Thứ năm, 25/04/2024 08:29 (GMT+7)

Khu vực cho phép người dân xây dựng nhà ở cần tuân thủ quy hoạch

MTĐT -  Thứ hai, 04/04/2022 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khu vực cụ thể tại các dự án khu đô thị Long Sơn 2 và Long Sơn 4 cho phép người dân tự xây dựng nhà ở, tỉnh Nghệ An cần giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và tiến độ của dự án được duyệt.

Các dự án đang tiến hành xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Nghệ An về việc chuyển quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại dự án khu đô thị Long Sơn 2 và dự án khu đô thị Long Sơn 4 (phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa).

Theo đó, dự án khu đô thị Long Sơn 2 và dự án khu đô thị Long Sơn 4 có quy mô diện tích lần lượt là 2,3 ha và 5,3 ha. Nhà đầu tư trúng thầu các dự án là Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco 4. UBND tỉnh Nghệ An đã giao đất cho Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco 4 để thực hiện các dự án từ tháng 02/2019.

Sau đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco 4 chuyển nhượng các dự án nói trên cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh vào tháng 10/2020.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cấp Giấy phép xây dựng số 19/GP/SXD ngày 06/3/2019 và số 27/GP/SXD ngày 09/4/2019 để đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của các dự án. Được biết, các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, được UBND tỉnh giao đất toàn bộ dự án và Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất ở thuộc dự án.

Sở Xây dựng đã thẩm định thiết kế cơ sở các hạng mục công trình nhà ở liền kế và hạ tầng kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án.

Đối với dự án khu đô thị Long Sơn 2, nhà đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng các nhà ở liền kề tiếp giáp với các tuyến đường quy hoạch 52 m, 39 m;

Đối với dự án khu đô thị Long Sơn 4, nhà đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng các nhà ở liền kề tiếp giáp với các tuyến đường quy hoạch 39 m, 30 m và 24 m;

Đồng thời, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng) của dự án; đang tiến hành thi công hoàn thiện hạng mục công trình Nhà văn hóa (hội quán).

Khu vực cho phép người dân xây dựng nhà ở cần tuân thủ quy hoạch
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo hồ sơ gửi kèm, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận việc chuyển nhượng các dự án khu đô thị Long Sơn 2 và khu đô thị Long Sơn 4, theo đó bên nhận chuyển nhượng là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh có nghĩa vụ tiếp tục đầu tư xây dựng BĐS tại các dự án để kinh doanh.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rà soát các văn bản pháp lý của các dự án nêu trên, tự chịu trách nhiệm việc thực hiện đúng quy định của pháp luật có liên quan về việc lựa chọn nhà đầu tư, giao đất và chuyển nhượng dự án.

Trường hợp UBND tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại các dự án, phải đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị, kinh doanh BĐS... và mục tiêu của từng dự án đã được phê duyệt.

Giám sát chặt khu vực cho phép người dân xây nhà ở

Theo Bộ Xây dựng, các dự án khu đô thị Long Sơn 2 và khu đô thị Long Sơn 4 thuộc phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Thái Hòa giai đoạn đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Do đó, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quy định các khu vực thuộc các dự án cho phép người dân tự xây dựng nhà ở không thuộc các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, dọc các tuyến đường cấp khu vực trở lên, phù hợp với các quy hoạch đô thị, tuân thủ quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng và các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc có liên quan.

Các khu vực cụ thể tại dự án: Khu đô thị Long Sơn 2 và khu đô thị Long Sơn 4 cho phép người dân tự xây dựng nhà ở phải đáp ứng các quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ.

Đồng thời, đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng, không còn các công trình hiện trạng trên đất và được đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu (các công trình dịch vụ xã hội, công viên cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật…) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở…

Bộ Xây dựng cũng lưu ý, đối với khu vực cho phép người dân tự xây dựng nhà ở, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, giám sát chặt chẽ người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và tiến độ của dự án được duyệt.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho rằng, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm xác định chủ đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Khu vực cho phép người dân xây dựng nhà ở cần tuân thủ quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xây Dựng

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành