khó khăn”- ông Sơn lo lắng.

Nước thải từ KCN Phong Điền theo các mương nước chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: A.S/Dân Việt)

“Hiện rất khó kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Phong Điền do không có hệ thống xử lý nước thải tập trung”. – Ông Lê Hoàng Linh – Trưởng phòng TNMT huyện Phong Điền

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Sơn là hàng loạt hộ dân khác ở tổ dân phố Trạch Tả. Ông Đỗ Đình Mãn- Đội trưởng Đội sản xuất của tổ dân phố này cho biết: Địa thế KCN Phong Điền nằm ở trên cao, còn ruộng lúa của thôn nằm thấp hơn nên nước thải từ KCN theo khe suối đổ xuống ruộng lúa. “Trước đây nước thải không ô nhiễm nên ruộng lúa không bị ảnh hưởng, khoảng hơn 1 năm trở lại đây nước thải có màu vàng khác thường và có mùi hôi rất khó chịu”- ông Mãn kể.

Theo ông Mãn, nguồn nước thải ô nhiễm này làm ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển của cây lúa, dẫn đến lúa không thể trổ bông. Dọc các mương nước dẫn xuống ruộng lúa, cây cỏ chết khô vì nước thải. “Vừa qua có đến 5ha lúa của 55 hộ dân không trổ bông vì nước thải. Diện tích ruộng lúa bị đầu độc sẽ tăng lên, rồi đây dân không biết làm gì mà ăn”- ông Mãn nói.

Cùng chung nỗi lo như người dân tổ dân phố Trạch Tả là cư dân các tổ dân phố khác. Bởi, trước khi theo hệ thống khe suối chảy xuống ruộng lúa, nước thải từ khu công nghiệp đổ xuống đập Ba Làng- đập thủy lợi cung cấp nước tưới cho 50ha ruộng của người dân trong vùng. Theo người dân, nguồn nước thải này cũng đổ xuống sông Ô Lâu khiến con sông này bị ô nhiễm ngày càng nặng.

Nhiều người dân thị trấn Phong Điền và xã Phong Thu sống hai bên sông Ô Lâu cho biết, do phải hứng chịu nguồn nước thải ô nhiễm từ KCN Phong Điền đổ vào nên nước sông Ô Lâu có màu sắc và mùi hôi khác thường. “Trước đây, nước sông có thể dùng để tắm rửa, giặt quần áo, nhưng nay lội xuống sông là da nổi ngứa”- một người dân sống ven sông cho hay.

Bao giờ hết ô nhiễm?

Ông Thái Ngọc Thảo – Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, thời gian qua cử tri ở địa phương đã phản ánh đến chính quyền thị trấn và huyện về việc nước thải từ KCN Phong Điền gây ô nhiễm môi trường do KCN này không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ông Thảo cho rằng trước mắt tình trạng ô nhiễm chưa đến mức nghiêm trọng nhưng về lâu dài nếu hệ thống xử lý nước thải không được xây dựng thì sẽ rất khó giám sát, kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Hoàng Linh – Trưởng phòng TNMT huyện Phong Điền khẳng định, hiện rất khó kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Phong Điền do không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Theo ông Linh, huyện rất mong KCN được xây dựng hệ thống nói trên nhưng chủ đầu tư là Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thanh- Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền cho biết: Hiện do KCN Phong Điền chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên nước thải sau khi được các nhà máy xử lý riêng lẻ đã chảy ra các đường thoát tự nhiên và đổ xuống sông Ô Lâu gây ảnh hưởng đến môi trường sống. “Ngoài vấn đề ô nhiễm không kiểm soát được, tình trạng này còn khiến doanh nghiệp ngại đến đầu tư ở KCN”- ông Thanh thông tin.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp “quên” hệ thống xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...