Thứ sáu, 29/03/2024 18:32 (GMT+7)

Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc hồi sinh sau đại dịch

Mạc Tường Vi -  Thứ bảy, 26/02/2022 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

2021 là năm khó quên với người dân TPHCM cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn. Đại dịch Covid-19 đã giáng đòn mạnh mẽ và KCN Vĩnh Lộc cũng nằm trong số đó. Thế nhưng, sau cơn mưa trời lại sáng…

Nhớ lại năm ngoái, khi những ngày dịch bệnh lan tràn đến hơn 30 tỉnh thành của cả nước, trong đó TP. Hồ Chí Minh là tâm dịch, người dân cả nước thật sự bàng hoàng với những tổn thất, nhất là về nhân mạng.

tm-img-alt

KCN Vĩnh Lộc

Song song giữa nhiệm vụ chống dịch và phát triển kinh tế, chính quyền thành phố đã triển khai cho tiêm ngừa Covid mũi 1 cho hàng trăm nghìn công nhân tại các KCN trên địa bàn. Thế nhưng với sự lây lan tốc độ cao của chủng mới virus Detal đã dẫn đến 800 Nhà máy/Doanh nghiệp phải đóng cửa, 700 Nhà máy/Doanh nghiệp còn lại vẫn kiên trì phòng, chống dịch, tổ chức sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu theo phương thức “3 tại chỗ”, “Một cung đường, 2 điểm đến” với ¼  lực lượng lao động.

tm-img-alt

Những công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Vĩnh Lộc

Tháng 7, tháng 8 và đầu tháng 9, các ca nhiễm thường xuyên từ 3 đến 5.000 người và đỉnh điểm 7.000 trong Thành phố. Riêng 18 Khu, công nhân là F0 tổng cộng qua đợt dịch là 7.000 lao động. Bệnh viện và các trung tâm, các khu cách ly tập trung quá tải.

Đến nay qua 5 tháng hồi sinh, các doanh nghiệp, KCN trên địa bàn TPHCM đã gần như “bình phục” và có thể trạng tốt nhất để bứt tốc trong năm 2022. Trong đó, KCN Vĩnh Lộc - một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Nam TPHCM - cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình.

“Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai”, qua hoạn nạn dịch bệnh nhưng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vẫn nhận thức rằng tình hình “bình thường mới” nhưng không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác trong thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra, vẫn thực hiện nghiêm bộ tiêu chí như thước đo trong phòng, chống dịch. Vẫn kiên định: phòng dịch là cơ bản lâu dài, chống dịch là kịp thời và hiệu quả. Vẫn thuộc lòng phương châm: “An toàn đến đâu, sản xuất đến đó, an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Đăng Lưu - thư ký sản xuất tại Công Ty CP TM DV Nhựa bao bì Kiến Đức - KCN Vĩnh Lộc, chia sẻ: “Hiện tại, KCN Vĩnh Lộc nói riêng so với giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh đã có các bước chuyển biến tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn do không chỉ ảnh hưởng trong nước mà còn cả ngoài nước. Không chỉ bản thân doanh nghiệp mà còn các bên đối tác, khách hàng, nhà cung cấp, các bên liên quan khác cũng bị ảnh hưởng tương tự, gây ra các khó khăn trong việc kết nối hợp tác giữa các công ty và doanh nghiệp với nhau. Ngoài các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động xuyên suốt, thì các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng khác và các loại hình dịch vụ cũng đã hoạt động bình thường.

Không còn bị ngăn sông cấm chợ, giúp cho việc nhập nguyên liệu và xuất hàng cũng trơn tru hơn. Không còn lo lắng việc không có thực phẩm để cung cấp cho nhân viên trong thời gian làm việc 3 tại chỗ. 100% các cán bộ công nhân viên đã được tiêm đủ 3 mũi vaccine và kiểm tra test nhanh Covid-19 ngẫu nhiên mỗi tuần 1 lần, tâm lý đi làm của mọi người cũng đã thoải mái hơn khi di chuyển. Công ty thực hiện chiến dịch tuyên truyền về hậu quả của Covid-19 rất tốt, mọi người nhận thức được đầy đủ hơn và tính tự giác được nâng cao hơn. Không như lần làn sóng đầu tiên, mọi người đã tự giác thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế tại nơi làm việc”.

Nhớ lại làn sóng dịch gây ra những tổn thương cho TPHCM hồi năm ngoái, ông Nguyễn Đăng Lưu cho biết đó là quãng thời gian không thể nào quên: “Cảm nhận cá nhân tôi thì trong thời gian vừa qua, khi trải qua hai đợt bùng dịch là một trải nghiệm đáng nhớ. Nếu nói dùng một từ nào để diễn tả thì tôi thật sự không biết phải dùng từ nào để nói hết.

tm-img-alt

Về khía cạnh con người, Covid-19 đã liên tục cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Chúng ta đã phải khiếp sợ khi nghe đến cái tên đó. Nếu bạn nào đã tận mắt chứng kiến cảnh các y bác sĩ cố gắng trong tuyệt vọng để dành giật lại mạng sống cho các bệnh nhân khỏi bàn tay tử thần, thì các bạn sẽ hiểu cảm xúc của tôi. Người ra đi và người còn ở lại. Cho dù có khỏi bệnh thì rất nhiều người vẫn đối mặt với các di chứng hậu Covid ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hằng ngày. Những người đi tiên phong chống dịch ở tuyến đầu khi trở về có người còn bị trầm cảm và rối loạn lo âu khi phải chịu áp lực tinh thần quá lớn. Có người thì vĩnh viễn không thể quay về bên gia đình. Tuy Việt Nam được công nhận là kiểm soát dịch hiệu quả nhưng rõ ràng là chúng ta đã ngủ quên trong chiến thắng. Đó là một vết thương lòng không thể chữa lành nhưng cũng là động lực lớn để chúng ta đứng lên đấu tranh.

Tôi đã ở đất Sài Thành này rất lâu nhưng đây là lần đầu tôi thấy mọi người sống chậm lại, quan tâm đến hàng xóm láng giềng, giúp đỡ lẫn nhau từng miếng ăn khi tất cả mọi người đều đang trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Và tia hy vọng đã mở ra khi lô vaccine đầu tiên về nước. Bên cạnh ý thức cá nhân tuân thủ “5K-5T” thì vaccine là vũ khí chính để chiến thắng đại dịch. Trong tương lai tôi hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ kiểm soát tốt hơn nửa, hướng tới miễn dịch cộng đồng và vực dậy kinh tế cả nước”.

Bạn đang đọc bài viết Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc hồi sinh sau đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới