Thứ bảy, 20/04/2024 02:43 (GMT+7)

Khủng hoảng khí hậu: 8 năm qua là 8 năm nóng nhất từ trước đến nay

MTĐT -  Thứ hai, 07/11/2022 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo tại COP27 cho thấy thế giới hiện đang chìm sâu vào tình trạng khẩn cấp về khí hậu, với giới hạn nhiệt độ 1,5 độ C “hầu như không trong tầm tay”

Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố 8 năm qua là 8 năm nóng nhất từng được ghi nhận, cho thấy thế giới hiện đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng khí hậu. Giới hạn 1,5 độ C được quốc tế thống nhất hiện "gần như không thể đạt được".

Báo cáo của Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) của LHQ đưa ra mức độ khí nhà kính cao kỷ lục trong bầu khí quyển và đang đẩy mực nước biển và băng tan lên mức cao mới làm gia tăng thời tiết khắc nghiệt từ Pakistan đến Puerto Rico.

Đánh giá rõ ràng đã được công bố vào ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của LHQ ở Ai Cập và như tổng thư ký LHQ cảnh báo rằng "hành tinh của chúng ta đang trên đà đạt tới những điểm hạn chế và sẽ làm trầm trọng hơn sự biến đổi khí hậu".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

WMO ước tính rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 sẽ cao hơn khoảng 1,15 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900), có nghĩa là mỗi năm kể từ năm 2016 là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận.

Trong hai năm qua, hiện tượng khí hậu La Niña tự nhiên đã thực sự giữ cho nhiệt độ toàn cầu thấp hơn so với trước đây. Việc chuyển trở lại điều kiện El Niño không thể tránh khỏi sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Báo cáo của WMO cho biết: Điôxít cacbon, mêtan và ôxít nitơ ở mức kỷ lục trong khí quyển khi lượng khí thải tiếp tục. Sự gia tăng hàng năm của khí mê-tan, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính, là mức cao nhất được ghi nhận; Mực nước biển hiện đang tăng nhanh gấp đôi so với 30 năm trước và các đại dương đang nóng hơn bao giờ hết; Các kỷ lục về sự tan chảy của sông băng trên dãy Alps đã bị phá vỡ vào năm 2022, với độ cao trung bình là 13ft (4 mét) bị mất; Mưa - không phải tuyết - lần đầu tiên được ghi lại trên đỉnh núi cao 3.200m của tảng băng Greenland; Khu vực biển băng ở Nam Cực đã giảm xuống mức thấp nhất kỷ lục, thấp hơn gần 1km vuông so với mức trung bình dài hạn.

Sự nóng lên toàn cầu gia tăng đang làm cho thời tiết khắc nghiệt trở nên khắc nghiệt hơn và thường xuyên hơn trên khắp thế giới. Báo cáo của WMO nêu rõ tình trạng hạn hán ở Đông Phi, nơi lượng mưa dưới mức trung bình trong 4 mùa liên tiếp, dài nhất trong 40 năm. Khoảng 19 triệu người hiện đang bị khủng hoảng lương thực.

Phân tích WMO cũng báo cáo: Lũ lụt kinh hoàng ở Pakistan , với ít nhất 1.700 người chết và 7,9 triệu người phải di dời; Một loạt các cơn lốc xoáy đổ bộ vào miền nam châu Phi, khiến Madagascar bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mưa xối xả; Những đợt nắng nóng và hạn hán đặc biệt ở Bắc bán cầu, trong đó Trung Quốc phải chịu đựng đợt nắng nóng dài nhất được ghi nhận, Vương quốc Anh lần đầu tiên vượt qua 40 độ C và các con sông ở châu Âu bao gồm sông Rhine, sông Loire và sông Danube giảm xuống mức cực kỳ thấp; Bão Ian gây thiệt hại lớn và thiệt hại về người ở Cuba và Florida.

Giáo sư Mike Meredith, tại Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh, cho biết: “Các thông điệp trong báo cáo này hầu như không quá mờ nhạt - trên khắp hành tinh của chúng ta, các kỷ lục đang bị phá vỡ khi các phần khác nhau của hệ thống khí hậu bắt đầu bị phá vỡ. Sự mất mát của băng đặc biệt đáng báo động vì những tác động đến con người, xã hội và nền kinh tế là rất lớn. Nếu điều này không được đề cập trong các cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo toàn cầu tại COP27, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra ”.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng khí hậu: 8 năm qua là 8 năm nóng nhất từ trước đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...