Thứ bảy, 20/04/2024 19:22 (GMT+7)

Khủng hoảng khí hậu ở California gia tăng nhanh chóng và gây thiệt hại nặng nề cho người dân

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc khủng hoảng khí hậu ở California đang nhanh chóng gia tăng, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và hạnh phúc của người dân cũng như các hệ sinh thái đa dạng độc đáo của vùng

Đó là những lời nhận định từ báo cáo “Chỉ số biến đổi khí hậu ở California”, được công bố thông qua Cơ quan bảo vệ môi trường của California.

Thực tế rõ ràng về biến đổi khí hậu ở California là rất rõ ràng: nhiệt độ cao kỷ lục, hạn hán không ngừng và những trận cháy rừng chưa từng có. Các bằng chứng tiếp tục tăng lên về tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của cư dân của bang.

Báo cáo cho thấy cả các nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu bằng cách nghiên cứu 41 chỉ số đo lường khoa học được cung cấp bởi hơn 100 chuyên gia từ các cơ quan nhà nước và liên bang, các tổ chức nghiên cứu, học viện và bao gồm 40 bộ lạc thổ dân Châu Mỹ.

Một trong những tác động đáng kể nhất của biến đổi khí hậu ở California so với tình trạng nắng nóng khắc nghiệt gần đây và hạn hán kéo dài nhiều năm của bang.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Vào tháng 9 năm 2021, toàn bộ bang California rơi vào tình trạng hạn hán , với 88% ở các cấp độ hạn hán nghiêm trọng nhất từ ​​cực đoan đến đặc biệt.

Theo báo cáo, điều đó đánh dấu một thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai: Hai thập kỷ qua là thời kỳ khô hạn nhất trong thiên niên kỷ qua, chỉ ra rằng nhiệt độ đã tăng 2,5 độ kể từ năm 1895 với mức tăng đó tăng nhanh kể từ những năm 1980. Điều này chủ yếu là do ban đêm ấm hơn, nóng hơn với tốc độ nhanh hơn ba lần so với nhiệt độ ban ngày, đồng thời lưu ý rằng các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt đang trở nên thường xuyên hơn trên khắp tiểu bang.

Chỉ trong tháng 9 vừa qua, bờ biển phía Tây đã phá vỡ gần 1.000 kỷ lục nhiệt độ trong đợt nắng nóng kéo dài 10 ngày, CalEPA cho biết. Khi nhiều khu vực bị thiêu đốt dưới mức nhiệt ba con số trong nhiều ngày liên tiếp, hàng nghìn cư dân California đã được yêu cầu tiết chế lượng điện sử dụng để tránh làm căng lưới điện.

Daniel Villaseñor, phó thư ký báo chí của Thống đốc Gavin Newsom, cho biết trong một tuyên bố với CNN: “California đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu - và dữ liệu mới nhất cho thấy các tác động đang gia tăng nhanh chóng. Thống đốc Newsom đã hành động nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của chúng ta. Chính quyền California đầu tư số tiền kỷ lục 54 tỷ đô la để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, cắt giảm ô nhiễm và bảo vệ người dân California khỏi thời tiết khắc nghiệt”.

Biến đổi khí hậu tác động đến nhiều mặt của cuộc sống

Khi nhiệt độ tăng lên và lượng mưa giảm, băng tuyết hàng năm sẽ biến mất khỏi California, điều này làm cho mực nước sông và hồ chứa ở bang này dần cạn kiệt. Những sông băng đang thu hẹp diện tích này thể hiện sự suy giảm nguồn cung cấp nước ngọt rất cần thiết cho nhu cầu sinh thái.

Theo Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm California.Nguồn cung cấp nước ngọt giảm tác động đến quần thể cá hồi. Nó cũng ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho nông nghiệp - hơn một phần ba số rau và 75% trái cây và hạt của đất nước được trồng ở California.

Và những thay đổi về nhiệt độ cũng có tác động xấu đến một loạt các loài. Tại sa mạc Mojave, các quần thể chim đã sụp đổ và thêm rằng 75% đến 85% các loài động vật có vú và chim được khảo sát ở Sierra Nevada đã thay đổi nơi chúng sinh sống.

Theo báo cáo, 20 năm qua chứng kiến ​​sự gia tăng nghiêm trọng của các trận cháy rừng trên khắp California. Hơn 4 triệu mẫu Anh rừng bị cháy vào năm 2020, tăng hơn gấp đôi diện tích bị đốt cháy trong bất kỳ năm nào khác được ghi nhận.

Thêm vào đó, một nửa số vụ cháy rừng lớn nhất của bang trong 70 năm qua xảy ra vào năm 2020 và 2021, trầm trọng hơn do thời tiết nóng hơn và khô hơn và siêu hạn hán đang diễn ra . Nhìn chung, diện tích rừng trung bình bị đốt cháy đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua.

Báo cáo lưu ý rằng biến đổi khí hậu cũng đang tác động đến sức khỏe con người. Các bệnh liên quan đến nắng nóng do công nhân California báo cáo đã tăng gấp ba lần từ năm 2000 đến năm 2017, đặc biệt ảnh hưởng đến công nhân nông trại, cảnh sát và lính cứu hỏa.

Ngoài ra, các vụ cháy rừng gần đây đã dẫn đến tử vong và bị thương cũng như phơi nhiễm trên diện rộng với mức độ có hại của khói cháy rừng.

Các bộ lạc thổ dân châu Mỹ cũng chỉ ra rằng biến đổi khí hậu dẫn đến xói mòn đất, mất đất ngập nước và suối, mất cây trồng cũng như thay đổi mô hình di cư của động vật - từ đó gây ra sự thay đổi trong chế độ ăn uống và thực hành văn hóa.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng khí hậu ở California gia tăng nhanh chóng và gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất