Thứ bảy, 20/04/2024 23:19 (GMT+7)

Kiểm soát khí thải xe máy: Cần phải có hướng dẫn cụ thể cho người dân

MTĐT -  Thứ hai, 27/09/2021 12:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khí thải xe máy là một trong 3 nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể (hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và hoạt động xây dựng), nhất là tại các đô thị lớn, khu vực tập trung đông xe máy.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. NguồnP: internet

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) nằm trong nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điểm mới của dự thảo là bổ sung quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông nhằm giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải. Việc tổ chức kiểm định, kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, kiểm tra định kỳ về khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT, hiện nay, lượng xe máy ở Việt Nam quá lớn, lên đến hàng chục triệu chiếc lưu thông trên đường mà nguồn khí thải không được kiểm soát một cách bài bản, đồng bộ, khoa học, khiến loại phương tiện này cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Trong cuộc làm việc với báo Tổ quốc, đại tá Đỗ Thanh Bình có chia sẻ thêm, Cục CSGT đã tính toán và đưa ra phương án là xe máy không phải qua trung tâm đăng kiểm mà chỉ cần qua các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe máy được cấp phép kinh doanh, có đủ điều kiện bảo dưỡng, có thiết bị kiểm tra, sửa chữa, khắc phục khí thải là được.

Việc đưa ra phương án này để đảm bảo đơn giản hóa thủ tục, quá trình kiểm tra khí thải, và vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, việc tham mưu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm soát khí thải này không phải tạo ra một thiết chế mới để xử phạt người dân mà là tạo ra một thói quen tốt, từ thói quen tốt, hành động tốt sẽ tạo ra kết quả tốt là xe máy được thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra khí thải.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình: "Chúng tôi không nghĩ việc gì cũng phải có chế tài để xử phạt mà quan trọng là cần phải có hướng dẫn cụ thể cho người dân làm theo. Chứ không phải không làm là phạt, phạt, phạt!. Đó không phải là định hướng của CSGT".

Để thay đổi từ nhận thức của người dân, thì cơ quan quản lý cần phải có trách nhiệm đặt nền móng từ sớm, chứ không phải khi nhìn thấy ô nhiễm rồi nhưng lại không tính toán, đưa ra giải pháp.

Việc đưa ra yêu cầu để người dân thay đổi và làm theo trước đã. Sau này nếu thực hiện tốt đó là điều đáng mừng, còn khi những người vi phạm nghiêm trọng quá, cố tình không thay đổi thì dần dần mới tính đến phương án phạt./.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát khí thải xe máy: Cần phải có hướng dẫn cụ thể cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất