Thứ sáu, 29/03/2024 02:13 (GMT+7)

Khu du lịch Hải Tiến gây ô nhiễm: Chính quyền vẫn loay hoay xử lý

HOÀNG BÁCH -  Thứ tư, 08/08/2018 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đánh giá tác động môi trường từ năm 2012, thế nhưng công ty du lịch Hải Tiến vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường, khiến người dân bức xúc phải sống trong ô nhiễm.

Dân kêu trời!

Theo phản ánh của người dân thôn Trung Hải và thôn Quang Trung xã Hoằng Thanh – huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) thì hơn một tháng nay, khu vực xử lý nước thải của khu du lịch sinh thái Hải Tiến bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân trong thôn. Thối đến nỗi có gia đình còn di cư đi ở tạm nơi khác. Cuộc sống của nhân dân nơi đây bị đảo lộn, nỗi sợ ấy luôn ám ảnh mỗi khi trời nắng hoặc trở trời là mùi hôi theo làn gió biển đưa vào bay khắp làng.

Theo ông Nguyễn Văn Nghiêm (thôn Trung Hải) bức xúc: “Từ ngày có khu du lịch ở đây, toàn bộ nước thải của các nhà hàng, khách sạn xả ra một bể chứa nhỏ của khu du lịch, bể này không đủ chứa nên đã tràn ra môi trường. Mỗi khi nắng to mùi hôi thối theo gió bay thẳng vào khu dân cư. Còn khi mưa xuống nước theo cống rãnh tràn sát vào khu vực dân cư khiến chúng tôi không thể nào chịu nổi”.

Người dân nơi đây vô cùng bức xúc trước tình trạng xả thải gây ô nhiễm của công ty du lịch Hải Tiến.

Bà Lê Thị Tởi (70 tuổi) ngao ngán: “Nếu cứ tiếp tục xả thải ô nhiễm như thế này thì chúng tôi chỉ còn nước bỏ nhà đi nơi khác để sống. Từ năm 2017 đến nay, người dân chúng tôi đã nhiều lần lên xã, huyện kiến nghị, kêu cứu về việc công ty này xả thải gây ô nhiễm tuy nhiên tình trạng này ngày càng nặng hơn”.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân xung quanh và có dấu hiệu ngấm thẳng vào đất làm ô nhiễm nguồn nước.

Theo quan sát của PV, tình trạng ô nhiễm tại khu du lịch sinh thái Hải Tiến khá trầm trọng, mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi gây khó thở, nước cống nơi đây đóng từng tảng bọt dày đen ngòm.

Nghiêm trọng hơn, theo người dân xã Hoằng Thanh phản ánh, bể chứa nước thải ở đây có biểu hiện ngấm thẳng vào đất làm ô nhiễm nguồn nước.

Cố tình xây trái tác động môi trường để… tiết kiệm?

Theo Đánh giá tác động môi trường năm 2012, do sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, thì chủ đầu tư là Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến phải xây dựng hệ thống xử lý theo đúng quy chuẩn gồm: bể lắng cát, bể lắng đứng làn 1, bể lắng 02 vỏ, bể lọc sinh vật, bể Aroten…

Tuy nhiên, Công ty này vẫn cố tình không xây dựng đúng theo phê duyệt mà chỉ xây dựng 2 bể chứa thô xơ, không đảm bảo quy chuẩn. Điều đáng nói, sự việc đã diễn ra nhiều năm qua mà không được giải quyết triệt để.

Mặc dù được Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đánh giá tác động môi trường nhưng Công ty lại cố tình không theo đúng quy chuẩn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiệm – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa xác nhận: “Việc Công ty Đầu tư Du lịch Hải Tiến xả thải ra môi trường là đúng và diễn ra từ năm 2017 đến nay. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu thải phân tích sau đó xử phạt Công ty này 39 triệu đồng rồi.

Đồng thời yêu cầu công ty san lấp khu vực hồ chứa nước thải, trồng cây xanh và xây dựng hệ thống xử lý. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cấp chế phẩm sinh học và hướng dẫn công ty phun để đảm bảo môi trường”.

Hồ nước thải của Khu du lịch Hải Tiến chưa được qua xử lý.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần “giục” công ty xây ĐTM đúng theo thiết kế để đảm bảo chứa đủ nước thải, tránh gây ô nhiễm, tuy nhiên, nếu để xây bể chứa này cũng tốn kém nên doanh nghiệp… tiết kiệm chưa đầu tư.

Hiện chúng tôi đã báo cáo Sở TNMT, và Sở đã cho đoàn công tác xuống kiểm tra thực tê. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đợi kết quả của Sở để có hướng xử lý kịp thời”, ông Kiệm cho biết thêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Khu du lịch Hải Tiến gây ô nhiễm: Chính quyền vẫn loay hoay xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.