Thứ tư, 24/04/2024 06:17 (GMT+7)

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1: Kỳ vọng của người dân địa phương

MTĐT -  Thứ tư, 28/09/2022 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 không chỉ là dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội phía nam tỉnh Bình Thuận, mà nó còn “kết nối” với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ trong chuỗi logistics, thông qua quốc lộ 55.

Sự kiện 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992 - 2022), Đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu về dự lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, huyện Hàm Tân là niềm vinh dự lớn cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh nói chung và xã Sơn Mỹ nói riêng. Đây không chỉ là dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội phía nam tỉnh những năm đến, mà nó còn “kết nối” với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ trong chuỗi logistics, thông qua quốc lộ 55.

Niềm tin vào khu công nghiệp trọng điểm

“Vào đầu buổi chiều lễ khởi công cuối tháng 8 vừa qua, đông đảo người dân xã ven biển Sơn Mỹ đã có mặt hai bên quốc lộ 55 dẫn vào Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 đón chào đoàn xe của Thủ tướng Chính phủ, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh về dự khởi công. Họ hy vọng khu công nghiệp (KCN) trên quê hương mình khi hình thành sẽ là điểm nhấn phát triển vùng đất ven biển này, phù hợp quy hoạch phát triển công nghiệp, dịch vụ phía nam của tỉnh trước đó. Cơ hội việc làm cho lao động trẻ có tay nghề ở địa phương rất nhiều”, một cán bộ văn phòng UBND Sơn Mỹ mới đây cho chúng tôi hay về điều này. Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Châu, cán bộ trưởng thành ở địa phương, nay là Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ cho biết: “Cũng như đông đảo người dân địa phương, chúng tôi rất vui mừng khi KCN Sơn Mỹ 1 được chọn khởi công vào đúng dịp 30 năm tái lập tỉnh vừa qua, tạo động lực khai thác tiềm năng lợi thế vùng đất ven biển này để người dân được hưởng lợi. Chúng tôi hy vọng chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ (IPICO) sẽ thực hiện đúng cam kết, tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào KCN phía nam của tỉnh, gần các tỉnh, thành Đông Nam bộ, thuận tiện kết nối giao thông vận chuyển hàng hóa. Khu công nghiệp hình thành sẽ thu hút đông đảo học sinh, sinh viên xã nhà theo học các ngành nghề phù hợp ở đây, làm việc ngay trên quê nhà, thay vì phải vào TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai như nhiều năm về trước”.

phoi-canh-kcn-sm-1.jpg
Phối cảnh KCN Sơn Mỹ 1 hình thành trong tương lai gần.

Nhiều người dân địa phương cũng kỳ vọng KCN hình thành trong tương lai gần, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, không để lãng phí. Ông Hoàng Văn Nam có đất nằm trong quy hoạch KCN ở thôn 3, Sơn Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đã thỏa thuận giao đất địa phương từ trước để chủ đầu tư xây dựng KCN, mong rằng khu kinh tế này sớm nên hình hài để con em học ngành nghề công nghiệp vào làm, ổn định cuộc sống trên quê nhà…”.

Qua trao đổi với những người khác trên vùng quê này, họ cũng bày tỏ tùy theo khả năng sẽ tạo điều kiện cho các em vào học các trường kỹ thuật, tài chính hệ đại học, cao đẳng, trung cấp. Có bằng cử nhân, trung cấp nghề sẽ dễ tìm kiếm việc làm trong KCN ở quê nhà, không phải đi làm xa tốn kém nhiều thứ chi phí. “Con tôi đang học lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt, TX. La Gi. Tôi định hướng cho cháu thi vào khoa điện ở trường đại học, cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, khi ra trường thuận tiện xin vào làm kỹ thuật nhà máy điện khí sẽ hình thành ở KCN Sơn Mỹ 1 trong thời gian không xa. Tôi hy vọng như thế!”, ông Trần Ngọc Tươi ở thôn 3 xã này chia sẻ. Còn một người khác có con đang làm việc ngành tài chính ở TP. Hồ Chí Minh cũng nói rằng: “Khi KCN định hình, tôi sẽ hướng cháu về quê nhà liên hệ làm kế toán cho nhà máy, xí nghiệp ở đây, tiện lợi gần nhà, đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài”.

Khu công nghiệp hướng thân thiện môi trường

Một lãnh đạo UBND xã Sơn Mỹ cho chúng tôi biết thêm, trong buổi khởi công KCN Sơn Mỹ 1 vào cuối tháng 8 vừa qua, phát biểu tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý với chủ đầu tư rằng, lễ khởi công xây dựng mới chỉ là bước khởi đầu. Để đưa KCN Sơn Mỹ 1 đi vào hoạt động, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề. Nhà đầu tư xây dựng KCN cần nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, triển khai thi công đảm bảo an toàn, đảm bảo vấn đề về môi trường, hoàn thành chất lượng công trình tốt nhất, đúng tiến độ; tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương.

Được biết, theo quy hoạch, KCN Sơn Mỹ 1 với quy mô rộng lớn 1.070 ha, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, diện tích đất công nghiệp cho thuê hơn 730 ha. Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng dự án Trung tâm điện lực Sơn Mỹ nằm trong KCN ven biển này, với 2 nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 200 ha, tổng công suất 4.500 MW. Cùng với đó, Kho cảng khí LNG khoảng 100 ha và hơn 430 ha dành cho các nhà máy, xí nghiệp tại KCN Sơn Mỹ 1. Khu công nghiệp này cũng được định hướng phát triển theo hướng thông minh, thân thiện với môi trường đầu tiên ở tỉnh ta, sẽ tạo ra nhiều việc làm cho lao động trẻ có tay nghề trong tỉnh./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1: Kỳ vọng của người dân địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới